Thứ ba, 19/03/2024 09:36 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Hungary

Bình Minh -  Thứ hai, 27/06/2022 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 26/6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, tại thủ đô Budapest, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới toàn thể bà con tại Hungary, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gia đình những tình cảm ấm áp từ quê hương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đây là lần đầu tiên ông thực hiện chuyến thăm chính thức đến Hungary trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary Kövér László.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ chuyến thăm nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary trên các lĩnh vực, từ cấp trung ương đến địa phương, thúc đẩy hợp tác Nghị viện giữa hai nước.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong quan hệ hai nước thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong thành tựu chung đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary - cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng những kết quả hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn so với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng hợp tác. Dư địa để mở rộng và thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, lao động... giữa hai nước vẫn còn rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cộng đồng người Việt tại Hungary với khoảng 6.000 người nhưng bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, khẳng định được vị trí trong đội ngũ trí thức của Hungary, góp mặt trong các lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục, khoa học, công nghệ ở sở tại và tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn cộng đồng người Việt Nam tại Hungary nói riêng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung thời gian qua đã luôn hướng về quê hương, nhất là trong giai đoạn đại dịch COVID-19, bà con đã có những đóng góp cả về vật chất và tinh thần cho công cuộc phòng, chống dịch ở trong nước.

Đặc biệt, qua ý kiến tại cuộc gặp cho thấy bà con rất quan tâm theo dõi hoạt động của Quốc hội, ủng hộ các quyết sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù của Quốc hội trong hơn một năm qua, nhất là việc ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15, việc tổ chức Kỳ họp bất thường để quyết định ngay gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, việc phê duyệt cùng lúc 5 dự án giao thông trọng điểm trong một kỳ họp vừa qua... để tạo điều kiện cho Chính phủ, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi kinh tế-xã hội. Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội sẽ làm hết sức mình vì lợi ích của đất nước, của nhân dân.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ghi nhận các kiến nghị của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary về việc cần có luật về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp để tạo ra các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao; tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật về đầu tư, kinh doanh; sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình để bảo vệ tốt hơn cho trẻ em; tăng cường đầu tư phát triển các phong trào thể dục, thể thao để nâng cao sức khoẻ thể chất cho người dân...

Chủ tịch Quốc hội cho biết nhiều nội dung trong các kiến nghị của bà con đã được Quốc hội nghiên cứu, xem xét. Đơn cử như Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 vừa qua.

Quốc hội đã xác định rõ các nhiệm vụ lập pháp trong cả nhiệm kỳ, trong đó có hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh sẽ được sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới…

Về việc đàm phán, xây dựng khuôn khổ hợp tác để kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Hungary, Chủ tịch Quốc hội cho biết ngay trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary lần này, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary sẽ ký Thỏa thuận hợp tác mới nhằm nâng tầm hợp tác nghị viện song phương, tăng cường phối hợp giám sát quá trình triển khai thực hiện các thoả thuận hợp tác giữa hai Chính phủ, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng luật pháp...

Việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn cầu đang được Chính phủ triển khai thực hiện. Chính Quốc hội cũng đang xây dựng một mạng lưới sáng kiến Quốc hội Việt Nam để huy động sự tham gia của các chuyên gia trong nước, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia người nước ngoài quan tâm đến Việt Nam đóng góp trí tuệ cho Quốc hội...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội biểu dương Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã thực hiện rất trách nhiệm công tác lãnh sự và bảo hộ công dân trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, là nguồn lực của cộng đồng dân tộc và là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Ngày 12/8/2021, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 12-KL-TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương.

Kết luận 12 khẳng định việc tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong công tác thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc đối với người Việt Nam ở nước ngoài; giải quyết nhu cầu chính đáng của kiều bào ta liên quan đến quốc tịch phù hợp với quy định của Hiến pháp, pháp luật và tinh thần của Nghị quyết 36-NQ/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài; hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của trí thức, chuyên gia và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài; đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học tiếng Việt...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục làm tốt công tác người Việt Nam tại Hungary; mong muốn cộng đồng người Việt tại Hungary tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, tuân thủ các quy định pháp luật của Hungary, gìn giữ và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè sở tại, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của cả Hungary và Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các hội đoàn người Việt tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân trong hoạt động xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary./.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.