Thứ tư, 17/04/2024 06:20 (GMT+7)

Chủ tịch nước dự lễ công bố​ huyện Tuy Phước (Bình Định) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Dương Diễm -  Thứ tư, 16/02/2022 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16-2, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ công bố​ huyện Tuy Phước đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Dự lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao bằng công nhận huyện Tuy Phước đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020.

Đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện Tuy Phước hằng năm đạt 9,2%. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 45,8 triệu đồng/người/năm (tăng 27 triệu đồng/người/năm so với năm 2011). Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,92% (giảm 7,92% so với năm 2011).

Cơ cấu kinh tế của huyện Tuy Phước tiếp tục chuyển dịch đúng hướng và có những chuyển biến vượt bậc, tỷ trọng giá trị sản xuất các ngành tăng dần theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ; giảm dần tỷ trọng nông lâm thủy sản. Hệ thống đường giao thông nông thôn trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn, liên thôn đạt 99,3%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 48,67%. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; trong đó, hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia là 74,1%.

Huyện Tuy Phước đã được UBND tỉnh phê duyệt 4 Dự án cánh đồng lớn cho cây lúa, 3 cánh đồng liên kết sản xuất lúa giống với tổng diện tích canh tác 750 ha, hiện có 12/14 HTX nông nghiệp liên kết sản xuất giống với các công ty, hàng năm liên kết sản xuất giống trên 1.200 ha, áp dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến.

Đến tháng 10.2020, toàn huyện có 11/11 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện Tuy Phước đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Trong đó, nổi bật Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Hưng đã có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 2009 - 2019, nên năm 2020 đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định công nhận huyện Tuy Phước đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 cho lãnh đạo huyện Tuy Phước. Chủ tịch nước ghi nhận, biểu dương những kết quả xây dựng nông thôn mới mà huyện Tuy Phước và tỉnh Bình Định đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước chỉ đạo: Huyện Tuy Phước không được “thỏa mãn non”, bệnh thành tích, phải phấn đấu, có khát vọng mới để đưa Tuy Phước tiếp bước. Phải chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, áp dụng KH&CN, nhất là công nghiệp 4.0, xây dựng nông nghiệp số, quản lý dân cư bằng công nghệ số hóa để hiểu và phục vụ nhân dân tốt hơn. Tuy Phước cần hướng đến mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nông thôn mới nâng cao của Việt Nam. Các đồng chí lãnh đạo huyện Tuy Phước, nhất là Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện phải có kế hoạch cụ thể với lộ trình, bước đi phù hợp, trong đó phải giữ vững môi trường sống, bảo vệ đầm Thị Nại - lá phổi, vùng sinh thái hấp dẫn của Tuy Phước và Bình Định. Sự kiện hôm nay là bước đầu quan trọng để cả hệ thống chính trị huyện đoàn kết, sáng tạo, sát dân, cùng đưa Tuy Phước tiến lên trong giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã gửi lời cảm ơn đến đồng chí Chủ tịch nước và các ban, bộ, ngành Trung ương trước những tình cảm, sự quan tâm dành cho huyện Tuy Phước và tỉnh Bình Định. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo, định hướng của Chủ tịch nước để cụ thể hóa trong triển khai thực hiện thời gian tới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí Chủ tịch nước.

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm: Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn Bình Định đang thay đổi mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại, môi trường nông thôn ngày càng văn minh, sạch sẽ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hóa, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Đến nay, Bình Định có 84/113 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (74,3%), 8 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 4/11 đơn vị cấp huyện (huyện Tuy Phước, TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn) được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện Phù Cát đang hoàn thành các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận nông thôn mới năm 2022.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định: Đến năm 2025, Bình Định sẽ có trên 85% tổng số xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, 36 xã đạt tiêu nông thôn mới nâng cao, có thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Mục tiêu này đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho 2 Mẹ Việt Nam anh hùng và 20 phần quà cho các nông dân tiêu biểu sản xuất giỏi của huyện Tuy Phước.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước dự lễ công bố​ huyện Tuy Phước (Bình Định) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.