Thứ sáu, 19/04/2024 18:00 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Toạ đàm lập pháp giữa Việt Nam và Hungary

Minh Tuấn -  Thứ ba, 28/06/2022 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tọa đàm là cơ hội để Việt Nam và Hungary cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức lập pháp của nhau nhằm góp phần bảo đảm các công việc lập pháp về lĩnh vực này được thực hiện hiệu quả.

Chiều 27/6 (giờ địa phương), tại Nhà Quốc hội Hungary, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary đã tổ chức toạ đàm lập pháp lần thứ tư với chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc toạ đàm, Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér nêu rõ, toạ đàm là cơ hội để hai bên cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cách thức lập pháp để hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh một cách hiệu quả, đáp lại các thách thức của thời đại tốt hơn.

Hungary đã luôn quyết tâm bảo vệ môi trường, khí hậu và thể hiện rất rõ ràng trong các định hướng phát triển cũng như các quy định luật pháp. Hungary theo chủ trương độc lập, tự chủ và không trái ngược với các mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế. Chính sách về khí hậu của Hungary phải thích nghi với yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) nhưng không bỏ qua các đặc điểm dân tộc và lợi ích dân tộc của Hungary.

Ông László Kövér cho biết: "Tháng 6/2020, Quốc hội Hungary đã ban hành Luật về Bảo vệ môi trường và chống lại biến đổi khí hậu. Theo đó, cấp quốc gia đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải và hiệu ứng nhà kính so với năm 1990 và đến năm 2050 cam kết đạt mục tiêu trung hoà về khí hậu. Hungary là một trong những quốc gia đầu tiên đã đưa ra các cơ chế pháp lý để thực hiện, coi đó là mẫu kể cả trong các nước châu Âu. Trong Luật Bảo vệ môi trường, chúng tôi đã đặt ra các cơ chế để không đẩy chi phí của việc đạt mục tiêu trung hoà carbon làm chậm lại tiến trình phát triển của Hungary".

Cùng chia sẻ tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tại Kỳ họp lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP-26 vừa qua, Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là cam kết chính trị hết sức mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải nhà kính, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn; đồng thời, thể hiện sự tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế để giữ gìn, bảo vệ Trái Đất. Cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của cộng đồng quốc tế, đây sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong thời gian tới của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và toàn diện, chú trọng chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo và phát triển hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu; coi đây là cơ hội để thúc đẩy mô hình phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn, carbon thấp và bền vững.

Chia sẻ quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Hungary về việc phải cân bằng được lợi ích và chi phí trong quá trình thực hiện các cam kết quốc tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: "Việc cân bằng lợi ích về chi phí trong quá trình thực hiện cam kết của một quốc gia, suy cho cùng cũng xuất phát từ chính nhu cầu và lợi ích chính đáng của người dân. Quốc hội Việt Nam ủng hộ Chính phủ phát huy vai trò lập pháp giám sát và phân bổ ngân sách và đại diện để đảm bảo việc thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam, trong đó bao gồm nội lực các hóa nguồn lực trong nước, tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sử dụng công nghệ sạch, thúc đẩy phục vụ tăng trưởng xanh, quan tâm đến các nhóm dễ bị tổn thương để không một ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình đổi mới mô hình phát triển".

Tại toạ đàm, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia hai nước đã trao đổi cởi mở về các vấn đề đặt ra, những thách thức cần giải quyết trong việc hoàn thiện khung pháp lý về phát thải nhà kính và năng lượng tái tạo, chính sách về phát triển bền vững, khí hậu và khung pháp lý về kinh tế xanh.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, tọa đàm đã thành công rất tốt đẹp, với nhiều bài học kinh nghiệm quý báu; đồng thời đánh giá cao chính sách của Hungary luôn giữ được độc lập, tự chủ trong các vấn đề quốc tế, các vấn đề toàn cầu trên cơ sở lợi ích quốc gia của dân tộc, vừa tôn trọng các nguyên tắc của quan hệ quốc tế vừa phải giữ vững được độc lập trong quan hệ đối ngoại. Đặc biệt là sự chủ động của Quốc hội Hungary trong lĩnh vực này.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các ý kiến tại toạ đàm đã đặt ra những gợi mở chính sách rất quan trọng cho mỗi nước và Quốc hội mỗi nước. Kết quả của toạ đàm đã một lần nữa cho thấy, đây là cơ chế hợp tác hiệu quả giữa Quốc hội hai nước. Với Thỏa thuận hợp tác mới được ký giữa Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, hai Quốc hội có rất nhiều dư địa và cơ hội để tiếp tục hợp tác, chia sẻ với nhau./.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Toạ đàm lập pháp giữa Việt Nam và Hungary. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...