Thứ tư, 24/04/2024 02:10 (GMT+7)

Chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

MTĐT -  Thứ năm, 04/08/2022 07:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội thảo "Lê Hữu Trác – thân thế, sự nghiệp và tầm ảnh hưởng" do Bộ Y tế chủ trì đã diễn ra tại Hà Nội

tm-img-alt
Nguồn: internet

Hội thảo được tổ chức trên cơ sở đề nghị phối hợp của UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND tỉnh Hưng Yên nhằm triển khai các hoạt động chuẩn bị hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - ông tổ của ngành y học cổ truyền Việt Nam.

Tại hội thảo, 41 bài nghiên cứu, trong đó 11 tham luận của các nhà khoa học, các chuyên gia, đều nhất trí khẳng định cuộc đời của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, tinh thần trách nhiệm cao cả trong nghề nghiệp, lòng nhẫn nại, tận tâm, đức hy sinh và lòng thương yêu người bệnh vô bờ bến.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, trong suốt cuộc đời làm thuốc của mình, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã đúc kết tinh hoa của y học nhân loại và y dược cổ truyền Việt Nam.

Ông đã để lại cho đời sau một bộ sách đồ sộ quý giá là bộ “Hải Thượng Lãn Ông y tông tâm lĩnh” và nhiều tác phẩm khác liên quan đến y học, văn học. Di sản của ông để lại vẫn còn nguyên giá trị và được các thế hệ ngành y tế Việt Nam kế thừa, sử dụng, nhằm góp phần vào công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế và tỉnh Hà Tĩnh, Hải Dương, các cơ quan liên quan, các nhà nghiên cứu xây dựng, đệ trình, vận động hồ sơ kỷ niệm 300 năm ngày sinh của Hải thượng Lãn ông Lê Hữu Trác: “Việc xây dựng hồ sơ để UNESCO cùng kỷ niệm ngày sinh của Đại danh y của dân tộc mang ý nghĩa thiết thực và có tầm ảnh hưởng đối với nền y học cổ truyền nói riêng và nền y học nước nhà nói chung, cũng là nguồn động viên sâu sắc đối với toàn thể các cán bộ y tế đã và đang không ngừng mang sức lực, trí tuệ phục vụ cho công cuộc chăm sóc sức khỏe của nhân dân, công cuộc xây dựng đất nước. Thành công của hồ sơ sẽ là niềm vinh dự, niềm tự hào và niềm vui chung của các địa phương cũng như của nhân dân Việt Nam, đồng thời, góp phần khẳng định vị trí và tầm vóc của con người Việt Nam trên thế giới”.

Cuộc đời của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, tinh thần trách nhiệm cao cả trong nghề nghiệp, lòng nhẫn nại, tận tâm, đức hy sinh và lòng thương yêu người bệnh vô bờ bến. Ông xứng đáng là người đã dựng “ngọn cờ đỏ thắm” trong nền y học nước nhà, là tấm gương sáng chói về y đức, y đạo, y thuật cho đời sau noi theo.

Sau hội thảo, Ban Tổ chức sẽ phát động cuộc thi viết về tấm gương y đức của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác trong toàn ngành Y tế (dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2022 đến tháng 8/2024).

Thanh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới