Thứ sáu, 29/03/2024 16:09 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: GĐ Sở Tài chính nói sai về giá nước sạch sông Đuống

MTĐT -  Thứ sáu, 06/12/2019 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu sau phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11 HĐND Hà Nội chiều 5/12, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã đề cập đến vấn đề giá nước sạch sông Đuống.

Theo Zing, nhắc lại phát biểu của Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội trong cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy hồi tháng 11 về vấn đề giá nước sông Đuống, ông Nguyễn Đức Chung nhận định đó là “một phát biểu rất sai lầm”, khiến dư luận hiểu lầm giá nước người dân phải chịu có tính cả lãi vay của nhà máy nước.

Chủ tịch Hà Nội đã đề nghị Giám đốc Sở Tài chính nghiêm túc rút kinh nghiệm. Song ông cũng mong mọi người thông cảm vì người phát biểu là tân Giám đốc Sở.

Ông Chung cho biết cơ cấu giá nước hiện nay có 4 nội dung: giá của một khối nước sản xuất; giá vận chuyển khối nước; giá của quản trị, quản lý và phần lãi suất 5%, cho phép liên quan đến thất thoát 25%.

Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định, giá nước từ năm 2013 đến nay không thay đổi.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Zing.

"Thành phố có thỏa thuận cho nhà máy nước mặt sông Đuống với giá nước 10.246 đồng là để phục vụ cho họ lập dự án. Tương tự, thành phố cũng thỏa thuận cho nhà máy nước mặt sông Hồng tại Đan Phượng giá 10.365 đồng để cho họ lập dự án”, ông Chung cho hay.

Theo ông Chung, nước sạch là vấn đề liên miên trong những năm vừa qua, khi cứ đến mùa thiếu nước là các khu chung cư, khu dân cư thay nhau bị cắt nước.

“Để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho người dân, trong những năm qua thành phố đã đề xuất Thủ tướng cho quy 2 đầu mối quản lý nước thành một đàu mối là Sở Xây dựng. Thứ hai là đề nghị Thủ tướng cho điều chỉnh lại quy hoạch nước của năm 2013. Trong quy hoạch được phê duyệt, có một vấn đề quan trọng là kết cấu cung cấp nước được kết nối theo mạch vòng để đảm bảo cung cấp nước”, ông Chung nói.

Cùng với đó, ông Chung cho biết, thành phố đã kêu gọi các đơn vị tư nhân vào đầu tư, cho đến nay có 23 nhà đầu tư với 38 dự án cung cấp các nhà máy nước và các dự án cung cấp liên quan mạng cung cấp nước. Hiện, thành phố nâng công suất của nhà máy Bắc Thăng Long - Vân Trì lên 150 nghìn mét khối/ngày đêm. Nhà máy nước tại Ba Vì của tư nhân nâng lên 60 nghìn mét khối/ngày đêm. Ba là nhà máy nước sông Hồng của tư nhân tại Đan Phượng, công suất 300 nghìn mét khối/ngày đêm. Thứ tư là Nhà máy nước mặt sông Đuống, 300 nghìn mét khối/ngày đêm, giai đoạn sau sẽ là 600 nghìn mét khối/ngày đêm. Thứ 5 là một nhà máy tư nhân trên Mê Linh. Thành phố cũng kêu gọi Nhà máy nước Hà Nam cung cấp ngược lên cho Phú Xuyên, Thường Tín; Nhà máy nước Nguyên Bình lấy nước mặt ở Thái Nguyên thông qua Vĩnh Phúc để vào Mê Linh.

Ông Chung cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và các nhà đầu tư, năm nay thành phố đã không thiếu nước. Hết năm nay, sẽ có khoảng 75% dân số vùng nông thôn được cấp nước theo tiêu chuẩn đô thị. Ông Chung cho rằng, nếu không đẩy nhanh vấn đề cấp nước cho vùng nông thôn, chương trình nông thôn mới sẽ bê tông hóa toàn bộ các con đường, khi lắp mạng đường ống nước sẽ phải cắt đường, gây lãng phí lớn.

Quay lại chủ đề giá nước, ông Chung cho biết, thành phố thực hiện nghiêm túc theo quyết định 38 và 39 năm 2013 của thành phố, cho đến nay không thay đổi.

Trước đó, chiều 12/11, tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà cho biết tổng mức đầu tư của nhà máy nước mặt sông Đuống gần 5.000 tỷ đồng, nhưng công ty này đi vay tới 80%, tương ứng khoảng 3.998 tỷ đồng. Khi nhà máy đi vào sử dụng, chi phí lãi vay cũng tính vào giá nước.

Theo ông Hà, phí lãi vay tính vào giá nước khoảng 20%, tức là khoảng 2.003 đồng mỗi m3 nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: GĐ Sở Tài chính nói sai về giá nước sạch sông Đuống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.