Thứ sáu, 29/03/2024 21:10 (GMT+7)

Chủ tịch Nước dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Tuấn Minh -  Thứ ba, 15/11/2022 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 14/11, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các thế hệ giáo viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đến tham dự. Ảnh: Tư liệu

Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, đông đảo giảng viên, cán bộ và sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, ông là cựu sinh viên Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân khoá 15 khoa Công nghiệp (1973 - 1977). Chủ tịch nước cũng như các bạn đồng môn luôn tự hào từng là sinh viên của trường, tự hào về các thầy cô dạy mình, luôn nhớ ơn các thầy cô cũ.

Chủ tịch nước cho biết, trong đội ngũ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn, có nhiều người là bạn đồng môn cùng ông. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII có 15 uỷ viên là lãnh đạo các bộ và bí thư các tỉnh, thành cũng là cựu sinh viên của trường.

Chủ tịch nước khẳng định có truyền thống như vậy ở một trường đại học rất là đáng quý. Vì thế, ông mong sinh viên cố gắng phát huy mạnh mẽ để truyền thống của nhà trường được tiếp nối.

Nói về vấn đề phát triển đại học (ĐH) trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý 2 nội dung quan trọng. Đó là định hướng phát triển trường ĐH Kinh tế Quốc dân và chủ trương tự chủ ĐH.

Theo Chủ tịch nước, trong những năm tới, bối cảnh phát triển mới của đất nước đặt ra cho trường ĐH Kinh tế Quốc dân những yêu cầu mới ngày càng phức tạp hơn. Trường đã xây dựng “Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2030”.

Để thực hiện tốt tầm nhìn chiến lược này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị nhà trường cần phải có những nỗ lực vượt bậc bằng những đột phá, không phải bằng các giải pháp truyền thống mang tính “tiệm tiến”.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã được xác định là trường ĐH trọng điểm quốc gia, trường đầu ngành trong khối các trường kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh. Vị thế “trường đầu ngành” không phải xuất phát từ bề dày lịch sử phát triển trường, mà điều quan trọng là trường phải đi tiên phong trong đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn kinh tế và quản trị kinh doanh, phát triển đội ngũ giáo viên, hợp tác quốc tế và quản trị nhà trường.

Đối với vấn đề phát triển ĐH nói chung, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay các cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để mỗi giáo viên cống hiến hết khả năng trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng công tác.

Đảng và Nhà nước đồng thời với việc đặt yêu cầu ngày càng cao với đội ngũ giáo viên và các cơ sở giáo dục ĐH, cũng hết sức quan tâm đổi mới và hoàn thiện cơ chế, chính sách. Trong đó có chính sách đãi ngộ về vật chất và tinh thần, để thúc đẩy nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, để mỗi giáo viên yên tâm gắn bó với nghề và cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp trồng người.

Đề cập vấn đề tự chủ ĐH, Chủ tịch nước chia sẻ tự chủ ĐH không phải tự lo, tự bơi, tự bươn chải. Nhà nước cần có những cơ chế, sự hỗ trợ cần thiết, nhất là đất đai, và các chính sách khác... Những chính sách đó phải đề xuất với Đảng, với Nhà nước từ đó báo cáo với các cấp thẩm quyền xử lý giải quyết thấu đáo thì mới thành công.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Nước dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới