Thứ sáu, 29/03/2024 16:28 (GMT+7)

Chủ tịch xã kêu khó xử lý trạm bê tông không phép gây ô nhiễm MT

Nguyễn Hường -  Thứ năm, 15/03/2018 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, tại xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai tồn tại ba trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên chính quyền sở tại chỉ biết “kêu khó” mỗi khi muốn xử lý.

Trạm bê tông nhiều năm gây ô nhiễm môi trường

Phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai cho biết: Nhiều năm qua, tại khu vực sát cầu vượt Yên Sơn tồn tại ba trạm bê tông thương phẩm thường xuyên xả khói bụi, xe bồn, xe tải chạy gây ô nhiễm môi trường.

Hàng loạt trạm trộn bê tông nhiều năm hoạt động không phép cạnh Đại lộ Thăng Long

Theo lời của người dân nơi đây cho biết, các trạm bê tông này thường xuyên gây bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sản xuất và tình hình tham gia giao thông của người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một người dân bức xúc cho biết: “Từ khi các trạm bê tông này đi vào hoạt động, họ hoạt động suốt cả ngày đêm khiến nhiều khi khói bụi bay mù mịt khắp nơi. Trên đường thì các xe tải chở sỏi đá, bê tông chạy rầm rập suốt ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường với mất an toàn giao thông cho người dân chúng tôi”.

Kéo theo đó là tình trạng mất an toàn giao thông do xe bồn, xe tải chở cát sỏi gây ra

Ghi nhận của PV, tại khu đất rộng hàng nghìn mét vuông sát chân cầu vượt Yên Sơn, cạnh Đại lộ Thăng Long sừng sững mọc lên 3 trạm trộn bê tông lớn, phía trên các quả silô ghi dòng chữ Bê tông 89 và Xí nghiệp Kinh doanh vật liệu xây dựng.

Tại thời điểm ghi nhận, các trạm trộn đang trong thời gian hoạt động nên gây ra bụi và tiếng ồn rất lớn. Hàng chục xe tải, xe bồn nối đuôi nhau ra vào tấp nập, hàng loạt máy múc đang thi nhau đưa cát sỏi, xi măng lên băng chuyền.

Chủ tịch xã kêu “khó” khi xử lý các trạm bê tông không phép

Liên quan đến những vấn đề trên, PV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn. Ông Tuấn cho biết, khu đất trên được Thành phố cấp cho Công ty Cơ -  Điện lạnh từ nhiều năm 2006 để thực hiện dự án nhà máy nước ngọt có ga.

Tuy nhiên, dự án nhiều năm không được triển khai nên công ty Cơ – Điện lạnh cho hai doanh nghiệp là Công ty Bê tông thương phẩm 89 và Xí nghiệp Kinh doanh vật liệu xây dựng (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng) thuê lại và dựng các trạm trộn bê tông thương phẩm.

Trong đó, trạm trộn của công ty Bê tông thương phẩm 89 đi vào hoạt động đầu năm 2016, hai trạm trộn còn lại thuộc Xí nghiệp Kinh doanh vật liệu xây dựng được xây dựng và đi vào hoạt động khoảng gần 1 năm nay.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - CTX Yên Sơn than "khó" xử lý các trạm bê tông không phép.

Về các giấy tờ pháp lý của các trạm trộn này, ông Tuấn cho biết, khu vực cầu vượt Yên Sơn đã được Thành phố chấp thuận quy hoạch thành Cụm công nghiệp Yên Sơn, trong bản đồ quy hoạch tổng thể không có trạm trộn bê tông nên các trạm trộn này đang hoạt động không có giấy phép.

Khi được hỏi tại sao không kiểm tra, xử lý công trình không phép lúc ban đầu mà phải chờ đến khi trạm trộn đi vào hoạt động mới lập biên bản, ông Tuấn thẳng thắn cho biết do có sự buông lỏng, xử lý không kiên quyết, kịp thời nên mới xảy ra các sai phạm như vậy.

Điều đáng nói, không chỉ sử dụng đất sai mục đích, các trạm trộn bê tông này còn đang gây ô nhiễm môi trường khi xả khói bụi, nước thải ra môi trường.

“Trước kia là bụi, nó xả ra sông Tây Ninh đây này, cũng có ý kiến nhưng cũng không đến mức độ”. – Ông Tuấn cho biết.

Khi được hỏi hướng xử lý các công trình không phép này như thế nào, ông Tuấn nêu ra nhiều lý do, nhiều vấn đề khó khăn nên không thể xử lý ngay các trạm bê tông này được, vì theo ông “làm cái gì cũng phải ngó trước nhìn sau, không dại gì mà đập đồ cổ phần, có cái làm được phải làm, có cái phải xem xét…”.

Các ban, ngành huyện Quốc Oai đang làm gì khi để các trạm bê tông không phép "vô tư" tồn tại?

Đặc biệt, ông Tuấn còn bật mí, sở dĩ các trạm bê tông này có thể “ung dung” hoạt động được như thế là có “lý do” của nó.

“Cũng nói với anh em như này, cái mối quan hệ nó rộng cái là các “bố” trên kia lại can thiệp nên nó khó, nó cũng có tác động nên anh em đi làm rất khó. Đấy, các em cứ đi tìm hiểu mà xem, riêng nhé, ông này là công an, ông 89, lãnh đạo này, thế thì ông môi trường cũng lại…” – Ông Tuấn bộc bạch lý do không thể xử lý được các trạm bê tông không phép.

Ông Tuấn cũng cho biết, trong các cuộc họp cử tri, thậm chí các đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh về tình trạng trên. Tuy nhiên việc xử lý các trạm bê tông trái phép này vẫn chưa được tiến hành do liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Khi PV đề nghị cung cấp các biên bản kiểm tra hiện trạng công trình và các văn bản báo cáo lên cấp trên, ông Tuấn lấy lý do cán bộ văn phòng đi học nên không thể cung cấp được. Sau đó ông Tuấn đề nghị PV phải lên thanh tra xây dựng huyện lấy vì tất cả văn bản báo cáo đã gửi lên trên.

Qua cách trả lời của ông Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tuấn cho thấy sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại xã Yên Sơn. Tại sao những trạm trộn bê tông hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường lại có thể “ung dung” hoạt động trên đất dự án như vậy? Phải chăng đang có sự tiếp tay, “chống lưng” của các cán bộ, lãnh đạo huyện Quốc Oai như lời ông Tuấn nói?

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử sẽ làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Quốc Oai trong việc để các công ty bê tông hoạt động trái phép mà không hề có sự can thiệp và xử lý trong các bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch xã kêu khó xử lý trạm bê tông không phép gây ô nhiễm MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.