Thứ bảy, 20/04/2024 04:48 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre

MTĐT -  Thứ bảy, 02/04/2022 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 1-4, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Báo QĐND

Tham dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và đại diện thường trực các cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo một số Bộ liên quan.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho biết, với quyết tâm cao nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030. Để đạt mục tiêu này, bên cạnh việc phát huy nội lực của địa phương, Bến Tre rất cần sự quan tâm, ủng hộ, giúp sức của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong việc định hướng phát triển cũng như hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh. Trong giai đoạn 2020 – 2025, Bến Tre sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, đột phá, đặc biệt là phát triển Bến Tre về hướng đông để mở ra không gian phát triển trên thực địa về hướng biển, gắn với củng cố quốc phòng – an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực qua tuyến động lực ven biển, mở ra không gian phát triển của tỉnh và toàn vùng, tạo động lực mới để tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Trên cơ sở Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về một số chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, và kết quả cuộc làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre (ngày 21 – 22.1.2022), Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết tỉnh đã rà soát, đề xuất danh mục các công trình, dự án trọng điểm, bức xúc trong giai đoạn hiện nay và kiến nghị được tổng hợp, phân bổ nguồn vốn từ Chương trình. Trong đó, Bến Tre kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện các dự án, công trình với tổng mức vốn 6.218 tỷ đồng (gồm 5 dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư khoảng 6.218 tỷ đồng; và 1.600 tỷ đồng cho tỉnh Vĩnh Long để thực hiện cầu Đình Khao); Hỗ trợ chuyển đổi số 346 tỷ đồng và Hỗ trợ bảo tồn di tích cấp quốc gia đặc biệt 200,6 tỷ đồng. Bến Tre cũng đề xuất cho phép tỉnh triển khai thí điểm dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh để vừa khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển vừa phòng chống sạt lở, tạo quỹ đất và không gian phát triển mới.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và các bộ đã trả lời cụ thể về từng kiến nghị của tỉnh Bến Tre và góp ý, gợi mở các giải pháp để tỉnh thực hiện mục tiêu đề ra, lưu ý tỉnh cần lựa chọn dự án cần ưu tiên đầu tư trước.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Bến Tre là quê hương của “Phong trào Đồng khởi", nơi mở đầu cho cao trào đấu tranh vũ trang của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam, là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, kiên cường, dũng cảm trong kháng chiến, cần cù, sáng tạo trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bến Tre thời gian qua. Đặc biệt, năm 2021 là năm thành công của tỉnh khi trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức và bị ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh Covid-19, nhưng Bến Tre đã tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, phát động phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng như: duy trì tăng trưởng GRDP dương, thu ngân sách vượt chỉ tiêu so với kế hoạch, giải ngân đầu tư công cao so với bình quân chung cả nước... Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngày càng hiệu quả; các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) được xếp vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm điều hành tốt. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, việc chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được triển khai tích cực, chủ động.

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội, Bến Tre có tiềm năng, lợi thế để phát triển nhưng khó khăn, thử thách nhiều hơn. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của địa phương thì sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện của Trung ương là rất quan trọng, ở đây, đầu tư công phải phát huy vai trò dẫn dắt mới có thể thu hút được các nhà đầu tư tư nhân. Hiện nay, chúng ta đang triển khai Quy hoạch đồng bằng Sông Cửu Long, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 120/NQ – CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và chuẩn bị triển khai Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, việc hỗ trợ nguồn lực cho đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý hai vấn đề tỉnh Bến Tre cần tập trung quan tâm trong thời gian tới. Một là, công tác quy hoạch. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh, quy định của Luật Quy hoạch, một mặt cần tập trung quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch của địa phương, một mặt tiếp tục rà soát, xác định những nội dung cần cập nhật, điều chỉnh theo yêu cầu Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa bảo đảm tầm nhìn chiến lược, dài hơi của quy hoạch. Hai là, công tác chuẩn bị dự án. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các kiến nghị, đề xuất đầu tư phải trên cơ sở chuẩn bị tốt dự án. Do đó, tỉnh cần tập trung cho công tác này, có thể mời thêm các nhà khoa học, tranh thủ sự hỗ trợ của cơ quan Trung ương đóng góp ý kiến cho các dự án, đề án cụ thể, bảo đảm căn cứ khoa học và thực tiễn.

Ghi nhận các kiến nghị của Bến Tre đều rất cần thiết, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, số dự án đề xuất khá nhiều nhưng tổng vốn đầu tư khá khiêm tốn cho thấy quy mô kinh tế và nguồn lực của địa phương còn hạn chế. Do đó, một đồng hỗ trợ của Trung ương cũng rất đáng quý với địa phương. Về kiến nghị triển khai thí điểm dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bến Tre phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương trong vùng, cố gắng khởi công sớm, hoàn thành nhanh để tạo giá trị lan toả. Với các dự án cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh phối hợp với các Bộ rà soát các nguồn vốn, tham mưu Chính phủ, Quốc hội xem xét, quyết định trên nguyên tắc dự án nào đã có trong kế hoạch đầu tư công thì Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ ngành liên quan phân bổ vốn, tổ chức triển khai, các dự án còn lại tỉnh cần rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Với các kiến nghị, đề xuất khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bến Tre phối hợp với các địa phương, bộ, ngành hữu quan để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các bộ, cơ quan hữu quan quan tâm, ủng hộ và kiến nghị cấp có thẩm quyền ủng hộ để thúc đẩy tỉnh Bến Tre phát triển.

Minh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...