Thứ sáu, 29/03/2024 13:03 (GMT+7)

Chữ “Tâm” - Tôi đã gửi trọn cho nghề

Phan Thanh -  Thứ hai, 18/02/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị là Nguyễn Thị Thanh Hiếu, tổ trưởng tổ sản xuất môi trường số 1, thuộc công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Hoàn Kiếm.

Giữa cái lạnh giá của tiết trời Hà Nội, tôi đã đọc được những dòng tâm sự về người công nhân vệ sinh môi trường đã dành gần 30 năm để gắn bó với nghề.

Chị là Nguyễn Thị Thanh Hiếu, tổ trưởng tổ sản xuất môi trường số 1, thuộc công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm. Chị đến với Công ty vệ sinh (nay là Công ty Môi trường đô thị Hà Nội) từ tháng 11 năm 1991. Thấm thoát cũng đã gần 30 năm. Tôi ngoài sự ngạc nhiên là sự tò mò rất lớn: Vì đâu mà chị đến với nghề này? Tại sao chị lại gắn được với nghề lâu như vậy?....

Chị tâm sự, công việc thu gom rác nó như ngấm vào máu thịt của mình, đi đến đâu cũng đều quan sát môi trường xung quanh, xem chỗ nào sạch, chỗ nào bẩn từ đó rút kinh nghiệm cho công việc của mình. Nhiều lúc chị tự nghĩ có lẽ người không chọn được việc mà việc lại chọn người, nhà có mấy chị em đều làm trong công ty, nay lại đến thế hệ con cháu. Tình yêu với nghề cứ lớn dần qua từng thế hệ, tiếp nối cùng nhau trưởng thành và phát triển.

Khi đi theo bước chân chị trên những tuyến phố, ngõ, ngách tôi mới thấy được khối việc khổng lồ của chị và đội của mình hằng ngày đang phục vụ. Địa bàn chị được phân công nhiệm vụ là tại phường Hàng Bạc và khu vực Hồ Hoàn Kiếm, nơi đây là địa bàn trọng điểm, khu trung tâm với nhiều hoạt động lễ hội, nhiều du khách tham quan, du lịch. Đặc biệt, đây là địa bàn được Thành phố triển khai tuyến phố đi bộ 3 ngày cuối tuần. Trong các dịp Lễ, Tết hay phục vụ các sự kiện trọng đại của đất nước, trách nhiệm của các thành viên trong tố của chị Hiếu lại càng nặng nề hơn. Nhưng vượt qua tất cả, không quản nắng mưa, mọi người luôn sẵn sàng tăng ca, ứng trực tại các địa điểm để đảm bảo duy trì vệ sinh các tuyến phố trên địa bàn được giao.

Khi đi theo bước chân chị trên những tuyến phố, ngõ, ngách tôi mới thấy được khối việc khổng lồ của chị và đội của mình hằng ngày đang phục vụ.(Ảnh minh họa).

Nhiều tổ trưởng khác cùng đồng nghiệp trong đơn vị hay nói đùa: “Công nhân từ tổ bà Hiếu mà được điều động sang tổ khác thì quá yên tâm, không cần chỉ bảo, kèm cặp nữa vì họ đã thạo việc như những công nhân đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm”.

Có thể thấy được các chữ “Tâm” chị đã gửi vào nghề tận tâm và tận tình đến như vậy. Là một tổ trưởng, chị luôn trăn trở làm sao để có cách quản lý, phân công công việc cụ thể, hợp lý nhất vớt từng thành viên khi khối lượng công việc nhiều, địa bàn trải rộng như vậy. Vì vậy, chị luôn trò chuyện, gần gũi với các chị em để hiểu rõ tư tưởng tâm lý của từng người, chị Hiếu còn công khai chấm công, chấm điểm hằng ngày cho đến cả các khoản thu chi… giúp các chị em an tâm công tác.

Người ta thường ca ngợi phụ nữ Việt Nam giỏi việc nước, đảm việc nhà…Tôi thấy câu ca dao ấy thật đúng với chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu. Công việc của chị vốn đã vất vả, nhưng chị luôn nở nụ cười hạnh phúc khi nhắc đến gia đình của mình. Chị còn bảo gia đình là động lực lớn nhất để chị cố gắng trong công việc và chồng cũng như các con luôn ở bên động viên ủng hộ rất nhiều. Gia đình chị có hai con gái đang đi học và chồng làm nghề tự do. Gia đình bốn người cùng nhau cố gắng nhưng bất ngờ đến tháng 7/2017, chồng chị được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng, chi phí điều trị đều trông chờ vào đồng lương của chị. Nếp nhăn thời gian cùng nỗi lo lắng lại hằn thêm trên khuôn mặt của chị, chị luôn động viên bản thân vượt lên hoàn cảnh cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chị bảo buồn lắm nhưng phải lấy công việc để nguôi đi nỗi lo lắng ngày nào đó anh sẽ rời xa ba mẹ con. Với chị, cơ quan giờ như ngôi nhà thứ hai của mình, vì vậy dù có công việc gì đột xuất hay công nhân trong tổ cần có sự giúp đỡ chị đều rất sẵn lòng.

Là một tổ trưởng và một đảng viên gương mẫu, chị được Ban lãnh đạo và đồng nghiệp dành rất nhiều lời khen ngợi và đạt được nhiều thành tích trong các hoạt động, phong trào thi đua về cả cá nhân cũng như tập thể. Tiêu biểu như: năm 2010, “Bằng khen có thành tích trong các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”; năm 2015, “Tập thể tổ - Thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2015”; năm 2016, “Người tốt việc tốt”, “Chiến sỹ thi đua”, “Thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn”, “ Tập thể tổ - có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn”, “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; năm 2018, “Chiến sỹ thi đua”, “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018”…… Tập thể mà chị quản lý luôn đạt Tổ Lao động tiên tiến, Tổ Công đoàn xuất sắc qua các năm.

Ngoài ra, địa bàn mà chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu cùng các đồng nghiệp được giao quản lý luôn được đánh giá cao về chất lượng, được các cơ quan báo đài và nhân dân ghi nhận. Công việc thầm lặng nhưng lại nhận được sự đồng cảm và giúp đỡ tạo điều kiện để Thành phố Hà Nội ngày càng Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp.

Chữ “Tâm” trong mỗi con người đều được thể hiện ở một nét riêng nhưng với chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu chúng tôi nghĩ đó là sự nỗ lực, yêu nghề, công hiến hết mình vì tập thể, vì gia đình, còn sức khỏe là còn cống hiến……

Bạn đang đọc bài viết Chữ “Tâm” - Tôi đã gửi trọn cho nghề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới