Thứ năm, 28/03/2024 23:36 (GMT+7)

Chưa sửa luật Đất đai trong năm 2019

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ đề nghị rút dự án sửa luật Đất đai khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh chương trình năm 2019 vì còn một số vấn đề phức tạp.

Sáng 10.4, tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh chương trình của năm 2019. Về chương trình năm 2019, Chính phủ đề nghị rút dự án sửa luật Đất đai khỏi chương trình vì còn một số vấn đề phức tạp, cần thêm thời gian nghiên cứu, đánh giá kỹ hơn như các vấn đề đất cơ sở tôn giáo; người nước ngoài mua nhà ở gắn liền với đất ở; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai; quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, kinh tế đất, tích tụ tập trung đất đai; căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng, nhà ở khách sạn…

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu kết luận nội dung thảo luận.

Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày cho biết, Ủy ban Kinh tế QH tán thành với đề nghị của Chính phủ và cho rằng trong trường hợp cần thiết, Chính phủ có thể trình QH ban hành nghị quyết thí điểm để xử lý những vấn đề cấp bách trong lĩnh vực đất đai. Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đề nghị nếu đưa dự án luật này ra khỏi chương trình thì cần giao UBTVQH ban hành nghị quyết để xử lý các vấn đề bất cập, vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng thời gian qua.

Trong khi đó, Ủy ban Pháp luật tuy thống nhất đưa dự án luật này ra khỏi chương trình năm 2019 song về lộ trình sửa đổi, bổ sung luật Đất đai vẫn còn ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề nghị đưa vào chương trình 2020, song cũng có ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu và báo cáo QH sau năm 2020.

Cho ý kiến sau đó, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho hay, vừa qua, qua giám sát về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai ở đô thị thì phát hiện nhiều vấn đề. Vì thế, nếu không nghiên cứu kỹ mà tiến hành sửa luật có thể nảy sinh những khó khăn mới mà chưa lường hết được.

Từ đó, ông Hiển tán thành với đề nghị lùi việc sửa luật Đất đai cũng như đề xuất QH ban hành các nghị quyết thí điểm để giải quyết ngay các bất cập, vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời làm cơ sở để tổng kết sửa luật. Trong khi đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý đưa dự án luật khỏi chương trình 2019 và đề nghị Chính phủ tích cực tổng kết, đánh giá việc thực hiện luật Đất đai 2013 để đưa vào chương trình 2020.
Giải thể 1 xã của Đồng Nai để xây sân bay Long Thành

Tại phiên họp, UBTVQH đã thống nhất thông qua Nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và giải thể xã Suối Trầu thuộc H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai nhằm phục vụ dự án sân bay quốc tế Long Thành. Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, theo kế hoạch thì tổng diện tích của dự án sân bay Long Thành dự kiến là 50 km2 (chiếm 11,61% tổng diện tích tự nhiên của H.Long Thành), nằm trên địa bàn các xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn, Suối Trầu thuộc huyện này, vì vậy việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã nói trên và giải thể xã Suối Trầu là cần thiết.

Theo phương án của Chính phủ, 13,59 km2/14,85 km2 diện tích và 5.816 người của xã Suối Trầu sẽ điều chỉnh về xã Bình Sơn; 1,26 km2 và 700 người còn lại của xã này sẽ điều chỉnh về xã Bàu Cạn. Sau điều chỉnh, xã Bình Sơn sẽ có diện tích là 74,21 km2, trong đó 50 km2 là đất sử dụng để xây sân bay Long Thành. “Việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã nói trên và giải thể xã Suối Trầu là cần thiết, phù hợp thực tế đang diễn ra trên địa bàn các xã này và được sự đồng thuận cao của nhân dân”, ông Tân cho hay.

Thành lập TP.Long Khánh
Cũng tại phiên họp, UBTVQH đã thống nhất thông qua nghị quyết về việc thành lập 5 phường Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Bàu Sen thuộc TX.Long Khánh và thành lập TP.Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai. Theo đó, sau khi thành lập, TP.Long Khánh không thay đổi về diện tích tự nhiên, dân số (hơn 91 km2, trên 171.000 người) và số đơn vị hành chính trực thuộc (giảm 5 xã, tăng 5 phường). Tỉnh Đồng Nai có 11 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 2 TP và 9 huyện), 171 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 34 phường, 6 thị trấn và 131 xã).

Theobáo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Chưa sửa luật Đất đai trong năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.