Thứ sáu, 29/03/2024 02:54 (GMT+7)

Chuyện quanh ta: Cứ thử một lần làm người nhặt rác

MTĐT -  Thứ sáu, 17/09/2021 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Cứ thử một lần làm người nhặt rác, bạn sẽ ý thức rõ ràng hơn về hành vi xả rác của bản thân. Mỗi lần bạn thả ra đường một chiếc túi nilon, ngay sau đó sẽ có người phải còng lưng xuống nhặt nó lên thay bạn.”

Ngày còn nhỏ, tôi cũng như không ít đứa trẻ con khác thường bị người lớn dọa nếu không học hành tử tế sẽ phải đi quét rác hoặc bán bánh mỳ. Khi đó, tôi thường tỏ ra sợ hãi và vâng lời, nhưng kỳ thực trong thâm tâm lại rất muốn khám phá hai công việc ấy. Khi chơi đồ hàng, tôi hay lấy chổi nhận chân quét rác, hoặc lấy rổ đội lên đầu giả làm người bán bánh mỳ. Có vẻ như, càng bị dọa dẫm, tôi càng tò mò và muốn làm việc đó hơn.

Chuyện quanh ta: Cứ thử một lần làm người nhặt rác - Cộng Đồng Xanh
Hoàng Thu Trà - Nhân vật trải nghiệm trong bài

Tính cách tôi từ nhỏ đến lớn đã thay đổi rất nhiều, nhưng một số điều vẫn như nằm mãi ở tiềm thức. Tôi có hơi e ngại, có chút sợ phải cởi bỏ tính sĩ diện, nhưng sự tò mò với công việc này thì vẫn còn quá nhiều. Vậy là tôi quét rác, với một tâm trạng hỗn độn.

Công việc này thực sự nặng nhọc. Ca tối của tôi bắt đầu từ 5 giờ chiều đến 1 giờ sáng. Mỗi người được phân công 2 xe rác, nhưng thực tế phải một mình điều khiển đến 6-7 xe rác do lá rụng và lượng rác sinh hoạt phát sinh quá nhiều. Ngày oi nóng hay giá buốt, khô ráo hay mưa bão, chị em trong tổ đều phải đến đúng giờ, làm đủ giờ để đảm bảo vệ sinh đường phố. Mùa lá rụng, lượng công việc ùn lên gấp đôi gấp ba.

Tai nạn do xe cộ va quệt khi đang làm việc trên đường là trường hợp đã từng xảy ra. Cũng có người phải nghỉ hưu non do bị khớp nặng, điều khó tránh khỏi khi họ phải đi bộ nhiều cây số và đẩy xe rác nặng nhọc mỗi ngày. Hầu như ai làm nghề này rồi cũng bị bệnh về gan, phổi, mắt, đường hô hấp. Tôi bị sốc trước mùi rác thải. Những người làm cùng tôi kể lại, họ phải mất một thời gian dài mới thực sự cảm thấy sống được trong bầu không khí này. Chiếc khẩu trang lao động đơn sơ không đủ để cách ly họ với thứ mùi hỗn tạp đến chóng mặt.

Điều thích nhất ở công việc này là tôi có thể nhìn thấy rất rõ thành quả của mình. Cặm cụi quét quên thời gian, ngoái đầu nhìn lại đã thấy sau lưng mình là một quãng đường quang sạch. Thấy rõ rằng mình đã tiến lên một chặng đường mới, cảm giác đó thật sự rất vui.

tm-img-alt
Mỗi tối, xe rác đến điểm tập kết 2 lần: một lần vào 20h, một lần vào 23h
tm-img-alt
Hai công việc chính của Trà là quét rác trên  đường.. và gom rác sinh hoạt từ các hộ dân
tm-img-alt
Ngoảnh đi ngoảnh lại, con phố vừa được quét sạch đã lại có thêm những đụn rác mới. Người công nhân vệ sinh môi trường gần như chẳng bao giờ có thời gian nghỉ chân nghỉ tay.
tm-img-alt
Khi vạn vật đã chìm vào đêm tối, trên đường phố, chỉ còn những cột đèn vàng, tiếng chổi tre…
tm-img-alt
Ngay sau khi đưa rác về xe, Trà lại đẩy chiếc xe trống rỗng, tiếp tục hành trình
tm-img-alt
… và bước chân lặng lẽ của những người công nhân quét rác

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chuyện quanh ta: Cứ thử một lần làm người nhặt rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.