Thứ sáu, 29/03/2024 01:25 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM: Chuyển đổi số là sứ mệnh vinh quang

MTĐT -  Thứ bảy, 16/04/2022 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch TP.HCM khẳng định chuyển đổi số phải là cuộc cách mạng tạo ra sự phát triển vượt bậc, đột phá, đưa TP về đúng với vị trí trong khu vực và thế giới.

Chiều 15-4, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo TP với các doanh nghiệp (DN), chuyên gia ngành công nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông.

Tại hội nghị, nhiều DN, hiệp hội đã đề xuất cơ chế để thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn TP.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi kêu gọi chuyên gia,hiệp hội,doanh nghiệp cùng đóng góp để là "đồng tác giả" của chuyển đổi số tại TP. Ảnh: Lê Thoa 

Thí điểm trả tiền để được chia sẻ dữ liệu

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, nhìn nhận cộng đồng DN công nghệ trên địa bàn TP đang chờ đợi một cuộc cách mạng thật sự trong việc thúc đẩy các hoạt động CĐS trên địa bàn.

Theo ông Long, muốn CĐS thành công thì bộ máy điều hành của TP cần được giao phó và phải có khả năng lãnh đạo; CĐS phải được dẫn dắt từ trên xuống. Ông cũng cho rằng TP cần có khung pháp lý và cơ chế thí điểm cho các thành phần ngoài công lập cùng tham gia khai thác các thông tin với các cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, để người dân, DN trả tiền với một niềm vui được truy cập dữ liệu theo nhu cầu thông qua cơ chế chia sẻ nguồn thu.

Ông Long cũng đề xuất việc TP cần quy định rõ bất kể các công trình nào thuộc lĩnh vực đô thị trên địa bàn, trước khi hoàn công phải nộp “hồ sơ số” cho cơ quan quản lý nhà nước để cập nhật vào kho dữ liệu của TP. Như vậy, vừa tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, không cần phải số hóa lại, vừa có thể khai thác ngay dữ liệu để phục vụ người dân, DN. “Dữ liệu là một tài sản mà nếu khai thác càng nhiều thì càng hiệu quả. Dữ liệu đóng là dữ liệu chết” - ông Long nói thêm.

Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, cho rằng TP.HCM cần đi đầu về cuộc cách mạng hành chính công, số hóa toàn bộ giấy tờ của người dân, kết hợp cùng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để các cơ quan được liên thông trực tiếp.

Theo ông Hy, thông tin đất đai đang triển khai riêng lẻ, cần được tổng hợp đầy đủ từ quy hoạch, giá đất… Từ đó, có kết nối liên thông đầu tư công, thuế, công chứng, ngân hàng… thành nguồn dữ liệu cực kỳ quý giá.

“Chuyển đổi số phải là cuộc cách mạng tạo ra sự phát triển vượt bậc, đột phá, đóng góp cho sự phát triển của TP, đất nước.”

Mong tổ chức, cá nhân là “đồng tác giả” của chuyển đổi số

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chính thức mời gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp cho sứ mệnh CĐS của TP và cả nước.

Lãnh đạo TP mong muốn, khuyến khích các hiệp hội, DN, chuyên gia, cá nhân trong điều kiện của mình, cái gì có thể thì tích cực tham gia mạnh mẽ, đóng góp nhiều nhất để là “đồng tác giả” cùng những thành quả CĐS của TP.

Theo ông Mãi, CĐS phải là cuộc cách mạng tạo ra sự phát triển vượt bậc, đột phá, đóng góp cho sự phát triển của TP, đất nước. Làm sao đưa TP về đúng với vị trí, không chỉ so sánh với các tỉnh, thành mà so với khu vực và thế giới. “Với khát khao như thế, nhiệm vụ to lớn như thế, tôi cho rằng đây là sứ mệnh vinh quang” - ông Mãi truyền đạt.

Chủ tịch UBND TP đề nghị các hiệp hội cùng ngồi lại xây dựng, làm rõ cơ chế hỗ trợ DN tham gia CĐS để TP thông qua và áp dụng cơ chế này cho tất cả DN...

Triển khai ứng dụng di động kết nối người dânvới chính quyền

Tại hội nghị, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, cho biết một trong những nhiệm vụ mà TP tập trung trong thời gian tới chính là xây dựng chính quyền số, nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công. Từ đó mang lại các tiện ích cho người dân và DN với những mục tiêu cao như cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm; thực hiện 1-2 mục tiêu CĐS quan trọng, hướng đến đối tượng trực tiếp là người dân và DN.

TP sẽ hoàn thiện và phát huy vai trò của trung tâm điều hành đô thị thông minh, đảm bảo việc điều hành TP dựa trên dữ liệu đa ngành trong thời gian thực.

Đặc biệt, TP triển khai một ứng dụng di động thống nhất, nâng cao sự tương tác giữa chính quyền với người dân và ngược lại. Thông qua ứng dụng này, lãnh đạo TP có thể biết kết quả từng phường, xã, thị trấn giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND TP.HCM: Chuyển đổi số là sứ mệnh vinh quang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo PLO

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.