Thứ năm, 18/04/2024 22:45 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ sân bay Long Thành đội vốn gấp đôi

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 21:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 28/3, tại TP. HCM, đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành” với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải cùng nhiều chuyên gia và nhà khoa học.

Tại hội thảo nhiều ý kiến đã bày tỏ những khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, di dời dân để xây dựng sân bay Long Thành.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm, khi hoàn thành đón 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, tuy nhiên việc xây dựng còn nhiều thách thức lớn.

Theo ông, việc giải phóng mặt bằng không phải là công việc dễ dàng. Chúng ta sẽ phải trả lời câu hỏi về huy động nguồn lực từ vốn nhà nước, thành phần kinh tế tư nhân tham gia. Giải quyết bài toán về cơ chế chính sách, lựa chọn nhà đầu tư. Thu hút nguồn vốn phải được thực hiện bằng nhiều hình thức, vốn trong nước hoặc là nguồn vay. Trong tình trạng trần nợ công như hiện nay thì việc vay vốn sẽ phải gặp những khó khăn nhất định.

Để tiến hành nhanh dự án này, ông Đông đưa ra giải pháp là có thể chuyển đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, hoán đổi từ đất để có thể quy đổi thành tiền, tạo nguồn vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ. Vì cách làm này, Nhật Bản và Hàn Quốc đã triển khai và thực sự hiệu quả.

Hội thảo “Giải pháp đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành” diễn ra ngày 28/3. Ảnh: PLO.

Cứ 5 năm tăng gấp đôi

Ông Võ Huy Cường – Cục phó Cục hàng không Việt Nam cho rằng cần nhanh chóng xây dựng sân bay Long Thành bởi cũng như nhiều nước khác trên thế giới, việc quá tải sân bay đang diễn ra nhưng sân bay cũ không còn có dư địa để giải quyết. Ông cũng đưa ra nhiều dẫn chứng, việc sân bay Tân Sơn Nhất quá tải đã dẫn đến nhiều hãng hàng không rút tần suất bay như Nga, Etihad,...

Trước vấn đề cấp thiết này ông Đỗ Tất Bình – Phó TGĐ Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam nhấn mạnh cần xây dựng nhanh sân bay Long Thành vì ngoài việc đáp ứng vận tải thì giá thành xây dựng sân bay “cứ 5 năm tăng gấp đôi”. Ông dự kiến nếu lùi lại 5 năm (so với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025) thì giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có thể tăng lên 10 tỷ USD thay vì 5,4 tỷ như dự tính hiện nay.

Về phía tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Ngọc Hưng (Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai) cho biết, công tác di dời đang vấp phải nhiều khó khăn. Trong đó khối lượng nhân khẩu di dời quá lớn, trên 15.000 người.

Hiện có 4.815 hộ dân (bao gồm 15.500 nhân khẩu) đang sinh sống trong diện tích đất dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án nói trên được thực hiện với quy mô và diện tích lớn. Do đó, việc thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài việc di dời dân, công tác đào tạo ổn định nghề nghiệp cho những người đang trong độ tuổi lao động sau di dời cũng cần được chú trọng. Ông Hưng cho rằng, tỉnh Đồng Nai cần tập trung, chủ động, phối hợp chặt chẽ, tính toán kỹ thứ nhất là về giá bồi thường, thứ hai là về tái định cư.

Nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Internet.

Lo ngại “sân bay hiện đại đi cùng một đô thị xập xệ”

Nêu ý kiến tại hội thảo, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, nguồn lực đầu tư cho dự án sân bay Long Thành sẽ được giải quyết chi tiết, cần nhất là phải bắt đầu từ thực hiện giải phóng mặt bằng để giữ đất theo quy hoạch. Giải pháp ông đưa ra là cần nghiên cứu bài học phát triển đô thị của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Câu chuyện nguồn lực đầu tư, bài toán vốn để xây dựng sân bay cần được giải quyết theo hình thức hợp tác công tư tách bạch từng gói thầu, và thực thi cuốn chiếu trên từng hạng mục. Bài toán này cũng có hướng giải nếu định hướng và có phương án xử lý tốt từ mấu chốt đất đai.

Ông Dương Trung Quốc nói thêm cần giải quyết bài toán quy hoạch bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiên cứu sâu với các nhà nghiên cứu về quản lý phát triển đô thị. Dù trải qua nhiều lần bàn thảo tại Quốc hội, ông “có cảm giác rằng” mọi người chỉ bàn về sân bay, trong khi toàn bộ không gian xung quanh bị sân bay tác động”.

“Ai cũng biết đây sẽ là một đô thị gắn liền với sân bay. Trên thực tế, bây giờ người dân đã xây dựng các công trình dân sinh không chỉ ở Long Thành mà còn ở Nhơn Trạch. Cần có tầm nhìn lớn hơn, nếu không ta sẽ có một sân bay rất hiện đại đi cùng một đô thị xập xệ”, ông Dương Trung Quốc cảnh báo.

Mới đây, Bộ GTVT đã quyết định chọn thiết kế hoa sen làm kiến trúc cho Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đồng thời chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thương thảo với đơn vị thiết kế để xem xét đề xuất phương án thiết kế kỹ thuật, tài chính từ đó lập phương án báo cáo khả thi trình Chính phủ vào tháng 6/2019.

Theo đó, phương án của Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc) lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục được chọn là phương án thiết kế nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án gần 337 tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), trong đó giai đoạn một là hơn 114 nghìn tỷ đồng. Dự án có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị đã triển khai khẩn trương và dự kiến dự án sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2020 và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 năm 2025.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án có tổng diện tích đất thu hồi là hơn 5.000 ha, ảnh hưởng khoảng 4.700 hộ dân với chi phí giải phóng mặt bằng gần 23.000 tỷ đồng. Hiện nay, các chính sách thực hiện giải phóng mặt bằng đã được xây dựng để sớm triển khai trên thực tế.

P.V (tổng hợp theo Zing, Vneconom, VTV)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia cảnh báo nguy cơ sân bay Long Thành đội vốn gấp đôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.