Thứ sáu, 29/03/2024 19:09 (GMT+7)

Chủ tịch HĐND TPHCM nghẹn lời với tâm sự của người móc cống

MTĐT -  Chủ nhật, 01/07/2018 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghe công nhân thoát nước kể về những nguy hiểm khi trầm mình dưới lòng cống để vớt rác, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã xin lỗi.

Sáng 1/7, HĐND TP HCM phối hợp cùng Đài truyền hình TP tổ chức Chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 7 với chủ đề “Vấn đề ngập nước tại TP: nguyên nhân và giải pháp”.

Bày tỏ tại chương trình, cử tri Ngô Chí Hùng, công nhân Công ty thoát nước đô thị TP đã phản ánh tình trạng thiếu ý thức của một bộ phận người dân khi vô tư xả rác không đúng nơi quy định, làm nghẽn hệ thống thoát nước.

Anh Hùng kể: “Nhiều nhà cao tầng khi xây dựng đã thải những chất thải trực tiếp xuống cống, nhiều khi chúng tôi xuống thi công gặp những chất thải này phỏng cả toàn thân… đau lắm”. Nói đến đây, giọng anh Hùng đứt quãng, ấm ức xen lẫn bức xúc. “Nguy hiểm lắm” – anh nói mà vẫn không kìm được nước mắt.

Rồi anh kể tiếp nhà hàng, quán ăn cũng xả trực tiếp dầu mỡ xuống cống, lâu ngày đóng vào thành cống làm tắc nghẽn dòng chảy. Hay nhà vệ sinh công cộng nhiều khi không xử lý mà xả trực tiếp xuống cống, anh em công nhân nhiều khi bất đắc dĩ phải "bơi mình" trong phân. Chưa hết, các chợ truyền thống hay thải rác, kim tiêm, những mảnh ve chai, vật nhọn như dao… là những mối nguy hiểm luôn rình rập người công nhân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm: "Với tư cách là chính quyền TP, tôi xin lỗi anh, xin lỗi tất cả những người làm công tác này".

“Đạp trúng một cái là nhói tim, đau lắm nhưng vì công việc chúng tôi phải làm cho xong rồi mới lên xử lý” – anh Hùng nói và mong rằng người dân có ý thức vứt rác đúng nơi quy định, không bỏ ở miệng thu, hố ga làm cản trở dòng chảy của hệ thống thoát nước, để công nhân chúng tôi đỡ vất vả.

Nghe đến đây, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nghẹn lời. Bà nói: “Với tư cách là chính quyền TP, tôi xin lỗi anh, xin lỗi tất cả những người làm công tác này”. Rồi bà quay sang hỏi Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến: “Chính quyền mình có hiểu được điều đó không?”.

Theo bà Tâm, nếu mỗi người có ý thức thì chuyện này sẽ không xảy ra. Ở đây không tốn tiền tốn bạc gì cả, chỉ cần ý thức nhưng chính quyền TP chưa làm được việc đó. “Vừa đau lòng cũng vừa đáng trách những hành vi vô ý thức của một bộ phận người dân. Khi nghe tâm sự của anh, mỗi người sẽ có cảm nhận riêng và tôi tin rằng với lòng tự trọng mọi người sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình để góp phần làm cho TP đẹp hơn, giúp cho những người công nhân như anh đỡ vất vả hơn” – bà Tâm nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết không phải chính quyền đồng cảm không đủ, bảo hộ không đủ mà đòi hỏi sự chung tay, sự ý thức của mỗi người công dân. Chính quyền TP cũng đang suy nghĩ áp dụng công nghệ để xử lý chuyện này, hạn chế người công nhân trực tiếp xuống cống để vớt rác.

Ám ảnh những thứ được móc lên từ lòng cống Sài Gòn

Sáng 20/6, đội 3 Chi nhánh Thoát nước số 2 thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM đã làm vệ sinh các cống dọc theo tuyến đường Võ Văn Tần (quận 3, TP HCM).

Mặc dù đều đặn mỗi tháng đội đều vệ sinh cống, tuy nhiên, do ý thức người dân quá kém nên chỉ vài ngày các cống lại nghẹt bởi rác.

Anh Đỗ Xuân Tú (Đội trưởng Đội 3 Chi nhánh Thoát nước số 2) tâm sự: “Do người dân hay mang túi rác ra miệng cống để nên mưa gió đẩy rác trôi xuống cống. Cộng thêm một bộ phận người dân kém ý thức khi ăn uống, thường ném chai lọ xuống miệng cống nên nhiều cống đầy ứ rác”.

"Núi chai nhựa" được móc từ lòng cống ngã tư Trương Định - Võ Văn Tần, quận 3.

Theo anh Tú, có những cống khi mở nắp đã đầy nghẹt rác. Những vật dụng được moi lên thông thường là chai lọ, túi ni-lông, ly nhựa, kim tiêm. Đối với những cống gần quán ăn thì mỡ bò được xả thẳng ra cống, vón cục, gây mùi hôi thối nồng nặc.

Mỡ bò vón cục hôi thối. 

Sáng 20/6, ai đi ngang ngã tư Trương Định – Võ Văn Tần cũng rợn người khi thấy một "núi rác" được moi lên từ lòng cống. Không chỉ chai nhựa, rác mà mỡ bò vón cục khiến ai nhìn thấy cũng phát hãi.

Công nhân vệ sinh phải vất vả ngụp trong cống để vớt rác, thông cống. 

Theo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch HĐND TPHCM nghẹn lời với tâm sự của người móc cống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới