Thứ bảy, 20/04/2024 14:20 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương

Minh Anh -  Thứ sáu, 25/03/2022 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều tối 24/3, tại Nhà Quốc hội, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương.

Cùng dự cuộc làm việc có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương; các đồng chí Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương.

Cuộc làm việc về một số nội dung chính, nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau về các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khoá XV; kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; một số đề xuất với Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong công tác tham mưu, xây dựng pháp luật của Bộ Công an, nhất là trong việc xây dựng các quy định liên quan tới lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Tư liệu

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an luôn xác định công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong quá trình chủ trì soạn thảo, xây dựng các dự án luật được giao, Bộ Công an luôn quán triệt quan điểm được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần lưu ý, đó là phải đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết và trước hết, không “cua cậy càng, cá cậy vây”, không xem đó là việc riêng của bộ, ngành nào.

Theo báo cáo của Bộ Công an, chỉ tính riêng nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XIV, Bộ Công an đã chủ trì soạn thảo trình Quốc hội ban hành 13 Luật, Nghị quyết. Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XV đến nay, Bộ Công an đã chủ trì soạn thảo Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi) năm 2021 và đang trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Cảnh sát cơ động. Tại Kỳ họp thứ 3 tới, Bộ Công an sẽ chủ trì xây dựng để trình Quốc hội xem xét, thông qua 1 Luật, 1 Nghị quyết và cho ý kiến đối với 2 dự án Luật.

Về thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tập trung tham mưu, xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân; ban hành kịp thời nhiều chủ trương, kế hoạch, mệnh lệnh, giải pháp đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của đất nước.

Về công tác phối hợp giữa Bộ Công an và các cơ quan của Quốc hội, hiện nay, Bộ Công an đã ký 3 quy chế phối hợp với Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Văn phòng Quốc hội để thực hiện các nhiệm vụ. Trong hoạt động lập pháp, Bộ Công an đã chủ động phối hợp với các Ủy ban ngay từ khâu chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thông qua hoạt động giám sát chuyên đề, khảo sát, Bộ Công an đã tham mưu cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định nhiều vấn đề quan trọng về quốc phòng, an ninh…

Cùng với đó, thực hiện các quy chế phối hợp với Văn phòng Quốc hội, những năm qua, Bộ Công an đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phối hợp với các cơ quan thuộc Văn phòng Quốc hội xây dựng phương án, bố trí lực lượng bảo vệ bảo đảm an ninh, an toàn Toà nhà Quốc hội, các Kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ các hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đề xuất, kiến nghị Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội 3 nội dung, trong đó có việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, qua đó tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Bộ Công an đề nghị các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong quá trình thẩm tra hồ sơ đề nghị xây dựng, hồ sơ dự án Luật và trong quá trình tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội bảo đảm chất lượng, tiến độ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội xem xét cho ý kiến, thông qua các dự án luật. Tiếp tục tổ chức giám sát tối cao các chuyên đề về phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là những vấn đề dư luận xã hội quan tâm...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá vai trò tích cực của công an với hoạt động của Quốc hội; cho biết, Quốc hội có 3 chức năng rất quan trọng theo hiến định: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Ba vấn đề này bao trùm lên có mối quan hệ rất căn cơ đó là gắn kết nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế xã hội. Ngược lại, vấn đề gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, với tư cách là một lực lượng trong lực lượng vũ trang rất quan trọng, là thanh bảo kiếm của Đảng, Nhà nước, lực lượng công an thực hiện chức năng của mình theo Hiến pháp, pháp luật nói chung, theo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta và trực tiếp mới đây nhất là Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị ban hành ngày 16/3/2022 về đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Vì vậy, nhiệm vụ xây dựng pháp luật, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trực tiếp đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết 12 là hệ thống pháp luật trực tiếp phục vụ cho ngành. Đây cũng chính là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác của Quốc hội nói chung, và trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Điều này đã được thể hiện tại kết luận số 19 của Bộ Chính trị về định hướng công tác xây dựng pháp luật của cả 5 năm. Bên cạnh đó, Bộ Công an có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động đối ngoại của Quốc hội. Đặc biệt, tại kỳ họp Quốc hội thứ 3 tới đây, có một số nhiệm vụ xây dựng pháp luật liên quan trực tiếp đến Bộ Công an.

Hiện nay, Bộ Công an đã có quy chế phối hợp với các cơ quan của Quốc hội như Hội đồng dân tộc, Ủy ban Quốc phòng An ninh, Văn phòng Quốc hội và Kiểm toán Nhà nước. Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai bên sẽ có cơ chế và quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy, Công an Trung ương, để việc phối hợp có tầm bao quát lớn hơn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trong đó có việc, tiếp tục triển khai quy chế phối hợp, đảm bảo trật tự tuyệt đối an toàn cho các hoạt động của Quốc hội. Hai bên cần tăng cường phối hợp thông tin, nhằm giúp cho các hoạt động của Quốc hội trong việc thực hiện xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và công tác đối ngoại.

Nhấn mạnh lĩnh vực quốc phòng, an ninh là lĩnh vực trọng yếu, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, từ trước, chủ động, cộng đồng trách nhiệm trong mọi công việc, hai bên cần chuẩn bị kỹ lưỡng những vấn đề đưa ra thảo luận tại Quốc hội để hoàn thành tốt đẹp những nội dung, chương trình đề ra./.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ