Thứ ba, 16/04/2024 20:00 (GMT+7)

Chủ động triển khai hiệu quả công tác phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ tư, 02/03/2022 18:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM trả lời kiến nghị của cử tri địa phương này về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, công tác phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu là một nội dung quan trọng luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện.

Năm 2013, trên cơ sở tham mưu của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2623/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 phê duyệt Đề án Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2020.

Chủ động triển khai hiệu quả công tác phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa

Trên cơ sở kết quả triển khai Đề án giai đoạn 2013-2020, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục phê duyệt Đề án phát triển đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030 tại Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021.

Đây là một trong những căn cứ pháp lý quan trọng để các địa phương, các Bộ, ngành và các bên liên quan triển khai các chương trình, nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian vừa qua.

Hiện nay, Đề án giai đoạn 2021-2030 với 06 nhóm Chương trình trọng tâm và 23 nhiệm vụ đã bao gồm những giải pháp về thể chế, chính sách do các Bộ, ngành thực hiện và những giải pháp đầu tư xây dựng các dự án cụ thể thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh thực hiện tại những đô thị chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ trì, tổ chức thực hiện Đề án, ngày 25/5/2021 Bộ Xây dựng đã có văn bản số 1862/BXD-PTĐT gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần căn cứ các nội dung của Đề án giai đoạn 2021-2030, ý kiến của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1862/BXD-PTĐT ngày 25/3/2021, để chủ động xây dựng kế hoạch cho địa phương của mình, trong đó cần cụ thể hóa các chương trình, nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm thực hiện.

Trong thời gian tới, theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Đề án và chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức và cơ quan có liên quan để tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri TP.HCM với các nội dung: "Chính phủ cần quan tâm tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chỉnh trang đô thị đối phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới, nhất là tại các thành phố lớn. Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác ứng phó với biến đổi khí hậu còn chậm, chưa đồng bộ, trong khi đó việc biến đổi khí hậu đang biến đổi nhanh hơn dự báo và tác động tiêu cực đến đời sống của Nhân dân. Do đó, cần có giải pháp hữu hiệu từ cấp độ vĩ mô đến từng dự án cụ thể, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu và chỉnh trang đô thị góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

Bạn đang đọc bài viết Chủ động triển khai hiệu quả công tác phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.