Thứ sáu, 19/04/2024 12:21 (GMT+7)

Chuyến bay đặc biệt và cuộc sống ở một khu cách ly

Trần Hưng -  Thứ năm, 20/08/2020 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm hỗ trợ công dân Việt Nam từ các vùng dịch có nguyện vọng về nước, rạng sáng ngày 6/8, chuyến bay mang số hiệu VN2 của Hãng hàng không Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Đây là chuyến bay đặc biệt chở theo 340 công dân Việt Nam về từ Mỹ, nơi được đánh giá là vùng dịch Covid-19 lớn nhất thế giới hiện nay. Hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang của Mỹ, gồm: trẻ em dưới 18 tuổi, du học sinh gặp khó khăn về nơi ở, không thể gia hạn thị thực, người già và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Tại sân bay George Bush Houston, Bang Texas, Hoa Kỳ, hành khách trong diện được lựa chọn đã có mặt sớm trước bốn tiếng tại sân bay để làm thủ tục. Sân bay rộng, nhưng trong hành lang của các chuyến bay quốc tế chỉ có duy nhất chuyến bay của Việt Nam. Mỗi người được mang theo tối đa 35kg bao gồm cả hành ký gửi và hành lý xách tay.

Tại phòng đợi, trước khi lên máy bay, từ tổ lái, tiếp viên đến toàn bộ hành khách được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt trước khi lên máy bay, được trang bị bộ quần áo bảo hộ màu xanh nước biển, gồm kính, mặt nạ, khẩu trang, bọc giầy, găng tay để mặc trong suốt hành trình.

Sau hơn 20 giờ bay liên tục, 1h30 sáng ngày 6 tháng 8, máy bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Tại đây, Hải quan cửa khẩu cùng các chiến sĩ của đơn vị nhận cách ly đã đón tiếp ngay tại cửa ra sân bay. Sau khi nhận hành lý, toàn bộ hành khách được chia làm hai để về cách ly tại doanh trại của hai Trung đoàn Pháo binh 59 và 58 sư đoàn 308 tại Xuân Mai và Quốc Oai, Hà Nội.

Sau chuyến bay dài cùng thời gian chờ đợi lấy hành lý và ô tô đưa về đơn vị cách ly lúc 5:30 sáng, trải qua hành trình hơn 28 tiếng nên mọi người khá mệt mỏi. Ban chỉ huy đơn vị tiếp nhận và nhanh chóng phân bổ về các phòng để mọi người tranh thủ nghỉ ngơi và chuẩn bị làm tiếp các bước kiểm tra sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu vào cách ly.

Mỗi phòng được bố trí bốn người, với các trang thiết bị theo tiêu chuẩn cùng các hướng dẫn chi tiết trong thời gian cách ly.

Cuộc sống trong môi trường cách ly không khỏi bỡ ngỡ với nhiều người lúc ban đầu, từ nơi ăn nghỉ đến chỗ tắm giặt vệ sinh. Nhưng chỉ một hai ngày đầu mọi người cũng đã quen dần với cách sống mang chất quân đội. Không gian thoáng đãng với các khu vườn trồng cây Keo, bao quanh khu cách ly và bãi cỏ rộng thoải mái cho thể dục, đi bộ thư giãn, cũng là môi trường tạo điều kiện cho sức khỏe nhanh hồi phục.

Tại Trung đoàn 58 thuộc Sư đoàn 308, các chiến sĩ chuyển đi nơi khác để dành toàn bộ 6 dãy nhà cho đồng bào về cách ly. Các chiến sĩ hậu cần và quân y, được lựa chọn để phục vụ cho mọi người. Hàng ngày, các “anh nuôi” đều đặn cung cấp ba bữa ăn theo tiêu chuẩn rất đúng giờ sáng , trưa và chiều tối. Bữa ăn luôn có thịt, cá, canh, rau và hoa quả với gạo ngon, cơm dẻo, chia theo khẩu phần và mang đến từng khu nhà cho mỗi người.

Các chiến sĩ quân y mỗi ngày hai lần đi kiểm tra nhiệt độ từng người và phun khử trùng các phòng hàng ngày rất đều đặn và đúng giờ.

Số chiến sĩ khác thì dọn rác, hay chăm sóc vườn cây trong khu vực cách ly. Dù trời nắng hay mưa và trong đống rác kia có thể chứa Virus gây bệnh, phải làm việc trong những bộ quần áo bảo hộ nóng nực nhưng các chiến sĩ vẫn cần mẫn thu dọn những đống rác mọi người thải ra, thu dọn cây, lá trong vườn, để bảo đảm môi trường khu cách ly luôn sạch, đẹp.

Chỉ sau vài ngày đầu tiên, mọi người trong khu cách ly vừa giải tỏa được mệt mỏi sau chuyến đi dài đã dần quen với môi trường và sinh hoạt tại nơi cách ly. Những bạn lứa tuổi thanh niên đã có những cuộc tụ tập vui chơi và ca nhạc, người có tuổi thì tập tành, đi bộ hoặc đàm đạo với nhau dưới tán cây, tuy vậy mọi người cũng nhắc nhau luôn chú ý đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách theo quy định.

Tập dượt cầu lông và cũng không thể thiếu những trận bóng đá..

Anh Đào Thanh Tuấn, giảng viên ĐH Kinh tế quốc dân sang tu nghiệp tại một trường đại học ở California về trong dịp này, tự nguyện đứng lên thay mặt cho bà con dãy A ghi nhận những góp ý của bà con để thông báo kịp thời cho Ban chỉ huy và cũng truyền đạt những yêu cầu của nơi cách ly đến mọi người ngay cả những việc nhỏ nhất hàng ngày như thu thập nhu cầu ăn sáng của mọi người.

Cụ Vũ Văn Mịch năm nay đã 84 tuổi, người cao tuổi nhất trong đoàn. Cụ sang thăm con cháu ở Bang New Jersey cùng con trai khi đến đây cách ly, lúc đầu sức khỏe có bị ảnh hưởng, huyết áp tăng nhưng cụ rất thích môi trường ở đây nên thường xuyên đi bộ trong vườn, sức khỏe cụ đã ổn định đủ sức bay tiếp vào TP. Hồ Chí Minh sau cách ly. Cụ vui vẻ nói đây cũng là chuyến đi đặc biệt hiếm có trong cuộc đời của cụ.

Một buổi họp phổ biến các nội dung cần thiết cho người cách ly của E 58

Thấm thoắt gần hai tuần trôi qua, đợt lấy mẫu thử nghiệm đợt hai của Trung tâm Y tế tiến hành cho tất cả mọi người, ai cũng hồi hộp chờ đợi kết quả.

Niềm vui vỡ òa khi đích thân Thượng tá Bùi Quang Hiệp Trung đoàn trưởng trung đoàn 58, đứng ra công bố kết luận thử nghiệm mẫu lần hai 100% đều âm tính. Vậy là con đường trở về nhà đã được mở và cũng xóa tan nỗi lo vẫn thường trực trong những ngày cách ly.

Không chỉ có bà con về cách ly vui mừng, mà các cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn 58 cũng rất vui vì họ đã hoàn thành nhiệm vụ và vui hơn có lẽ vì Quân đội Nhân dân Việt Nam là lực lượng hiếm hoi trên thế giới không những giỏi trong chiến đấu mà còn là cánh tay đắc lực bên các chiến sĩ áo trắng để ngăn chặn dịch COVID-19 dưới sự chỉ đạo chung của Nhà nước.

Chụp ảnh chung sau tham quan Bảo tàng của Trung đoàn. Ảnh: Facebook Texas – VN 4/8

Ảnh: Facebook Texas – VN 4/8

Sau cách ly, sáng 19 và 20/8, đơn vị lại lo phương tiện cho những người ở gần và cho xe phục vụ những người có nhu cầu ra bến xe hoặc sân bay để về nhà.

Để tỏ lòng tri ân với nhà nước nói chung và nhiệt tình của cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 58, sự gắn bó của tình quân dân, bà con về từ Mỹ trong dịp cách ly lần này đã tự nguyện góp chi phí để xây dựng kỷ niệm cho doanh trại hệ thống đèn chiếu sáng sân vận động còn đang thiếu.

Thời gian không nhiều, lại trong không khí căng thẳng của dịch bệnh, nhưng cũng đủ để mỗi người thấy được những phẩm chất của Quân đội Nhân dân Việt Nam và tình cảm của nhân dân dành cho “Anh Bộ đội Cụ Hồ” cũng đúng như lời thơ của Chế Lan Viên

“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn”

Bạn đang đọc bài viết Chuyến bay đặc biệt và cuộc sống ở một khu cách ly. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?