Thứ sáu, 19/04/2024 22:17 (GMT+7)

Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ bảy, 28/09/2019 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 28/9, tại TP Đà Nẵng, Bộ TN-MT phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa: Trách nhiệm Nhà quản lý - Doanh nghiệp - Truyền thông”.

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân và đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN-MT cùng lãnh đạo 11 tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Định.

Mục đích của cuộc tọa đàm này nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động quản lý, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, từ đó địa phương xây dựng kế hoạch hành như tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng. Phong trào chống rác thải nhựa phải đi vào thực tiễn và đạt được hiệu quả cao.

Các đại biểu tham gia tọa đàm.

Hiện Đà Nẵng thu gom và xử lý rác thải nhựa hơn 1.100tấn/ngày được thu gom và xử lý. Tuy nhiên, từ năm 2020 - 2025, dự kiến phát sinh mỗi ngày có gần 2.000 tấn rác. Còn giai đoạn năm 2025 - 2030 khoảng 2.400 tấn/ngày. Với lượng rác thải gia tăng như vậy, sẽ là thách thức lớn đối với thành phố đáng sống trong mấy năm tới.

Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra nhưng chỉ 27% được tái chế. Trong năm qua, Việt Nam đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200%.

Giai đoạn từ 1990- 2018, lượng nhựa tiêu thụ tính trên đầu người ở Việt Nam mỗi năm tăng mạnh từ 3,8kg trên mỗi đầu người lên mức 41,3 kg/người. Việc lạm dụng sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết: “Ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam”.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng chỉ ra 5 vấn đề cần thực hiện, trong đó nhấn mạnh, đối với 28 tỉnh, thành phố có biển và các đơn vị tại các địa phương ven biển cần tăng cường hoạt động ra quân làm sạch môi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ. Trong đó tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định; tổ chức bàn giao bãi biển, khu vực ven bờ đã làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý để không tái diễn tình trạng ô nhiễm.

Bà Phạm Thu Hằng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho hay hơn 50% tổng lượng rác nhựa thải ra đại dương là từ các nước nằm trong khu vực biển Đông Á.

Theo dự báo của các nhà khoa học, khối lượng rác nhựa đến năm 2050 ở các đại dương sẽ nặng hơn khối lượng của cá biển. Điều này khiến các quốc gia trong đó có Việt Nam cần cấp bách có những hành động ngăn chặn ô nhiễm do rác thải nhựa trên đại dương.

Ở Việt Nam, túi ni lông chiếm khối lượng khá lớn trong chất thải nhựa với mức sử dụng trung bình là 35 túi/hộ gia đình/tuần, mỗi ngày có hàng chục triệu túi ni lông được sử dụng và thải ra môi trường nhưng chỉ có 27% trong số đó được thu gom, xử lý và tái chế. Một lượng lớn rác thải nhựa bị cuốn vào hệ thống sông ngòi, kênh rạch trôi ra biển.

Việc quản lý rác thải nhựa tại các hải đảo, các khu du lịch biển, nhất là các bãi biển còn hạn chế, tình trạng xả rác thải nhựa bừa bãi cùng với một lượng lớn rác thải từ đại dương dạt vào các đảo, bãi tắm, đặc biệt trong mùa du lịch đang là vấn đề đáng báo động ở vùng ven biển và các hải đảo.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...