Thứ sáu, 19/04/2024 22:45 (GMT+7)

Chuyên gia Nhật giải thích sự biến mất bí ẩn của biến thể Delta

Đình Quang -  Thứ hai, 22/11/2021 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc biến thể Delta tích lũy quá nhiều đột biến trên protein nsp14 sẽ khiến virus mất đi chức năng tự sửa lỗi ở gen và đi đến việc tự hủy diệt.

Làn sóng lây nhiễm nghiêm trọng nhất tại Nhật do biến thể Delta gây ra chạm đỉnh dịch vào tháng 8, với hơn 23.000 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống dưới mức 170 ca/ngày trong những tuần gần đây, có ngày không ghi nhận ca tử vong nào.

tm-img-alt
Tại Nhật do biến thể Delta gây ra làn sóng lây nhiễm chạm đỉnh dịch vào tháng 8, với hơn 23.000 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày.

Trong một nghiên cứu mới đây của Giáo sư Ituro Inoue và các cộng sự thuộc Viện Di truyền Quốc gia Nhật: biến thể Delta ở nước này tích lũy quá nhiều đột biến trên loại protein phi cấu trúc có chức năng sửa lỗi di truyền mang tên nsp14, khiến virus dần mất đi chức năng tự sửa lỗi ở gen và cuối cùng đi đến việc tự hủy diệt. Ông Inoue tin rằng Nhật đã rất may mắn khi chứng kiến việc biến thể Delta loại bỏ các biến thể khác trước khi tự diệt trừ chính nó.

Virus SARS-CoV-2 có tỉ lệ đột biến rất cao, giúp chúng nhanh chóng thích nghi với những thay đổi của môi trường. Tuy nhiên, điều này cũng mở ra một cánh cửa khác có lợi cho con người, khi các đột biến phát triển quá nhiều và xếp chồng lên nhau gây nên sự tuyệt chủng hoàn toàn của virus.

Theo ông Inoue: Biến thể Delta ở Nhật có khả năng lây nhiễm mạnh và lấn át các biến thể khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng khi ngày càng nhiều đột biến xuất hiện, virus sẽ bị lỗi và mất khả năng tự nhân bản. Vì số ca nhiễm không tăng lên, nên các nhà khoa học cho rằng trong quá trình đột biến, SARS-CoV-2 đã tự biến mất do mất khả năng sinh sôi. 

Giả thuyết của Giáo sư Inoue cũng có thể giúp giải thích lý do đại dịch SARS đột ngột chấm dứt vào năm 2003. Khi tiến hành thí nghiệm, các nhà khoa học tạo ra các đột biến nhân tạo tại protein nsp14 của virus SARS. Kết quả cho thấy virus dừng tự nhân bản.

Hiện tượng virus SARS-CoV-2 tự biến mất hoàn toàn có khả năng xảy ra ở các quốc gia khác, dù việc phát hiện có thể khó hơn vì không ở đâu protein nsp14 có nhiều đột biến như tại Nhật.

Tuy nhiên, giáo sư Inoue cũng đưa ra lời cảnh báo, ngay cả khi lý thuyết về sự tự hủy tự nhiên của virus SARS-CoV-2 được xác nhận thì đây cũng chỉ là một “sự cứu vãn tạm thời” cho người dân Nhật.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Nhật giải thích sự biến mất bí ẩn của biến thể Delta. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...