Thứ sáu, 29/03/2024 19:07 (GMT+7)

Chủng virus SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng là chủng mới xâm nhập

MTĐT -  Thứ hai, 27/07/2020 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng.

Sáng nay (27/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh vừa qua xuất hiện một số ca dương tính tại TP. Đà Nẵng.

Tại buổi họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng.

Đà Nẵng đã chủ động bao vây, khoanh ổ dịch. Ngành y tế tăng cường cán bộ trực tiếp vào Đà Nẵng. Quân khu 5 đã huy động bộ đội hóa học khử trùng nơi có bệnh nhân dương tính. Đà Nẵng đã chủ động giãn cách một bước như không tập trung trên 30 người, khuyến cáo làm thủ tục để khách rời Đà Nẵng. Tối qua, các hãng hàng không đã tăng cường hàng chục chuyến để đưa hành khách rời Thành phố.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, do nguồn lây ở Đà Nẵng chưa được xác định nên không chỉ cần xét nghiệm diện rộng trên địa bàn, mà phải truy tìm những người đã đến Đà Nẵng trong vòng một tuần qua, yêu cầu cách ly tại nhà; trường hợp sốt, ho phải được xét nghiệm.

Chủng virus các bệnh nhân bị lây nhiễm là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, và là chủng xuất phát từ bên ngoài, chưa khẳng định được từ nước nào. Bộ Y tế đã đưa lên ngân hàng gen thế giới để so sánh. "Ổ dịch lớn nhất là ở ba bệnh viện nằm gần nhau, các ca xuất hiện ở ba bệnh viện này tương tự bệnh viện Bạch Mai", ông Long nói.

Theo Vnexpress, phát biểu tại cuộc họp Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói, tình hình dịch bệnh của thành phố đang rất phức tạp; hiện có 12 ca nghi nhiễm và thời gian tới, qua sàng lọc có thể phát hiện thêm ca nhiễm bệnh. Tại bệnh viện có tình trạng lây nhiễm cho bác sĩ; chưa tìm được mối liên hệ nào giữa ba ca bệnh.

"Trong cộng đồng có thể có nguồn bệnh. Thành phố Đà Nẵng từ hôm qua đã giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, ở mức độ dừng các hoạt động tụ tập đông người", ông Thơ nói.

Người dân thành phố sẽ ở nhà, chỉ ra đường khi mua các nhu yếu phẩm, không được tập trung ngoài cộng đồng quá 20 người. Đây là những biện pháp cần để tránh lây lan trong cộng đồng, vì chưa biết nguồn lây, trong khi địa bàn các bệnh nhân lây nhiễm ở nhiều khu vực cách xa nhau.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủng virus SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng là chủng mới xâm nhập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới