Thứ sáu, 19/04/2024 23:13 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm về sai phạm ở dự án Đại Thanh

MTĐT -  Thứ tư, 16/08/2017 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Đức Chung nhận trách nhiệm của thành phố trong việc giám sát, kiểm tra trật tự xây dựng, trong đó có khu đô thị Đại Thanh và chậm phá dỡ nhà 8B Lê Trực.

Sáng 16/8, Ủy Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng và một số thành viên Chính phủ, bộ, ngành địa phương liên quan về nhóm vấn đề "Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng giao thông đô thị".

Trả lời về vi phạm quy hoạch chi tiết khu đô thị, các khu chung cư, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay trên địa bàn thành phố những năm qua, việc chủ đầu tư có vi phạm liên quan đến quy hoạch chi tiết tại các khu đô thị đã được xây dựng trên địa bàn là có thật.

Thành phố thiếu giám sát, kiểm tra dự án Đại Thanh

Trong quá trình phê duyệt quy hoạch chi tiết, UBND Hà Nội, các cơ quan tham mưu của thành phố đều trình trên cơ sở phê duyệt của Bộ Xây dựng. Phê duyệt này đúng theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư vi phạm liên quan đến quy định về mật độ xây dựng, chiều cao.

"Ví dụ Khu đô thị Đại Thanh ở huyện Thanh Trì của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên vi phạm về chiều cao và mật độ. Trách nhiệm trước hết thuộc về TP Hà Nội trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã thiếu giám sát, kiểm tra, đặc biệt là liên quan đến lực lượng thanh tra chuyên ngành", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời chất vấn của các đại biểu sáng 16/8.

Việc sai phạm này từ ý thức chủ quan thuộc về chủ đầu tư, trong quá trình xây dựng đã cố tình không tuân thủ quy định về chiều cao, mật độ.

Thời gian qua, Hà Nội đã tăng cường phối hợp với thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, giao trách nhiệm cụ thể cho thanh tra chuyên ngành, giao Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ thành lập đoàn kiểm tra đối với việc quản lý, giám sát, trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương …

"Với các biện pháp quyết liệt như vậy, thời gian qua Hà Nội đã xử lý nhiều công trình vi phạm và cán bộ. Từ đầu năm 2016 đến nay, các đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra đã kiểm tra và xử lý 18 trường hợp cán bộ lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã, chánh thanh tra có vi phạm", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Để khắc phục tình trạng này, TP sẽ đề xuất Chính phủ cho thành phố thí điểm chuyển lực lượng thanh tra xây dựng của Sở Xây dựng trực tiếp giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.

Giật cấp, công khai phương án tháo dỡ nhà 8B Lê Trực

Giải trình tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã thông tin thêm về việc chậm xử lý sai phạm ở nhà 8B Lê Trực và xin nhận trách nhiệm cá nhân.

Nhà 8B Lê Trực.

Theo ông Chung, UBND Hà Nội đã thực hiện rất nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý sai phạm. Hiện, công trình đã phá dỡ được tầng 19. Tuy nhiên theo thiết kế đến tầng 14 trở lên thì phải giật cấp.

“Chúng tôi phối hợp với các bên đang tính toán đến các phương án án cắt giật cấp. Tuy nhiên vấn đề làm sao để phá dỡ và giật cấp sẽ không làm ảnh hưởng đến an toàn công trình”, ông Chung nói và hứa sẽ công khai phương án tháo dỡ công trình này sau khi được các cơ quan thẩm định.

Giải trình cùng với Chủ tịch UBND Hà Nội, Bộ trưởng xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận còn một số tồn tại dẫn đến chậm phá dỡ. Theo Bộ trưởng Hà, UBND Hà Nội đã rất cương quyết, tuy nhiên thực tế hiện nay, TP phải tiến hành xử lý công trình theo thiết kế ban đầu là giật cấp. Việc phá dỡ liên quan đến kết cấu và an toàn công trình.

“Theo quy định là thuộc trách nhiệm của UBND Hà Nội. Tuy nhiên, chúng tôi đã phối hợp với thành phố, có sử dụng các chuyên gia, cơ quan chuyên môn của Bộ để thẩm định. Trong tháng 8 sẽ có phương án tối ưu, sau đó mới có thể tiến hành phá dỡ”, Bộ trưởng Hà cho biết.

Còn 132 nhà siêu mỏng, siêu méo

Về chỉnh trang đô thị, khắc phục tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết đây là vấn đề được Hà Nội đặc biệt quan tâm. Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, vào cuộc rà soát, tiến hành xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường.

Trước 2015, toàn thành phố có trên 300 nhà dạng này thì hiện còn 132. Những nhà diện tích dưới 30 m2 thành phố kiên quyết thu hồi hoặc tiến hành cho các chủ hộ hợp khối, hợp thửa, hạn chế không làm phát sinh thêm. Hà Nội hứa trong thời gian tới sẽ chấm dứt tình trạng này.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Hà Nội cũng thừa nhận tình trạng đô thị còn nhếch nhác. Ông cho biết TP sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt, cụ thể như hạ ngầm hệ thống điện, cáp viễn thông; thay thế hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện; chỉnh trang lại mặt tiền các tuyến phố (biển hiệu, quảng cáo)...

Sau khi làm xong những việc trên, Hà Nội mới tiến hành lát lại vỉa hè, khắc phục trình trạng vừa làm xong lại đào lên, cơ giới hóa việc thu gom rác thải, đồng thời tiến hành tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân...

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm về sai phạm ở dự án Đại Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...