Thứ năm, 28/03/2024 20:34 (GMT+7)

Chủ đầu tư nói về khu sinh thái ‘chui’ trong rừng

MTĐT -  Thứ năm, 16/04/2020 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư thừa nhận việc đưa máy móc, nhân công đào ao cải tạo trang trại và xây một số hạng mục là để làm khu sinh thái. Tuy nhiên, thủ tục cần thiết đang chờ hoàn thiện.

Liên quan đến việc san đồi, đào ao xây khu sinh thái “chui” trên đất rừng ở tiểu khu 132C xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), ông Trần Huy Giáp – chủ đầu tư thừa nhận việc san đồi, đào ao, trồng cây ăn quả nhằm xây khu sinh thái. Tuy nhiên, khu sinh thái này đang trong quá trình xin giấy phép.

Xây khu sinh thái khi chưa được cấp phép

Trao đổi với Zing, ông Giáp cho biết khu đất rừng tại tiểu khu 132C với diện tích gần 14 ha được ông mua lại của người dân địa phương để làm trang trại vào năm 2019. Cuối tháng 2/2020, ông thuê máy móc, nhân công vào đào ao, trồng cây ăn quả và làm chòi cạnh hồ Trại Tiểu.

“Thấy khe nước trũng, tôi thuê máy về đào thành 3 cái ao rồi trồng cây ăn quả, gỗ quý làm bóng mát. Phía trước dựng chòi và trồng hoa để đẹp hơn”, ông với Zing.

Toàn cảnh khu đất rừng bị san ủi, đào ao, làm bến thuyền. Ảnh: P.T.

Theo ông Giáp, trong 2 tháng thi công, xã, huyện nhiều lần kiểm tra và lập biên bản đình chỉ vì chưa đủ thủ tục cần thiết nên công nhân được nghỉ làm. Tuy nhiên, chủ rừng khẳng định khi được phê duyệt dự án sẽ làm khu sinh thái để phát triển du lịch.

Ban đầu mình đào ao, trồng cây làm trang trại nhưng lâu dần sẽ làm khu sinh thái. Việc chuyển đổi và cấp phép đang hoàn thiện và cũng mong cấp thẩm quyền tạo điều kiện”, ông Giáp cho hay.

Ông này thừa nhận trong quá trình san đồi đã đưa một lượng đất sang một trang trại khác của gia đình.

Khó xử lý?

Ông Trương Quốc Long, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, cho biết việc chủ rừng san đồi, đào ao, làm nhà... đã được kiểm lâm địa bàn lập biên bản và đình chỉ nhưng chủ rừng vẫn tiếp tục cho thi công.

“Với đất rừng sản xuất nếu chủ rừng san ủi, làm nhà kiên cố khi chưa chuyển đổi và chưa được cấp phép là sai. Biên bản đình chỉ cũng đã lập 2 lần nhưng chưa có chế tài xử lý vì không thuộc trách nhiệm của kiểm lâm”, ông Long nói.

Theo ông, chủ rừng được phép sử dụng 30% đất được giao phục vụ sản xuất nông lâm ngư nghiệp. Nếu chỉ đào ao, trồng cây ăn quả thì được, còn đào móng, làm nhà kiên cố trên đất này thì không thể.

Vật liệu xây dựng và chòi cạnh hồ Trại Tiểu. Ảnh: P.T.

Còn ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc, cho rằng việc đình chỉ thi công do vi phạm nhưng chưa thể xử lý vì khó xác định vi phạm của chủ rừng.

Chủ rừng xin phép xã xây dựng nhà tạm để trông coi việc sản xuất và được chấp thuận. Không có quy định nào về nhà tạm nên chưa thể xác định được sai cái gì. Huyện đã có công văn đề xuất sở, ngành và tỉnh kiểm tra để có hướng xử lý nếu vi phạm”, ông Việt nói.

Theo ông Việt, khu vực này có đề án phát triển du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu được phê duyệt năm 2018. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa cấp phép. Mới đây, ông Trần Huy Giáp có văn bản đề xuất xin làm dự án, nhưng chưa được thẩm định.

Zing trước đó phản ánh việc một chủ rừng tự ý thuê máy móc nhân công san đồi, đào ao, xây dựng nhiều hạng mục như nhà ở, chòi, bãi đỗ xe, bến thuyền làm khu sinh thái tại khu vực rừng lâm nghiệp tiểu khu 132C, cạnh hồ Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Cơ quan chức năng xác định việc chủ rừng tự ý thực hiện dự án khi chưa hoàn thiện thủ tục là chưa phù hợp. Kiểm lâm Can Lộc phối hợp UBND xã Mỹ Lộc từng lập biên bản, đình chỉ thi công 2 lần nhưng chủ rừng vẫn cho thực hiện.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư nói về khu sinh thái ‘chui’ trong rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.