Thứ tư, 24/04/2024 00:56 (GMT+7)

'Ông già Ozon' phản bác công bố chất lượng không khí Hà Nội

Vương Liễu -  Chủ nhật, 10/06/2018 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Theo như kết quả này, có nghĩa là 7 nơi sạch và 3 nơi không đạt yêu cầu. Nhưng kém thì kém ở mức nào?"

Cần đánh giá cụ thể mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội

Trước đó, chiều ngày 8/6, sở Tài nguyên & Môi trường TP.Hà Nội đã công bố chỉ số chất lượng không khí đo được từ 15h ngày 7/6 đến 14h ngày 8/6/2018, tại 10 điểm quan trắc trên địa bàn thủ đô.

Kết quả chất lượng không khí tại Hà Nội công bố chiều 8/6. Ảnh: LĐTĐ

Theo kết quả công bố, trong số 10 điểm quan trắc thì có 7 điểm được đánh giá ở mức trung bình, 3 điểm ở mức kém. Cụ thể như sau: Trạm Trung Yên 3: 80 (Trung bình); Minh Khai: 146 (Kém), Hoàn Kiếm: 79 (Trung bình); Hàng Đậu: 114 (Kém); Kim Liên: 76 (Trung bình); Thành Công: 93 (Trung bình); Tân Mai: 70 (Trung bình); Mỹ Đình: 84 (Trung bình); Phạm Văn Đồng (Kém); Tây Mỗ: 87 (Trung bình).

Để có thêm những đánh giá về kết quả trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc gặp trực tiếp với Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải, người được mệnh danh là “Ông già Ozon” nổi tiếng khắp giới với những lời thách đố xưa nay chưa từng có.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải hay được gọi với biệt danh "ông già ozon"

Thế nhưng, tiếp nhận bảng kết quả trên chưa đầy 1 phút, ông Khải nói: “Là một nhà khoa học, có chuyên môn tôi không chấp nhận kết quả này. Bởi cách đo đạc ở đây không cụ thể, không nêu chính xác địa điểm. Đo ở Minh Khai, đoạn nào của Minh Khai, đoạn nào ở Phạm Văn Đồng, đo vào lúc nào? Hơn thế, tôi cho rằng các địa điểm đo này không đặc trưng, không phải là điểm ô nhiễm không khí mạnh".

"Ông già Ozon" cho rằng kết quả này rất không cụ thể, theo ông Khải, phải nhận định rõ ràng chất gì nhiều, chất gì ít, khí độc nào nhiều, khí độc nào ít thì mới có thể đưa ra kết luận những chất và khí này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người như thế nào.

"Theo như kết quả này, có nghĩa là 7 nơi sạch và 3 nơi không đạt yêu cầu. Nhưng kém thì kém ở mức nào? Như ở Hàng Đậu, chỉ số đạt 114, thế còn Minh Khai: 146 là ở mức quá bẩn, quá ô nhiễm hay chỉ ô nhiễm bình thường, có độc hại không?", ông Khải đặt vấn đề.

"Nếu trong không khí có SO2 thì lập tức mắt người sẽ bị hỏng, nếu là khói thường thì không sao, lưu huỳnh, CO nhiều sẽ khiến người ta chết ngay, hay là bụi đất, nếu là bụi to thì không sao, bụi nhỏ thì chết, rất ảnh hưởng đến sức khỏe con người.  Kết quả này chứng tỏ người tiến hành không có chuyên môn, thậm chí họ chẳng biết gì”, vị Tiến sĩ khẳng định.

Nhắc đến vấn đề ô nhiễm không khí, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải chia sẻ, có nhiều nguyên nhân khiến không khí bị ô nhiễm, ô nhiễm do chăn nuôi gây ra, ô nhiễm do phát khí thải từ làng nghề, phương tiện giao thông…

Gần đây nhất, Hà Nội phát hiện ra một lý do rất đơn giản gây ô nhiễm không khí, đó là rác, rác không xử lý, để lâu ngày, bốc mùi gây ô nhiễm.

Ngay như việc triển khai xây dựng các trạm quan trắc, ông Khải bày tỏ quan điểm chỉ nên xây dựng các trạm di động, không nhất thiết phải xây dựng cố định. Bởi lẽ, việc xây dựng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên ô nhiễm. Bên cạnh đó, những dự án còn có thể trở thành sự lãng phí trong khi nước ta còn nghèo.

Giữ không khí sạch, đơn giản hay không đơn giản?

Câu trả lời của Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải là vô cùng đơn giản! Về các biện pháp khắc phục, xử lý ô nhiễm không khí, ông cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của từng người dân. Mỗi người phải có ý thức tự bảo vệ môi trường tại nơi mình sinh sống, cần phải đấu tranh để bảo vệ môi trường.

Để bảo vệ quan điểm của mình, ông Khải hỏi PV con đường vào hẻm nhà ông có sạch không, đi qua có ngửi thấy mùi gì không? Và quả thật, PV ghi nhận được đường vào trong hẻm này sạch, đẹp, không khí thoải mái, trong lành.

Con đường vào hẻm nhà Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải.

Ông chia sẻ thêm, kết quả có được ngày hôm nay là do ông kiên quyết phản đối việc bà con chất đống rác trước cửa nhà, vứt bừa bãi, thậm chí đẩy rác sang nhà nhau.

Nhiều người vì thế mà ghét ông, nhưng ông chẳng bận tâm, vẫn kiên trì làm những việc mà ông cho là đúng, kết quả là ngày nay, những người dân ở đây có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, họ tự bảo nhau phải vứt rác đúng quy định, bảo vệ môi trường. Thế nhưng đi xa ra ngoài phố, nhất là đầu đường Định Công, rác thải rải rác đâu cũng có, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, nhất là những ngày nắng nóng.

Bên cạnh yếu tố ý thức của người dân, ông Khải cho rằng công tác quản lý cần được đẩy mạnh hơn nữa. Cụ thể hơn, xác định rõ ai là người quản lý, không thể nói chung chung là chính quyền nhân dân được.

Đồng thời là phải đưa ra mức xử phạt, thậm chí phạt nặng, phải làm thật kiên quyết mới mong có thể khắc phục được tình trạng ô nhiễm hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết 'Ông già Ozon' phản bác công bố chất lượng không khí Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới