Thứ sáu, 26/04/2024 06:37 (GMT+7)

Chưa ghi nhận các biến thể BA.4, BA.5 của Omicron tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ tư, 13/04/2022 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Cục Y tế Dự phòng, biến thể phụ BA.2 đang chiếm ưu thế tại nước ta, hiện chưa ghi nhận ca nhiễm biến thể phụ mới của Omicron là BA.4 và BA.5.

Đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến nay theo báo cáo của các đơn vị nước ta chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nhiễm biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Theo kết quả giải trình tự gen của virus SARS-CoV-2 gần đây, 97-98% số ca mắc nhiễm biến thể phụ BA.2, số còn lại nhiễm chủng Delta, BA.1...

Từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3, số ca Covid-19 tại nước ta tăng nhanh do biến thể Omicron phổ biến ở nhiều tỉnh, thành thay thế dần biến thể Delta. Biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh, tuy nhiên ít làm tăng nặng hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Biến chủng phụ của Omicron là BA.2, còn gọi là "Omicron tàng hình", lây nhiễm nhanh hơn phiên bản gốc BA.1 khoảng 30%.

Ngày 11/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đang theo dõi một số ca nhiễm hai biến thể phụ mới của biến thể Omicron (BA.4 và BA.5) có khả năng lây lan nhanh. Biến thể phụ BA.1 và BA.2, hiện chiếm chủ đạo số ca mắc mới Covid-19 trên toàn cầu.

Trước đó, WHO đã công bố một số kết quả nghiên cứu sơ bộ về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, với bằng chứng ban đầu cho thấy khả năng lây lan nhanh hơn cả biến thể Omicron.

Cụ thể, thời gian qua, giới khoa học đã theo dõi 3 biến thể mới gồm XD, XF và XE. Trong đó, 2 biến thể XD và XF là những dạng kết hợp của biến thể Delta và BA.1, hay gọi là Deltacron. Hai biến thể này đã được nhắc tới từ vài tháng nay nhưng chưa thực sự gây ra những thay đổi đáng kể trong diễn biến dịch bệnh thế giới.

Còn lại, biến thể XE là một dạng biến thể tái tổ hợp-kết hợp của chính các biến thể BA.1 và BA.2 của Omicron. Biến thể tái tổ hợp xuất hiện khi một người nhiễm cùng lúc 2 hoặc 3 biến thể của virus, tạo điều kiện cho các vật chất di truyền của các biến thể pha trộn trong cơ thể người bệnh. Đây không phải điều bất thường vì đã từng xảy ra một số lần trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành.

Theo các kết quả nghiên cứu sơ bộ do WHO tổng hợp, XE được phát hiện lần đầu ở Anh vào ngày 19/1 và hơn 600 mẫu phân tích chuỗi gen được xác nhận là biến thể XE. Những ước tính từ những ngày đầu cho thấy XE có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn BA.2 khoảng 10%.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chưa ghi nhận các biến thể BA.4, BA.5 của Omicron tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.