Thứ năm, 25/04/2024 21:13 (GMT+7)

Chuyên gia khí tượng nhận định: Miền Bắc đón rét đậm, mưa cả dịp Tết Nhâm Dần

Lam Vy -  Thứ năm, 20/01/2022 19:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia khí tượng nhận định, thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ở miền Bắc trời rét khá rõ rệt, có nơi rét đậm, rét hại và có mưa nhỏ, mưa phùn.

Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, ông Hoàng Phúc Lâm đã có những nhận định về thời tiết Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về diễn biến thiên tai 2021, dự báo 2022 và kế hoạch dự báo phục vụ Tết Nhâm Dần chiều 20/1.

“Vào khoảng ngày 26 tháng Chạp (28/1), các tỉnh miền Bắc nước ta sẽ đón một đợt gió mùa đông bắc. Ngay sau đó, dự kiến ngày 29 tháng Chạp (31/1) thêm một đợt gió mùa đông bắc tăng cường tràn xuống nước ta”. Ông Hoàng Phúc Lâm cho biết.

Do tác động của không khí lạnh liên tiếp, dự báo thời tiết các tỉnh miền Bắc trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ có mưa rét. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 29 tháng Chạp đến mùng 7 Tết, các tỉnh miền Bắc trời nhiều mây có mưa nhỏ, mưa phùn. Vào đêm giao thừa trời rét đậm, mưa phùn.

Tuy nhiên tác động của không khí lạnh đến các khu vực ở miền Bắc khác nhau. Trong khi Đông Bắc Bộ và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (gồm Thủ đô Hà Nội) chịu ảnh hưởng mạnh nhất nên trời rét sâu, có mưa nhỏ, mưa phùn trong suốt dịp nghỉ Tết. Nhiệt độ trong ngày 29 tháng Chạp và mùng Một Tết ở vùng đồng bằng 13-18 độ, vùng núi 8-16 độ, đề phòng tình trạng băng giá ở các đỉnh núi cao.

Tại khu vực Tây Bắc Bộ, tác động của không khí lạnh là không đáng kể nên thời tiết khá đẹp từ nay đến hết mùng 3 Tết. Dự báo khoảng từ mùng 4 Tết nền nhiệt khu vực này mới giảm, trời rét.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế cũng xảy ra tình trạng trên khi hứng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Riêng thời tiết Nam Trung Bộ ổn định với nắng ấm, ít mưa.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, người dân khả năng đón Tết với thời tiết nắng ráo. Dù vậy, triều cường có xu hướng tăng cao từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết (31/1-3/2), cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm. Đây là điểm đáng lưu ý nhất của thời tiết miền Nam dịp năm mới.

tm-img-alt
Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, ông Hoàng Phúc Lâm.

 Cơ quan khí tượng cũng lưu ý, trong những ngày giáp Tết, trên khu vực Nam Biển Đông có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp. Vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển ra phía ngoài và tan dần, ít có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Riêng khu vực ven biển Nam Bộ từ 29 tháng Chạp tới mùng 3 Tết có khả năng xuất hiện đợt triều cường với độ cao trung bình.

Chuyên gia cũng cho biết thêm về xu thế chung của mùa bão năm 2022 trên Biển Đông sẽ phù hợp với quy luật với số lượng cơn bão, áp thấp nhiệt đới tương đương với trung bình nhiều năm, có thể xuất hiện bão mạnh và có hướng di chuyển phức tạp.

Về mưa, dự báo trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng mưa trên phạm vi toàn quốc có xu hướng xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm. Trong 6 tháng cuối năm, lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ tháng 7 đến tháng 9 và ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ từ tháng 9 đến tháng 11.

Vào tháng 6 và tháng 9, xoáy thuận nhiệt đới tập trung ở bắc và giữa Biển Đông, khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Nửa cuối mùa bão, các hình thái này có thể ảnh hưởng tập trung từ Bắc Trung Bộ đến Nam Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng ở miền Bắc khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm và các đợt nóng không gay gắt, không kéo dài.

Về nhiệt độ trung bình các tháng đầu và giữa năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn trung bình nhiều năm. Riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nắng nóng có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm và có khả năng không gay gắt, không kéo dài...

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia khí tượng nhận định: Miền Bắc đón rét đậm, mưa cả dịp Tết Nhâm Dần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng