Thứ sáu, 29/03/2024 08:03 (GMT+7)

Chuyên gia nói về sự tương tác của bão Conson và Chanthu như thế nào?

Lam Vy -  Thứ sáu, 10/09/2021 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia nhận định: “ Bão Conson di chuyển khá ổn định về phía Tây, trong khi đó bão Chanthu di chuyển lên phía Bắc. Qua biểu hiện quỹ đạo của 2 cơn bão có thể thấy tác động tương đối nhỏ”.

Chia sẻ thông tin về cơn bão số 5 (bão Conson), ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, theo các dự báo mới nhất sáng 10/9, bão Conson khả năng sẽ tác động đến vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Để có những thông tin mới nhất của sự tương tác giữa hai cơn bão Conson và Chanthu tới nước ta, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hoàng Phúc Lâm- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

PV : Xin ông cho biết thông tin cập nhật mới nhất về tương tác của hai cơn bão Conson và Chanthu như thế nào? 2 cơn bão theo sát nhau khả năng gây ra những tác động nguy hiểm như thế nào?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Theo lý thuyết về hiệu ứng Fujiwara thì khi hai cơn bão trong khoảng cách 1500km sẽ có tương tác

Tương tác hai cơn bão là có nhưng những biểu hiện về quỹ đạo của hai cơn bão thì có thể thấy tương tác trong 1-2 ngày qua là nhỏ. Khi Conson ở khoảng kinh tuyến 120 thì Chanthu ở khoảng  130, cách nhau 1100km nhưng do Chanthu hoàn lưu nhỏ nên hầu như không tác động.

Khi hai cơn có kích thước và cường độ tương đương thì tương tác sẽ mạnh hơn, đó là trong 24- 48 giờ  tới.

PV : Theo dự báo, cơn bão số 5 (bão Conson) sẽ tác động đến đất liền vào thời điểm nào, thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Theo các dự báo mới nhất của chúng tôi sáng hôm nay, bão Conson có khả năng tác động đến vùng ven biển trước, đặc biệt từ khu vực Quảng Trị - Quảng Ngãi.

Từ đêm nay, khu vực ven biển các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 11. Ngoài ra khu vực đất liền từ đêm nay mưa tăng dần.

Từ đêm nay đến sáng 13/9, lượng mưa ước tính của các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 200-300 mm, có nơi trên 350 mm, ở Quảng Nam-Quảng Ngãi phổ biến 100-200 mm/đợt, có nơi trên 200 mm/đợt.

Từ ngày 12 đến 14/9, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt, riêng Quảng Bình và Hà Tĩnh có nơi trên 250 mm/đợt.

Diễn biến của bão số 5 còn phức tạp, chi tiết các dự báo cập nhật sẽ có trong các bản tin bão chính thức của Trung tâm phát trên các phương tiện thông tin đại chúng.

tm-img-alt
Dự báo hướng đi của bão số 5. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

PV:  Các dự báo quốc tế tương đối phân tán, vậy Trung tâm đưa ra dự báo chính thức này dựa vào những căn cứ nào?

Ông Hoàng Phúc Lâm : Dự báo quốc gia sử dụng tất cả các sản phẩm dự báo của quốc tế cũng như các đơn vị dự báo khác trong và ngoài Tổng cục Khí tượng thủy văn quốc gia. Riêng tại Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, chúng tôi đang chạy bốn phiên dự báo mỗi ngày. Trong mỗi phiên chúng tôi lại chạy 32 mô hình khác nhau, kết hợp với các dự báo quốc tế để ra được dự báo tổ hợp của hàng trăm phương án khác nhau.

Các dự báo của chúng tôi đưa ra là các kịch bản, trong đó có kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất, kịch bản có tính chất cực trị như nguy hiểm nhất và kịch bản ít nguy hiểm nhất, kịch bản lên phía bắc nhiều nhất, xuống phía nam nhiều nhất... Những kịch bản đưa lên trang web, đưa tới các cấp lãnh đạo như Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai là kịch bản có xác suất xảy ra cao nhất.

tm-img-alt
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

PV: Theo ông, trong mùa bão năm 2020, sau cơn bão số 5 có liên tiếp năm cơn bão xuất hiện trong vòng một tháng, liệu năm nay có lặp lại kịch bản bão chồng bão như năm 2020 hay không, vì thực tế hiện nay đã có cơn bão mạnh Chanthu theo sát cơn bão Conson?

Ông Hoàng Phúc Lâm:  Các dự báo mới nhất cho thấy bão Chanthu sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc, sau đó di chuyển theo hướng bắc cho nên khả năng vào Biển Đông rất ít, mà chủ yếu sẽ di chuyển về phía Đài Loan, sau đó đi lên hướng bắc ra phía ngoài.

Có thể nói kịch bản liên tiếp năm cơn bão trên Biển Đông di chuyển vào đất liền nước ta như trong năm 2020 thì chưa xảy ra, ít nhất là trong tháng 9. Tuy nhiên cũng phải nhấn mạnh đây chưa phải là cao điểm của mùa bão năm nay.

Như trong các bản tin mà chúng tôi đã công bố thì cao điểm của mùa bão năm nay được dự báo là tháng 10-11, thậm chí có thể kéo dài sang đầu tháng 12.

Do vậy trong tháng 10-11 vẫn có khả năng hình thành các cơn bão liên tiếp, nhưng chúng tôi đánh giá việc có năm cơn liên tiếp khả năng là thấp, còn 2-3 cơn liên tiếp trên Biển Đông thì hoàn toàn có thể.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nói về sự tương tác của bão Conson và Chanthu như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.