Thứ sáu, 29/03/2024 04:11 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM: Thay thế cán bộ để xảy ra tái chiếm vỉa hè

MTĐT -  Thứ năm, 07/12/2017 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh sẽ thay thế những cán bộ để xảy ra tình trạng lấn chiếm trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời về câu hỏi tái chiếm vỉa hè trở lại

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phong cho hay trong năm 2017, TP triển khai đồng bộ các giải pháp và tình hình trật tự lòng lề đường có nhiều chuyển biến đáng kể so với trước đây. Nhiều tuyến đường thông thoáng; việc mua bán, lấn chiếm một số nơi trước đây đã được sắp xếp tương đối ổn định, nhất là những cuộc ra quân của Q.1 tạo sự lan toả đến các quận huyện khác.

Tuy nhiên một số quận huyện chưa giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng lòng lề đường, vỉa hè, các khu vực mua bán tự phát. Công tác vận động, tuyên tuyên truyền dù được triển khai rộng rãi nhưng vẫn chưa thực sự lan tỏa, tác động mạnh đến chuyển biến nhận thức của người dân mà chủ yếu tập trung vào những đợt cao điểm. Nhận thức, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn hạn chế, thường vi phạm khi không có cơ quan chức năng kiểm tra.

Lấy lòng đường làm bãi giữ xe trên đường Phú Giáo (P.14, Q.5) - Ảnh: An Huy

Tại buổi chất vấn Chủ tịch UBND TP chiều 6.12, đại biểu HĐND TP Nguyễn Thị Tố Trâm (công tác ở Báo Người Lao Động) cho hay sau 10 tháng ra quân lập lại trật tự lòng lề đường thì vỉa hè bị tái chiếm. Trong các cuộc họp, Chủ tịch UBND TP yêu cầu xử lý nghiêm người đứng đầu, phụ trách địa bàn nếu để xảy ra tái chiếm. Tuy nhiên đến nay rất nhiều nơi có vỉa hè đã bị tái chiếm, điển hình như các quận trung tâm TP như Q.3, 4, 5, 6…

“Người đi bộ đã bị đẩy xuống lòng đường. Chúng ta dẹp chỗ này thì lại bị bày ra chỗ khác. Hết kiểm tra lại bắt đầu vi phạm khiến người dân thực sự bức xúc”, bà Trâm nói.

Từ đó bà Trâm đề nghị Chủ tịch UBND TP đánh giá lại về thực trạng này. Có phải TP đang thiếu một kế hoạch tổng thể, thiếu một lộ trình cần thiết  để thực hiện vấn đề này. TP cần có giải pháp gì để thực hiện việc lặp lại trật tự vỉa hè một cách bền vững và được sự đồng thuận của người dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn về việc tái chiếm vỉa hè trong chiều 6.12

“Để xảy ra tái chiếm, TP đã xử lý được người đứng đầu nào hay chưa”, bà Trâm đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Thành Phong trả lời sắp tới UBND TP sẽ tổ chức cuộc họp đánh giá tổng thể tình hình an toàn giao thông cũng như công tác sắp xếp lại lòng đường, vỉa hè, từ đó đưa ra những giải pháp sắp xếp có hiệu quả theo hướng phải thật kiên trì đeo bám chứ không làm theo chiến dịch.

Người đứng đầu UBND TP cũng cho biết vừa qua trong cuộc họp giao ban 9 tháng đầu năm 2017, ông đã giao cho các chủ tịch UBND quận huyện để xác định rõ phương án sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường cho phù hợp với điều kiện từng nơi. Đối với những trường hợp vỉa hè bị tái chiếm thì phải có biện pháp xử lý thật nghiêm. Cuối năm, UBND TP sẽ có buổi họp đánh giá các chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về lập lại trật tự vỉa hè.

“Liệu có thay thế người đứng đầu yếu kém để xảy ra tình trạng tái chiếm vỉa hè? Qua báo cáo của các quận huyện, tôi chưa nghe việc xử lý cán bộ để xảy ra tái chiếm vỉa hè. Tuy nhiên tinh thần trong các cuộc họp trước tôi chủ trì là không chỉ riêng với cán bộ ở lĩnh vực này mà với lĩnh vực khác nếu trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ thì cần có sự thay thế”, ông Phong nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND TP.HCM: Thay thế cán bộ để xảy ra tái chiếm vỉa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Thanh Niên

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.