Thứ năm, 28/03/2024 18:47 (GMT+7)

Chuyện khó tin ở Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc

Thái Quảng – Đức Thuận -  Thứ sáu, 30/07/2021 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù khu đất đã được quy hoạch công khai làm dự án từ năm 2013, nhưng đến nay lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc vẫn “xuống tay” ký, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân đã gây hoang mang dư luận

Chính quyền sai…

Được biết, ngày 1/4/2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 769/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Minh Phương (CCN Minh Phương), huyện Yên Lạc. Quy mô đất quy hoạch có tổng diện tích là 23,909 ha.

Tiếp đến, theo Nghị quyết số 49/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 10/5/2018, Chính phủ đã Quyết nghị phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó tổng số diện tích quy hoạch CCN Minh Phương là 23,909 ha.

Đến ngày 13/8/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 1926/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 CCN Minh Phương, tại thị trấn Yên Lạc và xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc. Quy mô đất quy hoạch tăng lên thành 33,54 ha.

Đến ngày 17/12/2018, UBND huyện Yên Lạc ra Thông báo số 171/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện công trình CCN Minh Phương.

Và chuyện khó tin đã xảy ra, khi mới đây hộ bà Ngô Thị Loan trú tại thị trấn Yên Lạc đã làm đơn tố cáo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Vĩnh Phúc và một số cá nhân, đơn vị liên quan đã thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ trái quy định pháp luật, khiến cho gia đình bà bị tổn thất nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cụ thể, theo trình bày của bà Loan: Trước đây giađìnhtôi có mua lại đất của các hộ dântại xứ Đồng Nắng, thị trấn Yên Lạc. Sau khihoàn thiện đầy đủ thủ tụcchuyển nhượngtheo quy định, đếnngày 16/10/2020 và ngày 9/2/2021, gia đình tôiđược Sở TNMT Vĩnh Phúc cấp03 Giấy chứng nhận QSDĐ,quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất tạicácthửa đất số 90, 91, 28 thuộc tờ bản đồ số 77 tạixứĐồng Nắng.Mục đích sử dụng là đất chuyên trồng lúa nước.

Giấy chứng nhận QSDĐ do Sở TNMT Vĩnh Phúc cấp trái quy định pháp luật cho hộ bà Ngô Thị Loan

Căn cứ vào thông tin trên có thể khẳng định Sở TNMT Vĩnh Phúc đã ký, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đối với các thửa đất trên là trái quy định pháp luật, bởi toàn bộ diện tích đất tại xứ Đồng Nắng, trong đó có diện tích đất mà hộ bà Loan nhận chuyển nhượng lại đã được quy hoạch làm CCN Minh Phương do Công ty Cổ phần KEHIN làm chủ đầu tư từ những năm 2013?!

Vì thế, sau khi phát hiện sự việc, ngày 26/4/2021, Sở TNMT Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 171/QĐ-STNMT về việc thu hồi và huỷ Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho hộ bà Ngô Thị Loan.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó ngày 23/3/2021, Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Văn bản số: 69/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN về việc giải quyết hồ sơ Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho hộ bà Ngô Thị Loan.

Tại nội dung văn bản này, Văn phòng ĐKĐĐ Vĩnh Phúc đã thừa nhận sai sót: Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì đối với 03 Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho bà Ngô Thị Loan nêu trên chưa đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật đất đai.

Lý giải về nguyên nhân sai sót, đồng thời gửi lời xin lỗi tới hộ bà Ngô Thị Loan. Nội dung văn bản của Văn phòng ĐKĐĐ Vĩnh Phúc thể hiện: “Việc cấp 03 Giấy chứng nhận này do tại thời điểm Văn phòng ĐKĐĐ Chi nhánh Yên Lạc phối hợp với UBND thị trấn Yên Lạc chưa kiểm tra, thẩm định kỹ hồ sơ nên không phát hiện ra khu vực này đã có Thông báo thu hồi đất của UBND huyện Yên Lạc từ ngày 17/12/2018. Văn phòng ĐKĐĐ Vĩnh Phúc thành thật xin lỗi và nhận được thông cảm của bà Ngô Thị Loan”.

Người dân lãnh đủ

Dư luận hoan nghênh tinh thần và thái độ cầu thị đối với sai phạm trong vụ việc nêu trên của Văn phòng ĐKĐĐ Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, về hậu qủa mang lại cho hộ bà Ngô Thị Loan từ sai sót nêu trên là không thể đong đếm.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà Ngô Thị Loan buồn bã nói: Gia đình tôi tích góp trong nhiều năm mới được ít tiền để mua các thửa đất trên để làm kế sinh nhai. Tôi là người dân, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên toàn bộ thủ tục chuyển nhượng các thửa đất chúng tôi tin tưởng và làm theo hướng dẫn của cán bộ. Sau khi cầm “sổ đỏ” trong tay do Sở TNMT Vĩnh Phúc cấp, gia đình tôi rất yên tâm, ai ngờ chỉ ít thời gian đã bị thu hồi, mà do lỗi của chính họ (Sở TNMT – PV).

Về hướng giải quyết vụ việc, bà Loan cho biết: “Do các hộ đã bán đất cho gia đình tôi nên họ khẳng định không liên quan đến việc đền bù GMPB đối với các thửa đất trên. Trong khi Ban GPMB dự án CCN Minh Phương không hề có văn bản gửi cho gia đình tôi về việc kiểm đếm, đền bù đối với các thửa đất tôi đã mua. Do đó, đến nay khu đất này vẫn chưa được giải phóng, còn gia đình tôi đang phải chịu cảnh tiền mất tật mang”.

Cũng theo bà Ngô Thị Loan, thời điểm bà nhận chuyển nhượng các thửa đất tại cánh đồng Nắng với giá 130.000.000 đồng/01 sào (chưa bao gồm các loại thuế, phí chuyển nhượng), nhưng hiện nay khu đất bị thu hồi có giá đền bù (nếu nhận) chỉ nhận vỏn vẹn 83.000.000 đồng/01 sào.

Khu đất dự án xây dựng CCN Minh Phương được quy hoạch công khai từ năm 2013 nhưng cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đã gây thiệt hại cho người dân, gây bức xúc dư luận

Như vậy, có thể khẳng định những sai sót trên thuộc về một số cá nhân, tổ chức liên quan từ huyện Yên Lạc đến Văn phòng ĐKĐĐ và Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc, thế nhưng tìm mỏi mắt trong các văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc của các cơ quan này chúng tôi tuyệt nhiên không thấy cụm từ nào liên quan đến việc nhận trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với cá nhân, tố chức có liên quan đến sai phạm?!

Để chấn chỉnh công tác kiểm tra, rà soát chặt chẽ thủ tục hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp đối với hộ bà Loan. Chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương vào cuộc xác minh, giải quyết dứt điểm vụ việc, qua đó xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Dự án CCN Minh Phương đang bị đặt dấu hỏi về diện tích đất quy hoạch tăng “đột biến” lên đến hơn 9,6 ha so với phê duyệt của Chính Phủ?

Ngoài ra, hiện nay dư luận đang rất quan tâm đến việc tại sao diện tích đất dự án CCN Minh Phương lại tăng “đột biến” từ 23,909 ha đã được Chính phủ phê duyệt lên thành 33,54 ha (tăng hơn 9,6 ha) so với quyết định phê duyệt quy hoạch của tỉnh Vĩnh Phúc. Nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin chi tiết ở bài báo tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện khó tin ở Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.