Thứ sáu, 19/04/2024 03:34 (GMT+7)

Chương trình tưởng nhớ Kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski và công lao của ông trong việc bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 17/03/2017 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tổ chức sự kiện tưởng nhớ Kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski - người được biết đến ở Việt Nam với cái tên "Kazik”.

Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày 19 tháng 3 năm 2017 tại Hội trường Tam Tòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Sự kiện dự kiến sẽ có sự tham gia của chính quyền địa phương và cộng đồng quốc tế. Trong chương trình, khách mời sẽ được lắng nghe cuộc nói chuyện của những người đã từng biết “Kazik”. Tất cả khách mời tham dự sẽ được nhận một cuốn sách "Kazimierz Kwiatkowski- Hồi ức một con người đặc biệt”- của tác giả Ba Lan Jacek Zygmunt Matuszak.

Sự hợp tác giữa các quốc gia chính là dựa vào các cá nhân đơn lẻ. Những gì mà Kazimierz Kwiatkowski làm được là một ví dụ về mối quan hệ tốt đẹp giữa Ba Lan và Việt Nam. Đối với cả hai nước, di sản quốc gia và di sản văn hóa đều có tầm quan trọng rất lớn. Phố Cổ Hội An được nằm trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO năm 1999. Đó chính là sự công nhận của quốc tế về những nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như của tất cả những người đã góp mình vào việc bảo tồn các di sản lịch sử.

Năm 2017, Ba Lan sẽ là nước chủ nhà của Hội nghị của Ủy Ban Di sản Thế giới UNESCO. Kỳ hội nghị này sẽ diễn ra tại thành phố Cracow của Ba Lan- một thành phố cổ nằm trong Danh sách Di sản Thế giới UNESCO.

Tưởng nhớ một Người đàn ông Phi thường- Kazimierz Kwiatkowski

Trong những năm đầu của thập kỷ 90, kiến trúc sư Kazik và các chuyên gia Ba Lan (thuộc tổ chức PKZ) đã nhiều lần ghé Huế làm việc theo sự kêu gọi của UNESCO đối với các tổ chức quốc tế nhằm khảo sát và đánh giá những thiệt hại của di tích Huế sau chiến tranh. Ông và cộng sự đã thực hiện công tác nghiên cứu, đo đạc theo phương pháp photogrammetric (phép quan trắc) tại di tích Huế, công trình được lựa chọn để nghiên cứu đầu tiên là Ngọ Môn – Đại Nội Huế. Trong các báo cáo của tổ chức PKZ, đặc biệt là KTS Kazik gửi UNESCO, ICOMOS,..., những đánh giá về sự khác biệt của di tích Huế đối với di sản văn hóa Trung Hoa là những đánh giá quan trọng nhất để Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO xem xét và công nhận Quần thể Di tích Huế được ghi danh vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO.

Thời gian vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Ba Lan, đặc biệt trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa. Ba Lan là một trong những quốc gia sớm hỗ trợ bảo tồn Quần thể Di tích Cố đô Huế ngay từ khi UNESCO phát động cuộc vận động quốc tế nhằm bảo vệ di tích Huế vào năm 1981.Trong giai đoạn từ năm 1996 đến nay, Ba Lan đã tài trợ triển khai nhiều chương trình, dự án có hiệu quả về bảo tồn trùng tu di tích Huế kết hợp đào tạo kỹ thuật với tổng giá trị tài trợ hơn 01 triệu đô la Mỹ (xem thêm thông tin ở bên dưới).

Đặc biệt năm 1996, Chính phủ Ba Lan đã tài trợ và thực hiện dự án Bảo tồn, trùng tu di tích Thế Tổ Miếu – Đại Nội Huế với tổng kinh phí 900.000USD theo Nghị định xử lý nợ của Chính phủ. Kiến trúc sư Kazik – thuộc tổ chức PKZ, Ba Lan đã phối hợp với nhóm kỹ thuật Việt Nam lập hồ sơ và thi công dự án. Trong khi đang thi công trùng tu công trìnhThế Miếu - Đại Nội Huế, ông đột ngột qua đời vào ngày 19/3/1997 tại Huế.

Sự quan tâm và đóng góp to lớn của Chính phủ và chuyên gia Ba Lan, đặc biệt là KTS Kazik cho công cuộc bảo tồn di sản văn hóa Huế rất đáng ghi nhận và tôn vinh. Chương trình tưởng nhớ Kiến trúc sư Kazik và công lao của ông trong việc bảo tồn Di sản văn hóa Việt Namlà vô cùng ý nghĩa, ngoài việc truy tôn công lao đóng góp to lớn của ông đối với di sản văn hóa Huế, chương trình còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc về sự hy sinh và đóng góp to lớn của cộng đồng quốc tế vào di sản Huế. Ông cũng là người có công lớn trong việc phát triển hợp tác văn hóa hữu nghị giữa Ba Lan và Việt Nam nói chung và giữa Tỉnh Thừa Thiên Huế với Chính phủ và các địa phương thuộc Cộng hòa Ba Lan nói riêng.

Cuốn sách về Kazimierz Kwiatkowski được Nhà xuất bản Phụ nữ xuất bản theo QĐ số 698/QĐ-PN và sẽ được phát hành lần đầu tiên vào Tháng Ba, 2017. Cuốn sách tập hợp kỉ niệm của những người đã từng làm việc với ông Kazik và có một phần trích đoạn nhận ký của ông khi ông đang làm việc tại Việt Nam.Cuốn sách sẽ có cả dạng điện tử bằng ngôn ngữ Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tiếng Ba Lan, độc giả có thể tài miễn phí trên website của Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội.

* Một số chương trình hợp tác giữa Chính phủ Ba Lan và tỉnh Thừa Thiên Huế từ 1996 đến nay:

1. Dự án Bảo tồn tu bổ di tích Thế Tổ Miếu (1996-1997), tổng tài trợ 900.000 đô la Mỹ, do PP.PKZ- Công ty Bảo tồn các tài sản văn hóa Ba-lan, thực hiện (ngân sách tài trợ căn cứ Nghị định xử lý nợ của hai chính phủ Ba-lan và Việt Nam về việc chính phủ Balan tài trợ trùng tu di tích Huế, ngày 14/3/1996).

2. Chương trình khảo sát và lập Dự án bảo tồn tôn tạo Nhà Tả Vu (1997), đóng góp tài trợ 40.000 USD.

3. Các chương trình gặp gỡ trao đổi xã giao định kỳ giữa Đại sứ quán Ba-Lan và Trung tâm nhân dịp quốc khánh Cộng hòa Ba-lan (tháng 11 hàng năm).

4. Dự án bảo tồn và dựng nhà che bia Khuyến học của Di tích Quốc Tử Giám (trước mặt Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng, đường 23 Tháng Tám) kết hợp đào tạo bảo tồn đá tại di tích Huế (năm 2010), đóng góp tài trợ từ phía Ba Lan 18.700 USD (tổng kinh phí dự án là 37.000 USD).

5.Dự án Bảo tồn, Dự án tu bổ và Tôn tạo Công trình Linh tinh môn-Văn Miếu Huế kết hợp tập huấn đào tạo bảo tồn (năm 2011), với tổng kinh phí dự án là 102.094,7 USD được thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương và một phần tài trợ của Bộ Ngoại giao Ba Lan theo khuôn khổ chương trình hỗ trợ quốc tế của Ba Lan (24.497 USD).

6.Dự án Tập huấn Bảo tồn cho chuyên gia của các khu di sản ở Việt Nam (năm 2012) với tổng ngân sách tài trợ 16.872 USD (tổng ngân sách dự án là 21.124 USD).

7.Dự án Bảo tồn Trùng tu và Đào tào kỹ thuật tại công trình Bi Đình – lăng Tự Đức thuộc khu Di sản Huế (2012-2013) với ngân sách tài trợ 39.586 USD (Tổng ngân sách dự án là 174.261,1 USD).

                                                                                        Đồng Tùng Anh

Bạn đang đọc bài viết Chương trình tưởng nhớ Kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski và công lao của ông trong việc bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.