Thứ ba, 16/04/2024 21:27 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: Nguy cơ lây lan dịch từ chợ hoa Mê Linh ra các tỉnh

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 12:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, chợ hoa Mê Linh đang có nhiều nguy cơ lây lan dịch tại cộng đồng vì là nơi giao dịch hoa lớn cho các tỉnh.

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung chủ trì Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội.

Theo VOV, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, phiên họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện 14 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại Hà Nội. Đây là một địa bàn đặc biệt quan trọng, có nhiều diễn biến phức tạp.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá, chợ hoa Mê Linh đang có nhiều nguy cơ lây lan dịch tại cộng đồng, vì là nơi giao dịch hoa lớn cho các tỉnh, đáng chú ý là hoạt động đến và đi từ Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), tỉnh Lào Cai và các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra.

Chợ hoa liên quan đến 6 xóm của thôn Hạ Lôi với 100 ha trồng hoa. Chợ hoa Mê Linh cũng là nguồn cấp hoa cho nhiều nơi trên địa bàn, như các nhà tang lễ, các chợ hoa lẻ...

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu: "Chợ hoa Mê Linh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng vì việc buôn bán hoa diễn ra trên diện rộng. Vì thế, các đơn vị cần phải có đánh giá cụ thể hơn những nguy cơ từ chợ hoa này. Các địa phương cần rà soát và có báo cáo cụ thể số lượng người buôn bán tại chợ hoa này".

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung: Chợ hoa Mê Linh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Ảnh: HNMO.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội, tính đến 17h hôm qua, Hà Nội có 110 ca mắc Covid-19 (51 người khỏi, đã ra viện, 59 trường hợp đang điều trị). Trong đó đáng lưu ý thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh từ ca bệnh số 243 có liên quan đến yếu tố BV Bạch Mai, hiện ổ dịch tại đây đã ghi nhận 10 trường hợp mắc. Cụ thể, xóm Bằng: 5, xóm Hội: 3, xóm Đường 1, xóm Câu 1.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cùng 1 đội đáp ứng nhanh của CDC  Hà Nội đã được tăng cường hỗ trợ cho huyện Mê Linh trong suốt thời gian khoanh vùng, cách ly. Sở Y tế nhận định tình hình ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh rất phức tạp, các ca mắc là nhân viên y tế, vì vậy dự báo trong thời gian tới có thể có thêm nhiều trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.

Theo VietnamNet, ông Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các quận huyện trong quá trình xác minh, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm thì rút ra kinh nghiệm gì.

Ông đánh giá: "Sau 14 ngày tương đối sóng gió với Hà Nội, từ những ca đầu tiên phát hiện ngày 6/3 đến nay đã được 36 ngày, hiện TP vẫn là địa bàn nóng bỏng và có số ca nhiễm nhiều nhất. Đặc biệt số ca lây nhiễm cộng đồng cũng nhiều nhất, có ổ dịch lớn nhất là Bạch Mai".

Sau khi bàn bạc với Thứ trưởng Bộ KH&CN cùng với việc xem lại hết camera phòng ăn của công ty Trường Sinh ở tầng 2 Trung tâm dinh dưỡng BV Bạch Mai, Chủ tịch TP nhận thấy tất cả nhóm nữ bị nhiễm ngồi ăn cùng với nhau.

"Từ ngày 20-25/3, các buổi trưa ngồi ăn với nhau không có khẩu trang, các ca nhiễm ở Ninh Bình, Hoài Đức, Lai Châu cũng ngồi ăn ở đúng bàn đó. Còn các nhân viên nam của công ty Trường Sinh thì ăn ở góc khác nên không bị nhiễm", ông thông tin.

Trước đó, ngày 12/4, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông đã thông báo tìm tất cả những người thu mua, buôn bán hoa và những người có mặt tại chợ hoa Mê Linh (thôn Liễu Trì, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) để tư vấn sức khoẻ, sau khi ghi nhận bệnh nhân Covid-19 có liên quan chợ hoa này.

Theo đó, những người đến chợ hoa Mê Linh trong thời gian từ ngày 20/3 đến nay, cần:

- Liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.

- Nhắn tin tới số 8889 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình.

- Thực hiện cách ly tại nhà.

- Khai báo y tế.

Cho đến nay đã có tổng cộng 10 bệnh nhân COVID-19 ở thôn Hạ Lôi, tất cả đều có liên quan đến bệnh nhân 243 tên Q.Q.T., 47 tuổi, làm nghề buôn bán hoa và đi lại nhiều tại chợ hoa Mê Linh.

Qua điều tra dịch tễ của bệnh nhân số 243, trước đó, từ ngày 11- 30/3, bệnh nhân này từng nhiều lần đến chợ hoa Mê Linh, tiếp xúc với nhiều người.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: Nguy cơ lây lan dịch từ chợ hoa Mê Linh ra các tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.