Thứ năm, 28/03/2024 23:27 (GMT+7)

Chủ trương đầu tư chống ngập cho thành phố Quảng Ngãi

MTĐT -  Thứ ba, 15/02/2022 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thực trạng ngập nước cục bộ do mưa lớn ở TP.Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống kè kiên cố dọc sông Bàu Giang, trạm bơm nước phía nam thành phố và cải tạo các hồ điều hòa nhằm khắc phục tình trạng này.

Là một trong 3 đỉnh tam giác kinh tế quan trọng nhất miền Trung, Quảng Ngãi xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, mạnh mẽ, bền vững.

Quảng Ngãi là địa phương có kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, thông suốt. Nơi đây có quốc lộ 1A, quốc lộ 24A nối với các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Myanmar và Bắc Thái Lan. Trung tâm TP. Quảng Ngãi cách cảng hàng không quốc tế Chu Lai 30km, dự kiến đến năm 2025 sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế trung chuyển hàng hóa với công suất 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đặc biệt, cảng biển nước sâu Dung Quất của địa phương này còn có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn. Đây là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, hiện các phường nội thành của TP.Quảng Ngãi có mật độ xây dựng khá cao. Do đó, khi có mưa lớn thì xảy ra tình trạng ngập cục bộ.

tm-img-alt
Kênh Thích Lý là một trong các dự án thành phần của dự án chống ngập cho TP.Quảng Ngãi.

Hệ thống thoát nước của thành phố Quảng Ngãi là thoát nước chung, gồm nước mưa và nước thải được dẫn theo các đường ống thoát dọc các tuyến đường chính và đổ vào các hồ điều hòa, kênh rạch tự nhiên và thoát ra sông. Đồng thời, hệ thống thoát nước bị bồi lấp, khiến việc thoát nước từ các khu dân cư về hệ thống cống chính chưa hiệu quả. Hai hồ điều hòa là Bàu Cả và Nghĩa Chánh làm nhiệm vụ điều hòa nước mưa cho khu vực trung tâm thành phố vẫn chưa hoạt động hết công suất do hồ bị bồi lắng, công tác duy tu chưa thường xuyên, dẫn đến lượng nước về hồ còn chênh lệch so với thiết kế.

Tại phía nam TP.Quảng Ngãi, việc thoát nước mưa ra sông Bàu Giang rất khó khăn. Vì thế, UBND TP.Quảng Ngãi tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư lắp đặt trạm bơm. Đồng thời, để lưu vực sông Bàu Giang có khả năng lưu chứa và trung chuyển nước về hạ lưu tốt, thì cần tiến hành xây dựng kè kiên cố kết hợp nạo vét bùn đất, nhằm đảm bảo việc thoát nước hiệu quả và góp phần chỉnh trang đô thị. Để giải quyết tình trạng ngập nước cục bộ khi có mưa và góp phần xây dựng TP.Quảng Ngãi phát triển hiện đại, bền vững, UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư hợp phần chống ngập cục bộ cho TP.Quảng Ngãi.

Chủ trương đầu tư hợp phần chống ngập cho TP.Quảng Ngãi là nhằm từng bước đầu tư hạ tầng đô thị đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, kè ngăn lũ từ các sông, thích ứng với biến đổi khí hậu để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân. Trong đó, việc đầu tư tuyến đê kè hai bên bờ sông Bàu Giang, trạm bơm phía nam thành phố, cải tạo các hồ điều hòa, ngầm hóa mương Thích Lý và xây dựng hồ điều hòa Yên Phú là phù hợp, từng bước hoàn thiện mạng lưới hệ thống thoát nước, làm tăng diện tích thoát nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị Quảng Ngãi phát triển bền vững.

UBND tỉnh Quảng Ngãi dự kiến chi đầu tư chỉnh trang đô thị TP. Quảng Ngãi thuộc hợp phần chống ngập là 1.450 tỷ đồng (vốn vay hơn 892 tỷ đồng và vốn đối ứng ngân sách tỉnh hơn 467 tỷ đồng). Trong đó, đầu tư trạm bơm phía nam thành phố với công suất 15.000m3/giờ; đầu tư mới hồ điều hòa Yên Phú, với diện tích hơn 6,3ha; cải tạo hồ điều hòa Bàu Cả và Nghĩa Chánh; ngầm hóa 400m mương hở kênh Thích Lý và xây dựng 3km tuyến kè sông Bàu Giang.

Tường Minh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ trương đầu tư chống ngập cho thành phố Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.