Thứ tư, 17/04/2024 03:37 (GMT+7)

Chung cư Lâm Viên Complex bao giờ cho hết lùm xùm?

Văn Bình -  Thứ sáu, 11/10/2019 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư đã bị xử phạt hành chính còn người dân sống trong nỗi lo về mất an toàn cháy nổ?

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải loạt bài viết về dự án chung cư Lâm Viên Complex do Công ty cổ phần bất động sản AZ làm chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao cho khách hàng. Nội dung của loạt bài phản ánh còn là những góc nhìn của luật sư về dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư dự án, kèm theo đó là những phân tích về thiệt hại của khách hàng.

Ngay sau khi loạt bài được đăng tải, tòa soạn đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và chia sẻ của dư luận. Đặc biệt là khách hàng của dự án, những người đang bị thiệt hại quá nhiều bởi sự chậm trễ của chủ đầu tư.

Dự án đã bị xử phạt vì chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng.

Sau quá nhiều thời gian chờ đợi, đến giữa năm 2019 cuối cùng dự án cũng đã đưa được người dân vào sử dụng. Thậm chí, không quá khi nói rằng đó là sự chờ đợi kéo dài cả thập kỷ. Những tưởng, dự án đến giai đoạn này là kết thúc và mọi lùm xùm của dự án sẽ chấm dứt.

Nhưng không, ngay sau khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, Công ty cổ phần bất động sản AZ đã cho các cư dân về ở khi nhiều hạng mục còn chưa được hoàn thiện. Chính vì thế mọi điều tiếng về chủ đầu tư lại tiếp tục bắt nguồn từ đây.

Theo đó là những phản ánh mà khách hàng của AZ  lâm viên cho rằng: Chủ đầu tư dự án bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện rất nhiều những hạng mục. Trong đó điển hình là hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Trao đổi với PV, cư dân ở đây bức xúc: “Chúng tôi đã phải chờ đợi rất lâu mới được nhận nhà, tuy nhiên hiện tại dự án vẫn đang thi công nhiều hạng mục và nó không khác gì một công trường.

Nguy hiểm hơn là hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng chưa hoàn thiện, sẽ không ai lường trước được điều gì nếu như tai họa ập đến”.

Tầng hầm còn đang xây dựng.

Mục sở thị chung cư AZ Lâm Viên sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV nhận thấy đúng là dự án còn quá nhiều dang dở. Bên ngoài, trước và sau dự án vẫn còn nguyên vật liệu xây dựng (gạch, cát, đá, xi măng…) kết hợp với tiếng ồn khi xây dựng khiến cư dân không khỏi bức xúc.

Đáng chú ý là tầng hầm, lượng xe máy và ô tô đã được tập kết ở đây là tương đối đáng kể, thế nhưng hầm vẫn đang được xây dựng hoàn thiện. Thậm chí, còn có cả biển báo đã có điện rất nguy hiểm.

Đã rất đông cư dân về đây sinh sống, trong khi dự án vẫn như công trường đang thi công.

Được biết, ngày 9/7 UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Bất động sản AZ.

Theo đó, Cty này đã bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. (Đó là  hệ thống phòng cháy chữa cháy chữa cháy - Pv). Phạt tiền với mức phạt là 75.000.000 đồng; Cty CP bất động sản AZ phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV, ông Tống Xuân Duy - Phó chủ tịch UBND phường Dịch vọng hậu cho biết: "Dự án đã đưa vào sử dụng khi chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy và đã UBND quận đã có quyết định xử phạt hành chính. UBND phường thì có trách nhiệm kiểm tra đôn đốc chủ đầu tư thực hiện theo quyết định xử phạt".

Tuy nhiên đến nay sau 3 tháng bị xử phạt hành chính thì dự án vẫn chưa được nghiệm thu theo quy định.

Ông Duy thông tin thêm: "Chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ với các Sở, ban ngành chức năng để hoàn thành việc nghiệm thu các hạng mục. Còn theo quy định thì nếu như chưa hoàn thiện thì không thể cho phép cư dân vào sinh hoạt".

Cảnh báo đã có điện nguy hiểm được đặt dưới hầm gửi xe.

Như vậy có thể thấy rằng việc xử phạt hành chính đối với vi phạm của Công ty cổ phần bất động sản Az tại chung cư Lâm Viên  Complex là vô cùng cần thiết. Điều này thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như sự quản lý của chính quyền quận Cầu Giấy. Tuy nhiên nếu chỉ là xử phạt hành chính cho có rồi bỏ đấy thì rất có thể dẫn đến tình trạng chủ đầu tư nhờn luật. Họ sẽ sẵn sàng nộp tiền xử phạt mà bất chấp pháp luật.

Bởi từ ngày bị xử phạt đến nay cũng đã ba tháng trôi qua, Công ty cổ phần bất động sản Az vẫn chưa hoàn thành xong công tác này. Nó chẳng khác nào một sự coi thường đối với quyết định xử phạt của UBND quận Cầu Giấy.

Cần làm rõ việc xây dựng thang thoát hiểm?

Theo quy định hiện hành để nghiệm thu được phòng cháy chữa cháy cần phải có hệ thống thang thoát hiểm. Tuy nhiên theo thiết kế ban đầu thì chung cư Lâm Viên Complex lại không có hạng mục này với lý do dự án được khởi công và kế thừa thiết kế từ năm 2009. Chính vì thế để bắt kịp được với những quy định hiện hành, dự án cần sửa đổi và xin thẩm duyệt thêm hạng mục liên quan đến thang thoát hiểm.

Ghi nhận được biết hệ thống thang thoát hiểm này của dự án đang được thi công để hoàn thiện hồ sơ xin nghiêm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiện việc thi công hệ thống liên quan đến thang thoát hiểm này đã được thẩm định phê duyệt thiết kế hay chưa vẫn còn đang được bỏ ngỏ? Khi đó rất có thể chủ đầu tư của Lâm Viên Complex còn mắc thêm một vi phạm nữa đó là: Thi công hệ thống thang thoát hiểm mà chưa được phê duyệt thiết kế?

Lâm viên Complex đang thi công thang thoát hiểm (ảnh chụp phía sau dự án).

Tất cả những hoài nghi ấy được PV gửi tới Ban lãnh đạo Công ty cổ phần bất động sản AZ. Mặc dù đã trực tiếp gửi giấy giới thiệu và nội dung trao đổi thông tin tới công ty, Pv cũng đã rất nhiều lần cố gắng liên hệ với ông Vũ Đình Quyết – Phó tổng giám đốc Công ty bất động sản AZ nhưng ông Quyết liên tục báo bận và từ chối thông tin cho PV.

Chung cư Lâm Viên Complex bao giờ cho hết lùm xùm? Chủ đầu tư bao giờ cho hết tai tiếng. Chỉ có khách hàng là những người chịu nhiều thiệt thòi mà thôi.

Thiết nghĩ để đảm bảo quyền lợi cho người dân, UBND quận Cầu Giấy còn phải quan tâm đến dự án nhiều hơn nữa, không chỉ đơn thuần là xử phạt rồi bỏ đấy.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư Lâm Viên Complex bao giờ cho hết lùm xùm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.