Thứ sáu, 19/04/2024 00:16 (GMT+7)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan

Minh Tuấn -  Thứ sáu, 23/09/2022 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 23-9, Thành ủy Đà Nẵng, Viện Lịch sử Quân sự (Bộ Quốc phòng) và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan”

tm-img-alt
Chủ tịch nước tham dự Hội thảo

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự hội thảo.  Cùng dự hội thảo, về phía Trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Về phía Quân khu 5 có Trung tướng Thái Đại Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 5; Trung tướng Trịnh Đình Thạch, Chính ủy Quân khu 5.

Về phía thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết. 

tm-img-alt
Quang cảnh Hội thảo

Cách đây 70 năm, vào đêm 24, rạng sáng ngày 25 tháng 9 năm 1952, Tiểu đoàn 59 thuộc Trung đoàn 803 của bộ đội chủ lực Liên khu 5 đã tổ chức trận tiến công tiêu diệt cứ điểm Đồn Nhất, một cứ điểm đặc biệt quan trọng của thực dân Pháp trên đỉnh đèo Hải Vân và đã giành chiến thắng vang dội. Quảng Nam - Đà Nẵng là một trong những chiến trường nóng bỏng của Liên khu 5 trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nơi giành giật quyết liệt giữa ta và địch để nắm lấy địa bàn chiến lược quan trọng này.

Chính vì vậy, để hỗ trợ phong trào kháng chiến trên địa bàn, củng cố vùng du kích, phá thế kìm kẹp của địch, Bộ Tư lệnh Liên khu 5 quyết định mở Chiến dịch Hè Thu năm 1952 trên chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng; sau khi giành được những chiến thắng quan trọng như chiến thắng tại cứ điểm Xuân Đài, Khu hành chính Phú Kỳ, cứ điểm Vân Ly, cứ điểm Túy Loan, Thượng Phước và cứ điểm Lệ Sơn thuộc huyện Hòa Vang - Đà Nẵng…, Ban Chỉ huy Trung đoàn 803 đã quyết định tiến công Đồn Nhất trên đỉnh đèo Hải Vân, một cứ điểm kiên cố có hỏa lực mạnh và đặc biệt khó khăn trong việc tiếp cận. Bằng sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, với sự mưu trí, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các hình thức chiến thuật, với sự ủng hộ, giúp đỡ của quân, dân địa phương, đặc biệt là sự dũng cảm của cán bộ, chiến sỹ khi tấn công Đồn đã dùng thân mình thay thang để đồng đội leo lên trên tường cao, đột nhập vào Đồn Nhất, tấn công từ trên cao làm quân địch bất ngờ, không kịp trở tay; sau 2 giờ chiến đấu dũng cảm, kiên cường, Tiểu đoàn 59 đã tiêu diệt hoàn toàn cứ điểm Đồn Nhất.

Chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan để lại nhiều kinh nghiệm và bài học quý cho lực lượng vũ trang Liên khu 5 trong suốt chiều dài cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như xây dựng lực lượng vũ trang hiện nay. Chiến thắng này là hình mẫu lý tưởng cho nghệ thuật đánh công đồn của quân và dân Khu 5, mở ra một cách đánh mới trong điều kiện địa hình rừng núi hiểm trở, vị trí trú ẩn của địch kiên cố với hỏa lực mạnh; chiến thắng Đồn Nhất đã khẳng định sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hoạt động quân sự và hoạt động chính trị, giữa tác chiến của bộ đội chủ lực kết hợp với sức mạnh của nhân dân và phát triển du kích địa phương. Thắng lợi này đã tăng thêm sức mạnh chiến đấu, ý chí quyết tâm cho quân và dân ta tiếp tục tiến công địch để giành những thắng lợi lớn hơn, đưa cuộc kháng chiến chống Pháp đi đến thành công, để lại nhiều kinh nghiệm về xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Phát biểu tại hội thảo, PGS-TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, con trai của Tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 59 bày tỏ:

“Tôi sinh ra trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được cha đặt tên và gửi gắm khát vọng Hoà Bình cho đất nước, quê hương. Gia đình chúng tôi trân trọng cám ơn các chú đồng đội của cha tôi đã viết, đã kể về Tiểu đoàn 59 và Tiểu đoàn trưởng của mình với niềm tự hào và lòng mến mộ.”

Phát biểu tại Hội thảo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định: Thông qua Hội thảo là dịp để nhìn lại những bài học quý báu trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cung cấp thêm những luận cứ khoa học, làm rõ hơn vai trò của nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, cũng như lịch sử hào hùng của Tiểu đoàn 59, trung đoàn chủ lực 803, làm rõ hơn sự hy sinh và vai trò của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ của Tiểu đoàn 59, Trung đoàn 803.

Ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: "Qua đó, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự cường và khát vọng hòa bình, củng cố niềm tin và quyết tâm cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Đà Nẵng tiếp tục xây dựng thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước./.”

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.