Thứ bảy, 20/04/2024 12:48 (GMT+7)

Chuyên gia khí tượng nhận định: Bắc Bộ sắp đón nhiều đợt không khí lạnh

Lam Vy -  Thứ sáu, 10/12/2021 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh đang có xu hướng gia tăng cường độ, tần suất.

Trao đổi với báo chí về những đợt không khí lạnh sẽ xảy ra ở miền Bắc trong thời gian tới, chuyên gia Nguyễn Tiến Toàn của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết:

“ Những ngày tới, thời tiết của cả hai miền Nam, Bắc sẽ có nhiều biến động. Đêm qua và hôm nay (8-9/12), do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh tăng cường yếu và lệch Đông nên thời tiết các tỉnh miền Bắc chuyển từ nắng hanh sang nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng vùng đồng bằng và ven biển có mưa nhỏ rải rác. Khu vực Thanh Hoá đến Khánh Hoà, do kết hợp của không khí lạnh với hoạt động của trường gió Đông trên cao nên có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Tiến Toàn, Dự báo viên Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. 

Từ sáng nay (9/12), nền nhiệt các tỉnh Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ, vùng núi 10-13 độ, vùng núi cao dưới 8 độ. Riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế 16-18 độ”.

Ông Toàn cho biết, khoảng 2-3 ngày tới, đợt không khí lạnh này sẽ suy yếu và ổn định. Tuy nhiên, ngay sau đó, khoảng đêm 11 đến ngày 12/12 sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường tác động xuống miền Bắc nước ta khiến làm nền nhiệt tiếp tục giảm. Dự báo khoảng đêm 13 đến ngày 14/12, nhiệt độ miền Bắc xuống còn 12-15 độ, vùng núi từ 9-11 độ, vùng núi cao có thể dưới 7 độ.

Còn từ ngày 16-18/12, phía bắc tiếp tục có đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta. Trong khi đó, nhận định ban đầu cho thấy một xoáy thuận nhiệt đới khả năng đi từ phía đông Philippines vào Biển Đông, thời tiết phía nam có thể biến động trong thời gian này”, ông Toàn cho biết.

Theo mô hình dự báo của Windy, một cơn bão khả năng quét qua phía đông Philippines trước khi di chuyển vào Biển Đông ngày 17/12. Hình thái này có thể gây ra thời tiết xấu ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Dù vậy, do sự tương tác với không khí lạnh thời kỳ này, các cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới sẽ có hướng di chuyển phức tạp cũng như khó dự báo xa.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh đang có xu hướng gia tăng cường độ, tần suất và rét đậm ở miền Bắc khả năng xảy ra nửa cuối tháng nhưng không kéo dài. Các đợt rét đậm, rét hại diện rộng có thể tập trung trong thời gian từ nửa cuối tháng 12/2021 đến tháng 2/2022. Nền nhiệt của mùa đông năm nay cũng được nhận định thấp hơn so với mùa đông năm ngoái.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia khí tượng nhận định: Bắc Bộ sắp đón nhiều đợt không khí lạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ