Thứ sáu, 29/03/2024 16:29 (GMT+7)

Chủ tịch xã Thạch Thán lên tiếng về việc 84 hộ dân không được cấp sổ

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ tư, 25/07/2018 13:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“100% đất mà 84 hộ dân Khu Rệ Ngòi ở hiện tại là đất công, nhân chứng “sống” là các đời chủ tịch báo cáo lại, còn chủ trương và quy hoạch thì không có”- Đó là lời khẳng định của lãnh đạo xã Thạch Thán

Lý giải của chính quyền

Ngay sau bài viết: Quốc Oai (Hà Nội): “Uẩn khúc từ một lá đơn kêu cứu của 84 hộ dân” được tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đang tải ngày 11/6, trong đó “Người dânphản đối việc chính quyền xã Thạch Thán chiếm đất của dân biến thành của công trong khi người dân có ý xin cấp sổ đỏ”.

Sau khi đăng tải thông tin, tòa soạn nhận được hàng trăm cuộc điện thoại với nhiều câu hỏi yêu cầu làm sáng tỏ việc: Tại sao 34 năm đất ở của 84 hộ dân khu Rệ Ngòi lại là đất công? Xã Thạch Thán lấy gì chứng minh? Có quyết định, thẩm định, quy hoạch vùng không? Nguyên nhân nào khiến 84 hộ dân khu Rệ Ngòi (thôn 2, 3) không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Trong khi có 4 thôn sao thôn 1 và 4 lại (nằm rìa ngoài) lại được cấp phép?…

Để có câu trả lời khách quan, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Bùi Văn Giang – Chủ tịch UBND xã Thạch Thán (Quốc Oai, Hà Nội).

Ông Bùi Văn Giang – Chủ tịch UBND xã Thạch Thán (Quốc Oai, Hà Nội) đang trình bày cùng với PV.

Ông Giang cho biết: "Trường hợp xã có 4 thôn được hình thành trong thời gian tương đương nhưng chỉ có thôn 1 và thôn 4 mới đây được “ưu tiên” cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn lại thôn 2, thôn 3 không được xem xét".

Lý do ở đây là gì? Phải chăng có một “kẽ hở” mà chính quyền xã Thạch Thán thừa nhận “ưu tiên” với phóng viên, nhưng khi chúng tôi đặt tiếp câu hỏi về mức độ “ưu tiên” đến đâu, việc cần phải “xem xét” khu Rệ Ngòi thôn 2 và 3 là ý sao? Lúc này ông Giang lặng im.

Cần phải thông tin rõ thêm, trường hợp của 84 cư dân đang sinh sống tại khu Rệ Ngòi (thôn 2 và 3, xã Thạch Thán, Quốc Oai) là trường hợp vô cùng đặc biệt.

Trước đây, toàn bộ diện tích đất khu Rệ Ngòi là mặt nước, ao hồ, vì thế ngay từ đầu các hộ dân này đã phải ý thức cùng nhau chung sức, hợp lòng bỏ tiền nhằm cải tạo san lấp đồng bộ mặt bằng, lập lán, sửa chữa xe, kinh doanh nhỏ mưu sinh suốt 34 năm liên tục, ổn định và không có bất kỳ tranh chấp nào trên đất đó.

Đến nay, trong lúc nhà nước có chính sách hỗ trợ cho các hộ dân làm sổ để có nơi cư trú làm ăn. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Thạch Thán gây khó cho 84 hộ dân để rồi đẩy họ vào cảnh vô gia cư và khẳng định 84 hộ dân không đủ điều kiện cấp “sổ đỏ”.

Lý giải điều đó, ông Giang cho biết: “Thôn 1 và thôn 4 là đất ở, đất xen kẹt trong khu dân cư chứ không phải đất ở Rệ Ngòi, phù hợp với quy hoạch đất ở nông thôn. Đây là những hộ có đất do ông cha để lại” còn “Thôn 2 thôn 3, trước đó có mấy chục hộ dân đắp đất ở Rệ Ngòi cùng bên với UBND xã Thạch Thán là không được cấp giấy chứng nhận”.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, chúng tôi thấy một điều kỳ lạ là: Tại thôn 1, thôn 4, rất nhiều trường hợp lấn chiếm đất công xã và huyện Quốc Oai lại “ưu tiên” cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ lấn chiếm. Thế nhưng với những hộ tự tay bỏ tiền, công sức để cải tạo và san lấp như thôn 2 và thôn 3 lại “nhịn trơ” vì câu “không được ưu tiên, không thuộc diện”.

Trong khi đó, ông Giang “luận biện” các trường hợp lấn chiếm đất công tại tôn 1 và 4 rằng “năm 2009- 2010 huyện ‘nhắm mắt’ nhường xã Thạch Thán xử lý theo Nghị định 84, ưu tiên hợp thức hóa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ lấn chiếm…”.

Hồ sơ chứng minh đất công đang ở đâu?

Sau đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ của người dân được đưa ra, không hiểu sao UBND xã lại có thể đưa ra văn bản “đảo chiều” khẳng định diện tích đất của 84 hộ dân là đất công.

Câu hỏi lúc này là lãnh đạo xã Thạch Thán lấy gì để chứng minh diện tích đó là đất công? 

Đơn thư viết tay trình bày lịch sử người dân tự đắp đất, san lấn ở khu vực Rệ Ngòi.

Theo ông Giang khẳng định: “Phần diện tích đất này chính các hộ dân đứng ra thuê lại từ UBND xã Thạch Thán có ký tên, đóng dấu qua các thời kỳ, nên phần diện tích này không được thuộc diện xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc thuê mượn đất từ năm 1986 đều “sủi tăm” không để lại dấu vết.

Các thời kỳ làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Bí thư Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Trưởng - Phó thôn đều khẳng định là đất 84 hộ dân đang sử dụng để hoạt động với mục đích kinh doanh dọc theo Rệ Ngòi là đất công”.

Sự việc lớn như vậy, sao thông tin thuê đất mà 84 hộ dân này không hề được biết, thông báo, đề cập và nắm bắt thông tin cũng như ký văn bản thuê đất lúc nào?

Chỉ đến ngày 01/01/2006, sau một thời gian người dân đấu tranh “bất thình lình” Ủy ban nhân dân xã Thạch Thán “chưng” ra một bản cam kết thuê, mượn đất công khiến 84 hộ dân vô cùng “hoảng hốt”. Thế nhưng, nội dung cụ thể thì người dân chưa được tiếp cận cho dù yêu cầu công khai.

Khi PV hỏi về vấn đề công khai trong thuê đất tại xã Thạch Thán, ông Giang cho biết: “Tôi chỉ biết các thời kỳ trước từ năm 1986- 2006 địa phương có chủ trương đắp đất, cho thuê mượn để làm địa điểm kinh doanh, nhưng không có hợp đồng.

Đến năm 2006, tìm lại hồ sơ chỉ còn có các văn bản: Quy chế quản lý và thuê mượn đất công kinh doanh; Cam kết của các hộ thuê mượn đất công kinh doanh. Có tổng 62 hộ ký cam kết.

Để tạo tính khách quan, PV yêu cầu cung cấp hồ sơ, nhưng lãnh đạo xã Thạch Thán lại đưa ra nhiều lý do để được công khai sau.

Cũng trong cuộc trao đổi, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Giang tuyên bố: “UBND xã khẳng định đây là đất công cho các hộ thuê mượn, sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Thứ 2 là quy hoạch vì diện tích sử dụng của các hộ đang nằm trong chỉ giới hành lang an toàn giao thông”.

Nói về hồ sơ, tình hình thực tế, ông Chủ tịch xã Thạch Thán cho hay: “Từ năm 1986 cho đến nhiệm kỳ 1989-1991 UBND chỉ có chủ trương không có nghị quyết, hồ sơ, biên bản liên quan đến vấn đề thuê, mượn đất; nhân chứng “sống” là các đời Chủ tịch còn sống báo cáo lại, còn chủ trương và quy hoạch thì không có”.

Tại sao xã, đơn vị hành chính nhà nước cho thuê đất lại không làm hợp đồng? Có tính khách quan trong đó?

Mặc dù toàn bộ văn bản hồ sơ pháp lý về việc thuê, mượn đất chưa phân định sao lãnh đạo xã Thạch Thán vẫn “một mực khẳng định” phần diện tích khu vực Rệ Ngòi là đất công do UBND xã quản lý? Uẩn khúc sau là như thế nào? Sự chi phối ở đây là gì?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch xã Thạch Thán lên tiếng về việc 84 hộ dân không được cấp sổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.