Thứ năm, 28/03/2024 17:46 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội tiếp đoàn doanh nghiệp thuộc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN

MTĐT -  Thứ sáu, 24/03/2023 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 23/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đoàn hơn 40 doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC).

Cùng tham dự có: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan; Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper…

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với đại biểu. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh chuyến thăm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, vui mừng chứng kiến quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại là trụ cột quan trọng. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt con số kỷ lục 123 tỷ USD và Việt Nam đã trở thành 1 trong 8 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương – Châu Á – Thái Bình Dương, qua đó đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực. Việt Nam mong Hoa Kỳ, thông qua các chiến lược và sáng kiến mới sẽ tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN – Hoa Kỳ và quan hệ Đối tác Mekong – Hoa Kỳ.

Về Khuôn khổ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì Sự thịnh vượng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đang tích cực phối hợp cùng Hoa Kỳ và các nước tham gia thảo luận, làm rõ nội hàm trên cả 4 trụ cột hợp tác, mong muốn khuôn khổ này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại khu vực tự do, mở, công bằng, dựa trên hệ thống thương mại đa phương, tôn trọng luật lệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững, bao trùm.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Quốc hội và Chính phủ luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, quan tâm và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách, pháp luật của Việt Nam.

"Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần đối thoại theo phương châm win-win. Ngoài việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể cho các doanh nghiệp chúng ta cần trao đổi để năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng tốt lên, năng lực quản trị cũng như của Chính phủ cũng như môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng được cải thiện hơn. Chúng tôi tiếp tục lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp tục làm ăn ổn định lâu dài và thành công tại Việt Nam. Không có bất cứ một ý kiến nào của doanh nghiệp gửi đến Quốc hội mà không được nghiên cứu và tiếp thu. Tôi xin khẳng định với các quý vị như vậy, kể cả đến cấp cao nhất là Chủ tịch Quốc hội. Mọi ý kiến chúng tôi đều tôn trọng và đều được “gạn đục, khơi trong” để nghiên cứu tiếp thu rất nghiêm túc", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với Việt Nam thông qua việc mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh đầu tư và đóng góp vào quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao kiến thức, tiếp cận công nghệ tiên tiến, giải pháp mới, quản trị hiệu quả và tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên và Hoa Kỳ có thế mạnh như: công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, tài chính – ngân hàng, y tế, đào tạo nhân lực chất lượng cao, kết cấu hạ tầng, năng lượng sạch và môi trường..

Nghiên cứu và phát triển, đổi mới và sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ là những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam đối với công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các doanh nghiệp USABC đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ về tài chính, chuyên môn, chuyên gia… cho các dự án khởi nghiệp, sáng tạo, các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đồng thời có các giải pháp để bảo vệ môi trường.

Ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC bày tỏ ấn tượng về sự tăng trưởng GDP của Việt Nam; đánh giá cao Quốc hội Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng để Việt Nam có kết quả này. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua 12 luật quan trọng để giúp hoàn thiện thể chế kinh tế theo định hướng thị trường và nhiều nghị quyết quan trọng khác.

Ông Ted Osius cho biết, đoàn gồm hơn 40 doanh nghiệp tham dự và sự hiện diện của các doanh nghiệp thể hiện niềm tin đối với sự lãnh đạo của Chính phủ và triển vọng tăng trưởng trong tương lai tại Việt Nam. 

"Các doanh nghiệp Hoa Kỳ luôn đánh giá Việt Nam là thị trường chiến lược trong khu vực và cam kết có đầu tư dài hạn. Chúng tôi có rất nhiều doanh nghiệp đã hiện diện ở Việt Nam từ lâu và có rất nhiều doanh nghiệp mới cũng mong muốn được gia nhập thị trường Việt Nam. Chúng tôi luôn luôn ủng hộ và hỗ trợ mục tiêu của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và các mục tiêu về biến đổi khí hậu, cũng như là các mục tiêu về việc cải thiện hệ thống y tế, hạ tầng của Việt Nam. Như ngài cũng đã nói, trong chuyến thăm này có rất nhiều đại bàng đến từ rất nhiều ngành khác nhau để tìm kiếm các cơ hội tại Việt Nam", ông Osius nói.

Tại cuộc gặp, đại diện các doanh nghiệp đã có những kiến nghị gửi đến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ những vướng mắc trong chính sách về lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, thuế, đấu thầu, Logistics, y tế...

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp về chuyển đổi năng lượng và nguồn điện nhằm đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: "Quốc hội cũng đang giám sát về vấn đề chuyển đổi năng lượng. Dự kiến sẽ báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp cuối năm nay. Chúng tôi có chức năng giám sát các hoạt động của Chính phủ. Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc này, để sớm có quy hoạch điện 8, làm cơ sở cho các nhà đầu tư triển khai, hoạch định lộ trình và kế hoạch thực hiện. Có hai vấn đề rất then chốt, đó là tài chính xanh, vấn đề về công nghệ. Một mình Việt Nam không làm được, cho nên phải có kế hoạch chuyển giao công nghệ và thể chế cho vấn đề chuyển đổi năng lượng này. Hiện nay, Quốc hội cũng đang đặt trọng tâm trong xây dựng pháp luật liên quan xây dựng thể chế cho vấn đề chuyển đổi năng lượng công bằng".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam đã, đang và sẽ thông qua nhiều dự án luật nhằm hỗ trợ và thúc đẩy thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số, cũng như trong lĩnh vực y tế trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân./.

Bình Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội tiếp đoàn doanh nghiệp thuộc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.