Thứ sáu, 26/04/2024 06:42 (GMT+7)

Hy hữu: Chữa cháy sai phương pháp, một công nhân tử vong

Duy Dương -  Thứ ba, 10/07/2018 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra vào ngày 26/5 vừa qua, tại Công ty Cổ phần Phân lân Ninh Bình khiến anh Vũ Văn Nam (trú tại tổ 6, phường Nam Sơn, Tp Tam Điệp) bị bỏng nặng và tử vong sau đó.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc trên xảy ra tại Cty cổ phần phân lân Ninh Bình có trụ sở tại xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Trụ sở Công ty Cổ phần Phân lân Ninh Bình - nơi xảy ra vụ cháy.

Trong biên bản “Điều tra hiện trạng tai nạn lao động” do Cty NPK Ninh Bình lập ngày 31/5/2018 mà phóng viên tìm hiểu được. Thì vụ tai nạn xảy ra vào hồi 13h15 phút ngày 26/5, đã xảy ra cháy chất vón cục (NS - CVC 303) tại thiết bị gia nhiệt hệ thống phun chống vón cục của dây truyền vê viên NPK thuộc Phân xưởng Sấy nghiền, diện tích đám cháy khoảng 0,55m2.

Khi phát hiện đám cháy, ông Hoàng Văn Nghĩa là công nhân vận hành đã báo cho ông Đào Sỹ Tuyên là kỹ thuật viên kiêm Tổ trưởng Tổ Sản xuất Phân xưởng Sấy nghiền.

Tiếp đó, ông Đỗ Duy Vinh - Quản đốc Phân xưởng Sấy nghiền đi kiểm tra sản xuất có mặt chứng kiến việc cháy chống vón cục tại thiết bị gia nhiệt. Mọi người đã dùng 2 bình bột MFZ8 để dập đám cháy nhưng không tắt.

Sau đó, ông Đào Sỹ Tuyên đã báo cho ông Lê Hải Nam - kỹ thuật viên công nghệ thiết bị gia nhiệt cháy.

Tại hiện trường trước khi xảy ra tai nạn có mặt các ông Lê Hải Nam, Phạm Duy Linh, Phạm Ngọc Thưởng (Phòng Kỹ thuật), Đỗ Duy Vinh, Đào Sỹ Tuyên và ông Lê Hải Nam đã điện thông báo cho Công ty Nasi biết thiết bị gia nhiệt chất chống vón cục đang bị cháy để tham khảo biện pháp chữa cháy.

Tiếp sau, ông Đỗ Duy Vinh yêu cầu mọi người có mặt tìm cách dập tắt đám cháy, nhóm cán bộ có mặt đã bàn nhau dùng lân nung chảy, xe nâng cẩu lân nung chảy để dập tắt đám cháy.

Tổ trưởng Phân xưởng Sấy nghiền Đào Sỹ Tuyên đã trực tiếp điều động công nhân Vũ Văn Nam là lái xe cẩu nâng loại bao 1 tấn có chứa hồi liệu lân viên để trực tiếp dập tắt đám cháy.

Khi xe nâng hàng đưa bao hồi liệu lân vào khu vực cháy tiếp xúc với ngọn lửa thì vỏ bao bị cháy làm rơi lượng lớn hồi liệu lân vào thiết bị gia nhiệt khiến chất chống vón cục đang cháy chảy lỏng bắn tung tóe ra ngoài gây bỏng cho anh Nam.

Anh Nam bỏ chạy ra cửa kho khi quần áo đang bốc cháy và được mọi người xung quanh hỗ trợ dập tắt đám cháy. Lực lượng chữa cháy của công ty được huy động đến và dập tắt đám cháy tại thiết bị gia nhiệt chất chống vón cục và xe nâng hàng.

Cũng theo biên bản này cho biết, nguyên nhân gây cháy là do sự cố thiết bị gia nhiệt gây cháy chất chống vón cục khi đang gia nhiệt tại dây chuyền vê viên NPK. Còn nguyên nhân gây tai nạn lao động là do phương pháp chữa cháy chất chống vón cục tại thiết bị gia nhiệt không phù hợp. 

Sau khi tai nạn xảy ra, y tế công ty đã tới sơ cứu và gọi xe cấp cứu 115 chuyển nạn nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cứu chữa. Đến 16h cùng ngày nạn nhân được chuyển lên Bệnh viện Bỏng Trung ương điều trị.

Để làm rõ hơn về sự việc trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với phía công ty. Đại diện phía công ty ông Phạm Hồng Sơn, Phó Giám đốc Cty cổ phần phân lân Ninh Bình xác nhận, đúng là công ty vừa xảy vụ việc trên, vụ tai nạn lao động xảy ra vào ngày 26/5, công nhân tham gia chữa cháy bị bỏng được chuyển đến các Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, Bệnh viện Bỏng Trung ương điều trị nhưng do bị bỏng quá nặng nên đã bị nhiễm trùng máu.

Đến ngày 12/6, được bệnh viện trả về, một ngày sau nạn nhân đã tử vong mặc dù được gia đình và công ty phối hợp chữa trị bằng mọi cách.

"Hiện tại, công ty đã có báo cáo gửi Sở Lao động Thương binh & Xã hội và Công an huyện Hoa Lư để thông tin về vụ việc", ông Sơn cho biết thêm. 

Khi phóng viên đưa ra câu hỏi phía công ty đã xây dựng phương án và nội quy phòng cháy chữa cháy đầy đủ không thì ông Sơn khẳng định: “Công ty đã xây dựng phương án cũng như nội quy đầy đủ nhưng không thể cung cấp cho báo chí vào thời điểm hiện tại".

Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu công ty có xây dựng phương án cũng như nội quy pccc đúng như phát ngôn của ông Phạm Hồng Sơn, Phó Giám đốc Cty phân lân Ninh Bình hay không. Và việc dùng lân nung chảy, xe nâng cẩu lân nung chảy để dập tắt đám cháy liệu có phù hợp với phương án cũng như nội quy PCCC.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Hy hữu: Chữa cháy sai phương pháp, một công nhân tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.