Thứ năm, 25/04/2024 05:49 (GMT+7)

Chuyên gia nói gì về ca COVID-19 mới chưa rõ nguồn lây ở Hà Nội?

MTĐT -  Thứ năm, 13/08/2020 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 quốc gia, cảnh báo trường hợp BN867 rất đáng lo ngại, cần làm rõ xem bệnh nhân này bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội.

Chiều tối 12/8, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP, chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Cần làm rõ bệnh nhân 867 bị lây nhiễm ở đâu

Về trường hợp bệnh nhân ở Hải Dương khám bệnh ở Hà Nội mới phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 (BN 867) là bệnh nhân nam, 63 tuổi, quê ở thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, được xác định mắc Covid-19 khi đến khám tại một bệnh viện của Hà Nội.

"Hiện chúng tôi gặp khó trong việc xác định nguồn lây của bệnh nhân này từ đâu. Qua điều tra bước đầu, trong số những người trong gia đình của bệnh nhân, người tiếp xúc gần không có ai đi từ vùng có dịch về. Trong vòng một tháng gần đây không đi đâu ra khỏi tỉnh Hải Dương", ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết.

Ngành y tế đang tiếp tục rà soát lập danh sách tất cả những người tiếp xúc, tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện thống kê được 39 trường hợp là F1 của ca bệnh này.

PGS.TS Trần Đắc Phu. Ảnh: Hồng Quang.

Liên quan đến BN867, PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 quốc gia, lo ngại đây là ca bệnh phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm. 

"Chúng ta phải đặt câu hỏi là lây tại đâu. Nếu ở Hà Nội thì rất lo. Bởi vì qua tổng kết, cơ chế lây nhiễm của COVID-19 khác. Như dịch SARS, tất cả đều có triệu chứng, còn COVID-19 có một số ca không có triệu chứng. Ca ở Hải Dương cũng chưa biết là F0 hay không. Nếu càng bị nhiều ca ngoài cộng đồng thì chu kỳ dịch càng nhiều.

Nếu lây ở Hà Nội thì là cả vấn đề. Vì vậy cần phải tiếp tục điều tra dịch tễ, tìm ra các yếu tố lây nhiễm", ông Phu nói.

Bàn về giải phát, ông Phu cho rằng, hiện nay đang định hướng xét nghiệm trên diện rộng có chỉ định chứ không thể xét nghiệm 100% dân số thành phố được: "Không chỉ xét nghiệm các trường hợp F1 mà những ca ho, sốt cần phải xét nghiệm để tìm. Những ca vừa phát hiện ở bệnh viện Hà Đông, bệnh viện Thanh Nhàn là ca chỉ điểm, nếu không phát hiện thì lại bỏ qua, coi như chưa có dịch, bùng lên như Đà Nẵng là cả vấn đề".

Ông Phu cũng cho rằng, Hà Nội cũng cần xét nghiệm elisa để phát hiện trong cộng đồng đã có người nhiễm hay chưa. "Làm xét nghiệm elisa cắt ngang cộng đồng. Đây là xét nghiệm kháng thể, nếu nhiều người âm tính thì chứng tỏ 3 tháng qua là sạch. Còn nếu nhiều người dương tính thì chứng tỏ đã có lây nhiễm rồi mà chưa phát hiện ra", ông Phu nói thêm.

Cũng liên quan đến ca bệnh này, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho rằng quá trình đi lại, khám bệnh của bệnh nhân này rất phức tạp, đặc biệt “không biết thời điểm nhiễm bệnh là thời điểm nào”.

Theo lãnh đạo của huyện Thanh Trì, bệnh nhân này không đến Đà Nẵng hoặc các khu có ổ dịch khác, không rõ tiếp xúc với ca mắc, nghi mắc Covid-19. Bệnh nhân cũng không có bệnh lý mạn tính, qua điều tra không rõ tiếp xúc nguồn lây nhiễm là ai, ở đâu.

Một chuyên gia cho rằng nhiều khả năng bệnh nhân lây nhiễm từ khi còn ở Hải Dương do các triệu chứng khởi phát trước ngày lên Hà Nội. Con rể của bệnh nhân, sống ở Hải Dương cũng có biểu hiện nghi ngờ, đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tiếp tục đóng cửa karaoke, quán bar, vũ trường

Về việc tuyên truyền để người dân tự giác đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các quận, huyện báo cáo đến nay cơ bản người dân đã thực hiện biện pháp bảo vệ quan trọng này và cũng nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp.

Liên quan đến việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, vẫn có người dân chưa đeo khẩu trang trên đường.

Đáng lo ngại là có những ca bệnh không xác định được nguồn lây nhiễm. “Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ” - ông Quý nói.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều 12/8 - Ảnh: DANH TRỌNG

Từ nhận định đó, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu, các đơn vị tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và TP, không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát có hiệu quả không để dịch bệnh lây lan song hành với thực hiện mục tiêu kép.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp: Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người; tiếp tục dừng tổ chức lễ hội; dừng hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường; đảm bảo phòng dịch ở các cơ sở y tế.

Ông Quý đề nghị, Công an TP Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp thông tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực; vi phạm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với các quận, huyện phải cùng Sở Y tế tổ chức duy trì hoạt động tổ giám sát cộng đồng làm sao hoạt động hiệu quả…

Bệnh nhân 867 (nam, 63 tuổi) có địa chỉ tại Bình Giang, Hải Dương. Trước khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, người đàn ông này từng đến 2 bệnh viện ở Hà Nội.

Cụ thể, ngày 8/8, ông khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), sau đó về nhà con gái ở Thanh Trì. Ngày 9/8, người đàn ông này vào Bệnh viện Thanh Nhàn.

Các bác sĩ chẩn đoán ông bị viêm phổi nặng. Ngày 11/8, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đây là ca nhiễm Covid-19 thứ 8 tại Hà Nội kể từ ngày 25/7 đến nay.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nói gì về ca COVID-19 mới chưa rõ nguồn lây ở Hà Nội?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành