Thứ sáu, 29/03/2024 04:47 (GMT+7)

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đủ điều kiện

MTĐT -  Thứ tư, 18/11/2020 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điều kiện để thực hiện việc chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất quyền sử dụng đất?

Câu hỏi: Tôi mua một mảnh đất ở xã Trung Hoà, huyện Yên Mỹ bằng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào ngày 28/8/2014 của một người cùng làng. Hiện nay tôi muốn làm sổ đỏ đứng tên tôi thì có được không? Nguồn gốc thửa đất này là đất thổ cư, do ông cha cụ kị người bán để lại và cho người bán bằng Giấy Cho Đất năm 1992 có xã xác nhận, hiện nay người bán đã chuyển giao cho tôi toàn bộ giấy tờ cho tôi để làm thủ tục.

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2014 quy định về điều kiện để thực hiện việc chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

+/ Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ);

+/ Đất không có tranh chấp;

+/ Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

+/ Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn không đáp ứng đủ điều kiện về “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” khi chuyển nhượng. Do đó, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào ngày 28/8/2014 là không phù hợp quy định của pháp luật, về mặt pháp lý, quy định pháp luật thì bạn không phải là chủ sử dụng đất hợp pháp. Thậm chí, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không đáp ứng đủ điều kiện của Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 còn bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, đối với trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể thoả thuận, trao đổi với người đã chuyển nhượng cho bạn thửa đất này, để họ đứng ra làm các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

Sau khi, được cấp GCNQSDĐ thì bạn và người đứng tên trên GCNQSDĐ ra Văn phòng Công chứng hoặc Phòng Công chứng tại địa phương để ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký sang tên chủ sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Hồ sơ để xin cấp GCNQSDĐ lần đầu gồm có: Đơn xin đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Mẫu 04a/ĐK; Giấy cho đất năm 1992 (Bản gốc); Hồ sơ kỹ thuật thửa đất (nếu có); CMND, SHK, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của người đề nghị; Tờ khai thuế sử dụng đất theo mẫu.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đủ điều kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.