Thứ sáu, 19/04/2024 21:26 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội đề nghị công bố sớm ca nhiễm Covid-19

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế công bố ngay các ca nhiễm Covid-19 mới thay vì để chậm như hiện nay, ảnh hưởng hiệu quả ngăn dịch lây lan.

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, khoanh vùng dập dịch.

Theo Vnexpress, tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế công bố ngay các ca nhiễm Covid-19 mới thay vì để chậm như hiện nay, ảnh hưởng hiệu quả ngăn dịch lây lan.

Dẫn chứng việc này, ông Chung cho rằng, "các bệnh nhân 259, 260 ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh đã được Hà Nội báo cáo Bộ Y tế từ chiều 11/4, lẽ ra Bộ nên công bố sáng 12/4 chứ không để đến chiều mới công bố".

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp.

Ông Chung nhận định việc sáng ra báo chí đưa tin không ghi nhận ca bệnh mới, dễ làm người dân chủ quan và ảnh hưởng đến giải pháp ngăn chặn. "Tôi nghĩ những gì địa phương đưa ra dựa trên cơ sở thực tiễn thì nên được tôn trọng", ông Chung nói.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cho hay có ý kiến nêu "Hà Nội cứ tranh thông tin", nhưng thực tế không phải như vậy. Vừa qua, Bộ Y tế đã cho phép thành phố xét nghiệm, khẳng định các trường hợp dương tính nCoV, như vậy kết quả Hà Nội báo cáo "nên được cập nhật và công bố ngay".   

Trước đây, các ca nhiễm Covid-19 mới thường được Bộ Y tế thông báo ngay khi có kết quả xét nghiệm từng bệnh nhân. Nay, việc công bố được thực hiện cố định hai lần mỗi ngày vào 6h và 18h. 

Ngoài ra, ông Chung yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cần có quan điểm rõ ràng về các ca bệnh, ổ dịch và phân tích chứ không chỉ dừng lại ở tập hợp số liệu.

Cũng tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh Hà Nội cần tập trung dập dịch ở thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh, TP Hà Nội), tập trung xác minh quan hệ tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 số 243, kết luận sớm. Cần tập trung xác minh tất cả các ca dương tính mà chúng ta đã phát hiện.

"Đầu tiên phải xác minh tất cả những người đã tiếp xúc đến mua hoa ở chợ hoa là ưu tiên số 1. Ngoài ra, xác minh hơn 700 người có liên quan đến chợ hoa như: Người thường xuyên đến chợ hoa hay cán bộ, công nhân sinh sống ở địa phương khác đã từng tới chợ hoa từ 15/3 đến ngày 10/4 thì phải tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cách ly tập trung ngay lập tức. Cách ly đúng 14 ngày, kể từ ngày phát hiện" - ông Nguyễn Đức Chung nói.

"Chúng ta phải xây dựng ngay một quy trình điều trị, khám chữa, quản lý bệnh nhân phù hợp với phác đồ điều trị, phòng chống bệnh Covid-19. Qua đó, chấm dứt ngay hiện tượng sai phạm như các trường hợp như ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hồng Ngọc; Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Thận Hà Nội… Ngoài ra, các bệnh viện cũng không để cho bác sĩ, y tá, nhân viên y tế tập trung đông người… như bài học hôm qua (12/4) Bộ Y tế ra văn bản đưa ra việc hàng trăm y tá, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai reo hò, hát hò trông rất phản cảm" - người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội nói và đề nghị nếu bệnh viện nào để xảy ra tình trạng tập trung đông người sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội đề nghị công bố sớm ca nhiễm Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...