Thứ sáu, 29/03/2024 02:12 (GMT+7)

Chuyên gia Mỹ gỡ khó khâu kiểm dịch trái cây xuất khẩu

MTĐT -  Thứ ba, 25/08/2020 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 24/8, Ông Lê Văn Thiệt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết phía Mỹ đã đồng ý cử chuyên gia sang Việt Nam để thực hiện công tác kiểm dịch thực vật.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã thống nhất đồng ý cử chuyên gia sang Việt Nam để thực hiện kiểm dịch thực vật xuất khẩu trái cây sang thị trường này bởi không có nhân viên thực hiện công tác kiểm dịch thực vật trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên để thực hiện việc này phải tìm chuyến bay thích hợp để đưa chuyên gia của Mỹ sang đồng thời ở Việt Nam phải có khách sạn thích hợp theo tiêu chuẩn được phía Mỹ đưa ra để thực hiện cách ly. Ông Thiệt cho biết thêm Đại sứ quán của Mỹ sẽ phụ trách việc này và họ đang thương lượng với Việt Nam.

Do dịch COVID-19, APHIS (thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ) đã rút nhân viên kiểm dịch về nước khiến mặt hàng trái cây của Việt Nam XK sang Mỹ gặp khó. “Ngay khi có lệnh phải quay về nước, chỉ hai ngày sau, nhân viên của APHIS đã trở về Mỹ, việc kiểm dịch trái cây XK sang Mỹ đã bị ách tắc khoảng một tuần” - Đại diện một công ty chiếu xạ ở Long An cho hay.

Chuyện kiểm dịch trái cây xuất khẩu sang Mỹ được xử lý thông qua việc đưa nhân viên của văn phòng APHIS tại Việt Nam (trụ sở ở TP. Hà Nội) để nhận ủy quyền vào TPHCM thực hiện kiểm dịch tạm thời cho trái cây xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, theo ông này, lúc bấy giờ các nhân viên nhận ủy quyền thực hiện kiểm dịch tạm thời đã bận việc chính của họ, cho nên, không thể thực hiện tiếp việc kiểm dịch.

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, trong khi chờ APHIS cử chuyên gia sang, trong tuần này việc kiểm dịch trái cây XK sang Mỹ sẽ do cán bộ của Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM thực hiện với tần suất 2 lần/tuần.

Theo tìm hiểu, phần việc quan trọng của nhân viên kiểm dịch là trước khi đưa trái cây vào chiếu xạ nhân viên đó có nhiệm vụ chọn ngẫu nhiên một vài mẫu để đưa vào phòng kiểm dịch, mở ra rồi quan sát bằng mắt thường và kính lúp. Trường hợp đạt yêu cầu thì lô hàng mới được đưa vào chiếu xạ để xuất sang Mỹ, còn ngược lại nếu không đạt, thì lô hàng đó sẽ bị hủy, không chiếu xạ được.

Theo công bố của Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam hiện có sáu loại trái cây được phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ, gồm: thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và xoài.

Minh Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Mỹ gỡ khó khâu kiểm dịch trái cây xuất khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.