Thứ năm, 25/04/2024 23:00 (GMT+7)

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu công khai các chung cư vi phạm PCCC

MTĐT -  Thứ sáu, 30/03/2018 22:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra công tác PCCC, đồng thời phải công khai các chung cư vi phạm.

Ngày 30/3, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện trên địa bàn. Hội nghị do ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP chủ trì.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá các chỉ tiêu, mục tiêu kinh tế xã hội trên địa bàn đều đạt đúng kế hoạch đã đề ra nhưng cũng còn một số tồn tại, một số chỉ tiêu chưa đạt, đặc biệt là việc đôn đốc thu hồi nợ đọng, thu ngân sách trên địa bàn.

Đáng chú ý, liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ, ông Nguyễn Đức Chung giao Sở Xây dựng và Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra công tác PCCC tại chung cư. Các tòa nhà, chủ đầu tư có vi phạm PCCC phải công bố công khai và yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp khắc phục.

Hội nghị giao ban trực tuyến diễn ra vào chiều 30/3. Ảnh: Zing.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cập nhật các chủ đầu tư vi phạm PCCC, nợ đọng thuế và các nghĩa vụ tài chính khác, không cấp chủ trương đầu tư các dự án mới khi chưa khắc phục các lỗi cũ.

Đối với các tòa nhà tái định cư, người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết, thành phố sẽ đầu tư từ nguồn ngân sách để cải tạo nâng cấp, bổ sung thiết bị PCCC đảm bảo tiêu chuẩn…

"Đối với các tòa nhà tái định cư lâu năm, TP Hà Nội có chủ trương sử dụng ngân sách thành phố cải tạo nâng cấp, bổ sung thiết bị PCCC đảm bảo tiêu chuẩn PCCC. Tôi yêu cầu Sở Xây dựng và Ban quản lý các công trình văn hóa xã hội, dân dụng triển khai sớm", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Tại buổi họp, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, hệ thống PCCC tại hơn 100 tòa nhà tái định cư được xây dựng trước năm 2009, theo tiêu chuẩn cũ nên không đảm bảo theo quy định, tiêu chuẩn PCCC hiện hành. Để khắc phục vấn đề trên, Công ty Quản lý nhà Hà Nội đề xuất lập đề án bổ sung sửa chữa PCCC với khái toán khoảng 92,4 tỷ đồng.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an giảm bớt một số yêu cầu quy chuẩn với 17 chung cư cao tầng vi phạm PCCC. Cụ thể, 17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn các tồn tại, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, “không có khả năng khắc phục” theo yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định về phòng cháy chữa cháy hiện hành.

17 công trình nhà chung cư vi phạm có các tòa nhà: CT1 Xa La, tòa nhà CT2 Xa La, tòa nhà CT3 Xa La, nhà chung cư CT4, và trung tâm thương mại và căn hộ chung cư, thuộc khu đô thị Xa La, Phúc La, Hà Đông; đáng lưu ý có 4 dự án do các đơn vị xây dựng phục vụ nhu cầu ở cán bộ chiến sĩ công an...

17 chung cư Hà Nội vi phạm PCCC. Ảnh minh họa: Internet.

Tuy nhiên, cùng ngày, UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Công an đề nghị giảm bớt một số quy chuẩn về PCCC của 17 chung cư không có khả năng khắc phục trong danh sách được công bố.

Lý giải việc đề xuất giảm bớt và hạ thấp tiêu chuẩn PCCC, UBND TP Hà Nội cho rằng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy có nêu trong một số trường hợp riêng biệt, Bộ Xây dựng cho phép giảm bớt một số quy chuẩn đối với công trình cụ thể, khi có giải pháp thay thế và được sự thẩm duyệt bởi Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an).

Để khắc phục tồn tại về PCCC của những công trình trên, Hà Nội đưa ra 10 nhóm giải pháp, tương ứng với nhóm chung cư có cùng vấn đề phải giải quyết. Với công trình không thể thi công hệ thống hút khói, TP đề xuất thay thế cửa mở ra hành lang bằng cửa chống cháy tự động đóng, bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào hành lang các tầng.

P.V (tổng hợp theo Zing, Dân Trí)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu công khai các chung cư vi phạm PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.