Thứ bảy, 20/04/2024 14:00 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh báo, virus corona có thể lây qua đường tiêu hóa

MTĐT -  Thứ hai, 03/02/2020 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia của Trung Quốc cho rằng, coronavirus mới vẫn có độ lây truyền nhất định qua đường phân, miệng, bên cạnh đường lây qua giọt bắn (nước bọt) và tiếp xúc gần.

Vov đưa tin, các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (cơ quan nghiên cứu khoa học tự nhiên số một của Trung Quốc) vừa tìm thấy acid nucleic trong phân và dịch nhầy trực tràng của bệnh nhân sau khi họ nhận thấy rằng, triệu chứng ban đầu của một số người nhiễm coronavirus chỉ là tiêu chảy, thay vì triệu chứng phổ biến là sốt.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, coronavirus mới vẫn có độ lây truyền nhất định qua đường phân, miệng, bên cạnh đường lây qua giọt bắn (nước bọt) và tiếp xúc gần.

Đây là cảnh báo mới nhất về con đường truyền nhiễm của virus nCoV trong bối cảnh diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp khi số ca tử vong vì bệnh này đã lên tới 362 người (361 trường hợp tại Trung Quốc và 1 trường hợp tại Philippines).

Nếu con đường lây truyền qua đường tiêu hóa được khẳng định chắc chắn, sẽ có khuyến cáo cụ thể liên quan ăn uống (hạn chế ăn thịt sống, rau sống), quan hệ tình dục, vệ sinh cá nhân (dùng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn), xả nước thải y tế, trồng trọt (bón phân bắc), chăn nuôi…

Trung Quốc vừa cấm xả nước thải y tế mà không được khử trùng trước; các nhà máy xử lý nước thải phải tăng cường khử trùng trong bối cảnh dịch coronavirus lan rộng, báo Trung Quốc Global Times (Hoàn cầu Thời báo) đưa tin 2/2.

Coronavirus mới có thể lan qua bãi nôn và phân, Global Times dẫn lời các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Theo Bloomberg, vi rút corona cũng được phát hiện trong phân tiêu chảy của ca nhiễm đầu tiên ở Mỹ. Tuy nhiên, điều này không gây ngạc nhiên đối với các nhà khoa học nghiên cứu về các dòng vi rút corona hay bác sĩ điều trị hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Khoảng 10-20% bệnh nhân SARS bị tiêu chảy bùng phát vào năm 2002 ở Trung Quốc. Phó giáo sư Lý Phương tại Đại học Minnesota (Mỹ) cho biết vi rút gây SARS và viêm phổi Vũ Hán có cùng thụ thể protein đặc thù biểu hiện ở phổi và ruột khiến các cơ quan này là mục tiêu của.

Các chuyên gia khuyến cáo cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhất là sau khi vào nhà vệ sinh để tránh lây nhiễm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia cảnh báo, virus corona có thể lây qua đường tiêu hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ