Thứ sáu, 29/03/2024 21:17 (GMT+7)

Chủ “siêu máy bơm” hét giá cho thuê máy 24,4 tỷ đồng/năm

MTĐT -  Thứ ba, 17/07/2018 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, ông chủ “siêu máy bơm” chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã đề xuất mức giá hơn 24,4 tỉ đồng/năm (mức giá trên đã giảm 5%), thời gian cho thuê máy bơm là 7 năm.

Theo báo Giao thông đưa tin, trong báo cáo Bí thư Thành ủy về việc thí điểm máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP. HCM đã nêu những đánh giá sơ bộ về quá trình thử nghiệm của Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung).

Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay UBND quận Bình Thạnh nhìn nhận việc vận hành máy bơm chống ngập cơ bản mang lại hiệu quả giảm ngập, người dân đã lưu thông qua lại trên tuyến đường thuận tiện hơn trước.

Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật TP. HCM cũng cho rằng tình trạng ngập nước ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh được giải quyết tốt.

Người dân sống tại khu vực bị ngập rất phấn khởi bởi ngập giảm mạnh… Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP. HCM cũng cho rằng trong 23 lần vận hành trạm bơm khi trời mưa thì có xảy ra ngập 6 lần (trong đó có 3 lần mưa nhỏ từ 21,5-42,3 mm), máy bơm hoạt động có hiệu quả.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP. HCM, quá trình vận hành máy bơm trong thời gian qua là cơ bản đạt hiệu quả.

Công ty Quang Trung đề xuất cho thuê "siêu máy bơm" hơn 24,4 tỉ đồng/năm. Ảnh: Báo Giao thông.

Trong khi đó, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước cho hay bước đầu đánh giá hoạt động hệ thống bơm có phát huy hiệu quả. Trong 23 lần vận hành trạm bơm khi trời mưa thì có xảy ra ngập 6 lần (trong đó có 3 lần mưa nhỏ từ 21,5-42,3mm).

Tuy nhiên còn có thông tin phản ánh đường Nguyễn Hữu Cảnh còn ngập khi trời mưa lớn (trận mưa lúc 22h ngày 1/6). Chủ đầu tư "siêu máy bơm" cho rằng một số lần vận hành không đạt hiệu quả do tình trạng "phá hoại" xả rác gây tắc cống. Tuy nhiên các cơ quan ban ngành TP sau khi kiểm tra đều bác khả năng này.

Về đơn giá thuê "siêu máy bơm", Công ty Quang Trung đề xuất hơn 24,4 tỉ đồng/năm (mức giá trên đã giảm 5%), thời gian cho thuê máy bơm là 7 năm.

Tuy nhiên, theo Trung tâm tư vấn và phát triển thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP, mức giá thuê trên chỉ gần 16 tỉ đồng/năm, kèm theo đó là một số giải pháp như tạm ứng trước 50% kinh phí hoặc hỗ trợ lãi vay 0%. Tuy nhiên cho đến nay các bên vẫn chưa thống nhất được đơn giá cho thuê cũng như chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Dù có "siêu máy bơm" chống ngập hoạt động, nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn nhiều lần ngập nặng. Ảnh: Internet.

Theo báo Người lao động., UBND TP. HCM cho rằng, "siêu máy bơm" là loại hình dịch vụ mới, chưa có đơn giá định mức của Nhà nước cũng như việc sử dụng ngân sách TP để thanh toán nên mức giá cần được các sở ngành, đơn vị tư vấn và chuyên gia tính toán, xác định đầy đủ và thuyết phục.

"Siêu máy bơm" được cho có công suất từ 27.000 – 96.000m3/giờ do Công ty Quang Trung lắp đặt chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh với tuyên bố "không hết ngập không lấy tiền".

Thế nhưng từ khi đi vào hoạt động từ tháng 12/2017 đến nay đường Nguyễn Cảnh Vẫn nhiều lần bị ngập nặng dù chỉ mưa nhỏ, vì vậy đã có không ít hoài nghi về tính hiệu quả của siêu máy bơm.

Hồi đầu tháng 7, Công ty Quang Trung "doạ" sẽ dừng vận hành máy bơm do UBND thành phố chậm chốt giá thuê theo hợp đồng ký kết với Trung tâm chống ngập hồi tháng 4.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ “siêu máy bơm” hét giá cho thuê máy 24,4 tỷ đồng/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới