Thứ bảy, 20/04/2024 15:51 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội nói về việc Tổng thầu Trung Quốc đòi nợ 50 triệu USD

MTĐT -  Thứ sáu, 19/06/2020 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 19/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND TP Hà Nội sắp tới (dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7/2020).

Tại đây, Chủ tịch Hà Nội đã thông tin với cử tri quận Hoàn Kiếm xoay quan tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, còn TP Hà Nội chỉ là đơn vị thụ hưởng. Tức là sau khi Bộ GTVT xây dựng, nghiệm thu và bàn giao, TP Hà Nội mới tiếp nhận vận hành thương mại.

“Cử tri cũng đã nghe ý kiến mới nhất của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phải xong dự án trong năm 2020. Đúng là dự án này được khởi công từ năm 2008 đến nay đã 12 năm rồi và cũng đã có tới 4 lần hứa hẹn đưa vào vận hành”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, đến nay Hà Nội đã hoàn tất các công việc được giao và đã sẵn sàng tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt. “Tuy nhiên, TP Hà Nội chỉ tiếp nhận khi công trình đã được nghiệm thu và bàn giao an toàn” - ông Chung nói.

Về thắc mắc của cử tri liên quan đến khoản tiền 50 triệu USD nhà thầu Trung Quốc yêu cầu, ông Chung cho rằng đây là kinh phí nằm trong dự toán của gói thầu. Nhưng trong quá trình thi công, Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán và xuất toán, Bộ GTVT không thanh toán cho nhà thầu.

"Do vậy nhà thầu yêu cầu, muốn nghiệm thu, hoàn thành họ cần lượng tiền để trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn", ông Chung lý giải.

Chủ tịch Hà Nội nói Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ rất quan tâm đến việc này. Thành phố thành lập 1 tổ công tác cùng với Tổ công tác của Bộ GTVT, cùng nhà thầu Trung Quốc, Kiểm toán Nhà nước khắc phục, đẩy nhanh tiến độ dự án này. Trước khi khai thác, dự án cần nghiệm thu độ an toàn, chất lượng cả hệ thống; sau nghiệm thu có 20 ngày chạy thử nghiệm trước khi bàn giao cho Hà Nội.

Thông tin về xử lý vi phạm đất đai tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì) và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn), đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, đã có nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên của xã, huyện có vi phạm bị xử lý, cách chức.

Về việc ban hành quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung thông tin, nếu không có dịch Covid-19 thì việc chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã hoàn thành. Hiện quận Hoàn Kiếm đang gấp rút triển khai và sẽ hoàn thành việc cải tạo hạ tầng quanh hồ Hoàn Kiếm xong trước ngày 2-9-2020, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội.

“Chúng tôi cam kết với cử tri là cùng với việc cải tạo xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ sớm ban hành quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, trong đó có điều chỉnh một số hoạt động về văn hóa, vui chơi, điểm bán hàng, đặc biệt là sẽ cấm hoàn toàn việc đi xe đạp trong khu vực phố đi bộ”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Thông tin sâu về việc điều chỉnh thời gian mở cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu sau 9h, đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc điều chỉnh như vậy mục tiêu chính là để phòng, chống dịch Covid-19. Hiện tại Việt Nam đã qua 64 ngày không có ca bệnh trong cộng đồng, một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là người nhập cảnh nhưng trên thế giới dịch vẫn phức tạp nên người dân cần luôn có ý thức về phòng, chống bệnh.

“Việc mở muộn giờ bán hàng là để ngăn chặn dịch, bệnh, hơn nữa giảm tải ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Thành phố mong cử tri ủng hộ chủ trương này”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội nói về việc Tổng thầu Trung Quốc đòi nợ 50 triệu USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ