Thứ ba, 19/03/2024 16:35 (GMT+7)

Chủ tịch TP. Vĩnh Yên: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp thức hóa vi phạm?! (Bài 3)

Tào Thủy - Trần Lan -  Thứ hai, 17/01/2022 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được hỏi về hướng xử lý vi phạm của Cty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Tiến Mạnh, khi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, thì Chủ tịch TP. Vĩnh Yên cho rằng: “Bây giờ người ta vi phạm, thì dừng người ta lại, để người ta hoàn thiện hồ sơ”.

Vi phạm đang được bỏ qua, tạo điều kiện?

Thực hiện tuyến bài viết về công tác môi trường và văn minh đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận sự việc: Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh (Công ty Tiến Mạnh) ngang nhiên hoàn thiện công trình trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng không bị các cấp chính quyền Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xử lý triệt để, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường đất đai và phá vỡ quy hoạch đô thị.

Cụ thể, trong 02 bài viết ra ngày 1/7/2021 (https://www.moitruongvadothi.vn/cty-cp-dtpt-xay-dung-tien-manh-xay-dung-du-an-khi-chua-duoc-giao-dat-a84467.html) và bài viết ra ngày 9/7/2021(https://www.moitruongvadothi.vn/vinh-yen-tao-dieu-kien-cho-doanh-nghiep-hop-thuc-hoa-vi-pham-a85703.html), PV đã phần nào phản ánh được mức độ nghiêm trọng, sẽ để lại nhiều hệ lụy về công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương, khi để Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Tiến Mạnh ngang nhiên xây dựng công trình Viện nghỉ dưỡng tỉnh Vĩnh Phúc tại phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất.

Về cơ bản, sự việc được tóm lược như sau: Dự án Bệnh viện đa khoa, Viện nghỉ dưỡng và Nhà ở đô thị, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định cho phép đầu tư dự án số 2859/QĐ-UBND ngày 31/10/2012, giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thăng Long làm chủ đầu tư. Thời gian bắt đầu thực hiện dự án từ năm 2012, kết thúc năm 2018.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện dự án đã không đúng như cam kết và nằm "bất động" nhiều năm, sau đó được chuyển giao cho chủ đầu tư khác là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh và chưa từng được cấp có thẩm quyền tỉnh Vĩnh Phúc bàn giao đất để thực hiện dự án.

Thế nhưng, Công ty Tiến Mạnh sau khi nhận chuyển nhượng lại dự án đã tự ý nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường Hội Hợp, có diện tích nằm trong quy hoạch dự án và ngang nhiên xây dựng công trình bệnh viện nghỉ dưỡng và công trình nhà ở CBCNV thuộc lô CB04, CB05 trái phép trên đất nông nghiệp trồng lúa.

tm-img-alt
Viện nghỉ dưỡng tỉnh Vĩnh Phúc ngang nhiên xây dựng khi chưa được bàn giao đất, không giấy phép xây dựng (ảnh chụp 7/2021).

Tại buổi làm việc với PV ngày 24/6/2021, ông Phùng Việt Trường – cán bộ đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh khẳng định công trình: "Bắt đầu mới xây từ tháng 12/2020... và bọn anh đang thiếu cái giao đất".

tm-img-alt
Ông Phùng Việt Trường – cán bộ đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Xây dựng Tiến Mạnh khẳng định dự án "chưa được giao đất", nhưng vẫn thực hiện!

Vi phạm càng trở nên nghiêm trọng , coi thường pháp luật hơn, bởi trước đó, ngày 4/9/2020, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc có văn bản số 3630-CV/TU gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc rà soát, xử lý vi phạm đối với các dự án có sử dụng đất ven các trục đường giao thông chính trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện rà soát, chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng, các địa phương tạm dừng việc xem xét chấp thuận địa điểm, chấp thuận đầu tư, giao đất, cho thuê đất đối với các dự án có sử dụng đất ven các đường tỉnh lộ, đường giao thông đô thị trên địa bàn tỉnh.

Văn bản được ban hành nhằm khắc phục tình trạng nhiều doanh nghiệp đã được giao, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng nhà đầu tư không có năng lực thực hiện, thực hiện chậm, không đúng nội dung dự án, thực hiện mang tính hình thức “giữ chỗ” để chuyển nhượng dự án, đất đai dưới nhiều hình thức trục lợi…

Tuy nhiên, chỉ đạo chỉ là tờ giấy. Doanh nghiệp biết vi phạm nhưng vẫn làm; Còn các cấp chính quyền Thành phố Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ không thực hiện chỉ đạo tại văn bản số 3630-CV/TU, mà khi phát hiện doanh nghiệp sai phạm lại chỉ xử phạt vi phạm hành chính, cho thời gian hoàn thiện thủ tục giao thuê đất và giấy phép xây dựng.

Theo đó, tại Quyết đinh xử phạt vi phạm hành chính số 735/QĐ- XPVPHC của UBND thành phố Vĩnh Yên ngày 24/3/2021 nêu rõ: "Hành vi vi phạm hành chính của công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh là: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế- kỹ thuật đầu tư xây dựng  hoặc lập dự án đầu tư xây dựng. Cụ thể: đang thực hiện xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án gồm: Trình bệnh viện nghỉ dưỡng đã xây dựng đổ sàn mái tầng 3, đang dựng cột đồ tầng 4; công trình nhà ở CBCNV đã xây dựng 18 căn thuộc lô CB04, CB05."

Áp dụng hình thức phạt tiền 40.000.000đ ( bốn mươi triệu đồng chăn). Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả tại Điểm b, khoản 12, Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh phải làm thủ tục đề  nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

tm-img-alt
UBND thành phố Vĩnh Yên chỉ xử phạt 40.000.000đ với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Tiến Mạnh, rồi tiếp tục cho tồn tại.

Tiếp sau đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc  ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 1584/QĐ-XPVPHC UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 17/06/2021, Công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: "Chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực đô thị.

Áp dụng hình thức phạt tiền 420.000.000đ (420 triệu đồng chẵn). Buộc công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh hoàn thiện thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với trường hợp sử dụng đất khi chưa thực hiện xong thủ tục giao đất, thuê đất.

Đồng thời yêu cầu Tiến Mạnh phải nghiêm chỉnh chấp hàng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này. Nếu Quá thời hạn mà công ty Tiến Mạnh không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trên cùng một sự việc, nhưng quyết định xử phạt vi phạm hành chính lại đưa ra 2 hành vi hoàn toàn khác nhau, đều tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý sau vi phạm và không hề yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công, hay tháo dỡ công trình vi phạm và khắc phục hậu quả trả lại nguyên trạng đất ban đầu.

Điều này khiến dư luận không khỏi bất bình với việc Công ty Tiến Mạnh coi thường pháp luật? Mà còn thắc mắc có hay không sự tồn tại của thế lực “chống lưng” để Tiến Mạnh ngang nhiên tồn tại?

Bởi ngoài vi phạm trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Tiến Mạnh còn dính phải nhiều lùm xùm, sai phạm tại nhiều dự án khác như: dự án Trường đào tạo lái xe, dự án trung tâm chợ Tam Dương tại tỉnh Vĩnh Phúc; dự án đường Thắng Lợi kéo dài giai đoạn 2 tại thành phố Sông Công, Thái Nguyên... Những vi phạm này sẽ được PV đề cập ở nội dung bài tiếp theo.

Chủ tịch TP. Vĩnh Yên tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp thức hóa vi phạm?

Để rộng đường dư luận, giải đáp những thắc mắc của người dân đối với những vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng...  và đi ngược chỉ đạo của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển xây dựng Tiến Mạnh, PV đã 02 lần gửi Giấy giới thiệu đặt lịch làm việc để tiếp nhận thông tin của  UBND Thành phố Vĩnh Yên.

Đồng thời, PV cũng nhiều lần gọi điện, nhắn tin xin lịch làm việc qua các đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Vĩnh Yên và Chánh văn phòng Thành phố. Tuy nhiên, kể từ khi 02 bài viết được đăng tải, phản ánh sự việc đến nay đã gần 6 tháng trôi qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ chính quyền TP. Vĩnh Yên.

Chỉ có lần duy nhất vào ngày 9/11/2021, PV gọi điện và được ông Nguyễn Việt Phương – Chủ tịch UBND Thành phố Vĩnh Yên nghe máy.

Nhưng thật bất ngờ, ông Phương lại cho rằng: Bây giờ người ta vi phạm, thì dừng người ta lại, để người ta hoàn thiện hồ sơ...”.

Khi PV thắc mắc: Tại sao đơn vị cứ sai, xong lại được tạo điều kiện hợp thức hóa vi phạm? Bởi công tác quản lý địa phương thì phải phát hiện vi phạm ngay từ đầu và thực hiện xử phạt, khắc phục hậu quả như luật định !, thì ông Phương có vẻ bực dọc: “Tôi nói với anh là, nếu anh vẫn còn nói như thế, thì thôi sẽ không bao giờ nghe điện thoại của anh nữa”. Sau đó, ông Phương tắt máy và chặn số điện thoại, không cho PV gọi vào.

Qua cách trả lời của ông Nguyễn Việt Phương - Chủ tịch UBND Thành phố Vĩnh Yên, thì phải chăng, đây là sự dung túng, tạo điều kiện của chính lãnh đạo Thành phố Vĩnh Yên cho vi phạm khủng của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển xây dựng Tiến Mạnh ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật?

Nghiêm trọng hơn, công trình vi phạm này vẫn đang trong tiến trình tiếp tục được hoàn thiện!

tm-img-alt
Dù dính phải vi phạm khủng, nhưng dự án Viện nghỉ dưỡng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Tiến Mạnh tiếp tục hoàn thiện.

Để thể hiện tính quyết liệt, thượng tôn pháp luật, cũng như thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, kính để nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Xây dựng; Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Vĩnh Phúc... vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển xây dựng Tiến Mạnh - đơn vị có truyền thống vi phạm khi thực hiện các dự án trên địa bàn. Đồng thời làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ khi để xảy ra vi phạm và có hành vi dung túng, tạo điều kiện cho vi phạm ngang nhiên tồn tại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc !

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TP. Vĩnh Yên: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp thức hóa vi phạm?! (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.