Thứ năm, 25/04/2024 14:55 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: Đã tương đối yên tâm về ổ dịch BV Bạch Mai

MTĐT -  Thứ tư, 08/04/2020 21:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, với ổ dịch Bạch Mai, cho đến hôm nay, với các số liệu tổng kết được, đã có thể tương đối yên tâm là chúng ta đã kiểm soát tốt.

Chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 32 với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tại phiên họp, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, đến nay, TP đã cơ bản hoàn thành công tác xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai ở giai đoạn 1 với 15.461/15.461 trường hợp cho kết quả âm tính.

Theo danh sách Bệnh viện Bạch Mai cung cấp, ngoài số cán bộ y tế tại Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 10-28/3, còn gần 5.000 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai ngoài cộng đồng chưa khai báo và chưa lấy mẫu xét nghiệm.

CDC đề nghị các quận, huyện, thị xã, cơ sở y tế tiếp tục rà soát, khoanh vùng những đối tượng trên, tổ chức cách ly và gửi mẫu bệnh phẩm về CDC thực hiện công tác xét nghiệm. CDC cũng đang nỗ lực trong công tác lấy mẫu xét nghiệm nhanh và xét nghiệm khẳng định để triển khai xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, GS Ngô Quý Châu, quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, cũng cập nhật tình hình và cho biết, từ sau khi phát hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành khử khuẩn các phòng bệnh 2 - 3 lần/ngày.

GS Châu cũng cho biết, Bệnh viện Bạch Mai đã trao đổi với lãnh đạo Trung tâm dinh dưỡng và được xác nhận, từ 10 - 28/3, toàn bộ nhân viên Công ty Trường Sinh chỉ ở trong bệnh viện chứ không ra ngoài, do đặc thù công việc là bắt đầu rất sớm và kết thúc rất muộn.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Zing.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận những ngày qua, các đơn vị liên quan đã triển khai quyết liệt chỉ đạo về phòng, chống dịch; đồng thời, phản ứng nhanh khi có thông tin về ca nhiễm mới để xác định F1, F2 và tiến hành cách ly, cho xét nghiệm.

Tình hình dịch trên thế giới được ông Chung khái quát vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt một số nước nước cạnh Việt Nam như Lào, Campuchia đã xuất hiện ca nhiễm Covid-19.

Ở Việt Nam, hiện các ca nhiễm chủ yếu đều xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM, còn các tỉnh khác ít hoặc không có. Nhưng đáng lưu ý đã xuất hiện các ca nhiễm mới ở địa phương lân cận Hà Nội như Hà Nam, điển hình là ca 251 không xác định được nguồn lây nhiễm.

“Đó là điều cần cảnh báo để thấy mức độ nguy hiểm, đã lây nhiễm ra cộng đồng”, ông Chung nói.

Một lần nữa, ông Chung khẳng định Hà Nội là địa phương tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao nhất trong cộng đồng bởi có ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai nghiêm trọng nhất cả nước và mới đây lại xuất hiện các ca bệnh mới đã đi lại nhiều nơi như 237, 243.

Với ổ dịch Bạch Mai, ông Chung cho biết CDC Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tẩy trùng, khử khuẩn nơi ở, nơi ngủ của các nhân viên công ty Trường Sinh và Công ty Hoàn Mỹ.

“Lãnh đạo bệnh viện cũng khẳng định các nhân viên này ngủ tại tầng 1 và 2 của Trung tâm điều dưỡng thuộc bệnh viện suốt từ ngày 10 đến 28/3. Thông tin này giúp chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm hơn”, Chủ tịch Hà Nội chia sẻ.

Ngoài số 22 nhân viên mắc Covid-19 của Công ty Trường Sinh đã được phát hiện, các nhân viên công ty này đi cùng 34 cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai xuống cơ sở 2 ở Hà Nam cũng được phát hiện và xét nghiệm ngay. "Việc lây nhiễm từ nhân viên Công ty Trường Sinh cơ bản đã yên tâm, cơ bản số dương tính đã được đưa vào điều trị", ông Chung nhận định.

"Tất cả các bộ, y tá, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cũng đã được xét nghiệm. Có những khoa đã được xét nghiệm lần thứ 3 đều cho kết quả âm tính, chỉ xác định hiện 2 điều dưỡng mắc Covid-19, 1 người đã ra viện. Các sinh viên, học sinh đến đây học, thành phố rà soát được hơn 3.000 người, thì xét nghiệm hơn 2.000 cũng đều âm tính".

"1.592 bệnh nhân được chuyển tuyến của Hà Nội cũng âm tính. Số người vào thăm thân, trông nom, khám ngoại trú có 25.000 người thì hiện xét nghiệm được 16.000 người. Đang xác minh số xe ôm, lái xe taxi… ở quanh bệnh viện. Tuy nhiên, với ổ dịch Bạch Mai, cho đến hôm nay, với các số liệu tổng kết được, đã có thể tương đối yên tâm là chúng ta đã kiểm soát tốt", ông Chung nói.

Nhưng với số người liên quan đến "yếu tố Bạch Mai" từ ngày 24 - 28/3, ông Chung cho rằng vẫn còn phải cảnh giác vì còn có nguy cơ, đặc biệt là những trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng nhưng vẫn có thể gây lây nhiễm.

Theo một số phản ánh, hiện nay người dân ra đường, tập thể dục đông "phá vỡ" chỉ đạo của Chính phủ thì rất dễ giống như hiện trạng của Singapore, Chủ tịch TP yêu cầu tuyên truyền cho người dân được ý thức hơn, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang, tập trung đông người, các cửa hàng không thiết yếu còn mở cửa.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: Đã tương đối yên tâm về ổ dịch BV Bạch Mai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.