Thứ năm, 25/04/2024 04:58 (GMT+7)

Chuyên gia dự báo Bắc Bộ sắp đón đợt mưa dông giải nhiệt

Lam Vy -  Thứ ba, 21/06/2022 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ chiều tối nay đến ngày 23/ 6, miền Bắc có khả năng có mưa rào và dông vào thời điểm chiều tối và đêm.

Sáng 21/6, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia có những chia sẻ thông tin về đợt nắng nóng diện rộng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Theo đó, những ngày vừa qua, Hà Nội là địa phương ghi nhận có nhiệt độ cao nhất cả nước với nền nhiệt ghi nhận được là trên 39 độ C.

Tại Hà Tĩnh cũng ghi nhận một số khu vực đạt ngưỡng trên 39 độ C. Đây là những khu vực nắng nóng nhất cả nước trong những ngày qua.

Đánh giá về cường độ của nắng nóng năm nay so với các năm trước, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, vào thời điểm cuối tháng 6, nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ thấp hơn so với mọi năm. Cao điểm nắng nóng năm nay theo dự báo rơi vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 ở Bắc Bộ và có thể kéo dài cả tháng 7 ở Trung Bộ.

Từ đêm 21/6 đến 23/6, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, khu vực trung du và đồng bằng có mưa rào và dông rải rác, thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm.

Các đợt mưa dông này sẽ kết thúc đợt nắng nóng gay gắt ở các miền Bắc. Vào ngày 25-26/6, nắng nóng sẽ quay trở lại Bắc Bộ.

Dự báo các tháng tiếp theo có ghi nhận các đợt mưa có cường độ lớn? Bắc Bộ cao điểm mùa mưa là tháng 7 và 8, các đợt mưa có cường độ lớn sẽ xảy ra vào thời điểm này.

tm-img-alt
Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. (Ảnh: Internet)

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu thời tiết cực đoan xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ nắng nóng mà mưa lớn, bão mạnh, mùa đông xảy ra rét đậm rét hại… xảy ra với tần suất nhiều hơn, chúng ta cần chủ động ứng phó.

Trung tâm KTTV quốc gia dự báo, từ nay đến hết năm 2022, dự báo trên Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, khả năng có 4 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng xảy ra bão có hướng di chuyển phức tạp, dồn dập trong các tháng cuối năm 2022.

Trong các tháng mùa mưa (từ tháng 7-9/2022), lượng mưa tại Bắc Bộ ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Trái lại, tại Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 7-9/2022, lượng mưa xu hướng thiếu hụt so với TBNN. Từ khoảng tháng 10-11/2022, ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên dự báo lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập. Ngoài ra, người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

"Các đánh giá hiện tại có thể thấy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan sẽ xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ có mưa lớn mà cả nắng nóng, bão, bão mạnh, nắng nóng gay gắt. Mùa đông thì rét đậm, rét hại cũng xảy ra nhiều hơn, tần suất lặp lại ngắn hơn so với trước đây", ông Lâm chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia dự báo Bắc Bộ sắp đón đợt mưa dông giải nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành