Thứ bảy, 20/04/2024 06:22 (GMT+7)

Chưa đủ lực để mở thêm tuyến xe sau 0h?

Vũ Khoa -  Thứ sáu, 20/03/2020 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề xuất mở bến xe khách liên tỉnh (XKLT) đến sau 0 giờ đã nhận được không ít đánh giá, góp ý của cả DN, người dân lẫn các chuyên gia vận tải.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời điểm này, khi dịch bệnh Covid - 19 đang hoành hành khiến hoạt động kinh doanh vận tải khách thiệt hại nặng, các DN còn đang cầm cự để tồn tại thì còn sức lực đâu mà mở rộng thêm.

Chuyên gia giao thông Đặng Minh Tân nhìn nhận: “Có thể Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị bến xe nhắm đến việc tăng tần suất cho các tuyến XKLT đường dài trên 300km, thường chạy vào ban đêm”. Tuy nhiên ông Tân phân tích, lượng xe trên các tuyến Hà Nội đi các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, khu vực Tây Nguyên… thực tế đã bão hoà, lượng khách không tăng đột biến.

Thêm xe, thêm tuyến sẽ khiến sự cân bằng cung - cầu ngay lập tức bị phá vỡ, đảo lộn, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, các DN có thể bị dồn đến chỗ phải chạy “dù”, quay quắt để có khách, có doanh thu. “Theo tôi, thay vì mở thêm tuyến XKLT, Sở GTVT Hà Nội nên tập trung giám sát, yêu cầu các DN vận tải nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thì hơn”.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay XKLT đang lép vế, thua đau trước xe khách “trá hình”, cơ quan quản lý Nhà nước cần phát huy vai trò đảm bảo trật tự, xử lý vi phạm, làm trong sạch môi trường cạnh tranh, tạo điều kiện cho DN làm ăn chân chính phát triển. Nếu cho mở các bến xe sau 0 giờ mà lại buông lỏng quản lý thì hệ luỵ tất yếu là xe “dù”, xe khách “trá hình” sẽ ngày càng nhiều hơn, gây hỗn loạn thị trường vận tải khách hơn.

Bên cạnh đó không ít ý kiến lo ngại, nhiều DN vận tải thuộc diện phải điều chỉnh trước đây vẫn chưa nhận thức đúng, cho rằng việc mở bến sau 0 giờ sẽ giúp họ nối tuyến xuyên tâm, quay trở lại Mỹ Đình hoạt động. Theo một số chuyên gia, tư tưởng đó dẫn dễ dẫn đến tâm lý xin - cho, làm biến tướng chủ trương hỗ trợ phát triển vận tải của Sở GTVT Hà Nội.

Lượng khách thiếu mới là yếu tố tiên quyết cần có phương án.

Một doanh nghiệp khi được hỏi đã nêu quan điểm, việc cho phép xuất bến sau 0 giờ chỉ phù hợp với những tuyến chạy đường dài, có địa điểm du lịch. Với hành khách, việc đi xe ban đêm cũng chỉ là “bất đắc dĩ”, bởi ban đêm nguy cơ xảy ra mất ATGT cao hơn hẳn ban ngày.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Tuấn (Hà Đông) cho biết: “Đôi khi có việc đi đâu xa phải đi xe đêm tôi cũng rất ngại. Tuy xe chạy nhanh hơn, nhưng đã có không ít vụ tai nạn thảm khốc do tài xế ngủ gật hoặc dùng ma tuý. Theo tôi nên khuyến khích mở thêm xe ngày chứ không phải đêm”.

Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia Nguyễn Trọng Thái phân tích, có nhiều nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông vào ban đêm. Ví dụ như do ban đêm đường vắng, mật độ phương tiện thưa hơn dẫn đến tình trạng lái xe chủ quan, hay vi phạm tốc độ. Hoặc do ban đêm tầm quan sát của lái xe bị hạn chế hơn ban ngày rất nhiều nên khi xảy ra sự cố bất ngờ thì khó phản ứng kịp, gây ra tai nạn kinh hoàng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên phân tích thêm, việc mở bến xe sau 0 giờ cũng đồng nghĩa với hệ thống dịch vụ, đặc biệt là khối công ích phải đảm bảo cung cấp đủ hành khách, người dân. Ví dụ như xe buýt sẽ phải chạy đêm, nhân viên môi trường, bảo vệ, Công an, Thanh tra GTVT… đều pahir tăng cường làm đêm để đảm bảo các bến xe hoạt động tốt, an toàn, chất lượng. Chưa biết hiệu quả mở bến ban đêm đến đâu, nhưng huy động cả hệ thống dịch vụ, công ích, an ninh như vậy không hề đơn giản.

Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, đơn cử như năm 2018, số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 0 giờ - 6 giờ sáng hôm sau chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ. Đặc biệt, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời điểm này thường để lại hậu quả khủng khiếp hơn gấp bội các thời điểm khác trong ngày.

Bạn đang đọc bài viết Chưa đủ lực để mở thêm tuyến xe sau 0h?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...