Thứ năm, 28/03/2024 20:18 (GMT+7)

Chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

MTĐT -  Thứ hai, 10/10/2022 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các tỉnh Trung Bộ từ Quảng Bình đến Phú Yên cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN vừa có công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Trung Bộ từ Quảng Bình đến Phú Yên; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN một số Bộ và cơ quan thông tấn, báo chí về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt lũ quét, sạt lở đất.

Nội dung công điện nêu rõ, do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Trung Bộ từ Quảng Bình đến Phú Yên đã có mưa rất lớn từ 200-400mm, riêng Thừa Thiên Huế có nơi trên 500mm, một số trạm mưa lớn như Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) 510mm, hồ Truồi (Thừa Thiên - Huế) 456mm, Hà Thanh (Quảng Nam) 431mm.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 10/10, từ Quảng Bình đến Quảng Trị tiếp tục mưa từ 40-70mm, có nơi trên 90mm; từ ngày 10-11/10, Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi mưa rất lớn từ 150-250mm, có nơi trên 300mm; Bình Định - Phú Yên mưa 70-150mm, có nơi trên 150mm.

Mưa lớn gây lũ trên các sông trong khu vực từ Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi, đỉnh lũ ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị.

img_2021.jpg
Hình ảnh trận lũ quét ngày 2/10 tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Tùng

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường đưa tìn về tình hình mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các thông tin về diễn biến của mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng đến người dân và các cấp chính quyền, để chủ động phòng tránh.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Bạn đang đọc bài viết Chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thanh Tùng/Báo TNMT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.